15 Tháng Hai, 2018 - 08:06

Ấm áp chuyến tàu kết nối mọi miền quê

(Moitruong.net.vn) – Không được sum vầy cùng gia đình đêm giao thừa, Tết đến họ phải xa gia đình để thực hiện nhiệm vụ kết nối mọi miền quê. Họ chính là những người lái tàu, nhân viên phục vụ hành khách trên các chuyến tàu ra Bắc – vào Nam. Sự ấm áp của những chuyến tàu Tết đã được những nhân viên ngành đường sắt lặng lẽ dệt yêu thương.

Anh Hoàng Ngọc Thành – Trưởng tàu SE4 chuẩn bị mâm ngũ quả đón Giao thừa trên tàu

Gia đình thứ hai

Anh Hoàng Ngọc Thành – Trưởng tàu SE4 – người đã có 19 năm kinh nghiệm đi tàu và đã có hơn 10 cái Tết đón Tết trên tàu. Anh Thành chia sẻ: “Anh đã đón giao thừa ở trên tàu cũng hơn 10 năm rồi.! Mỗi cái Tết là một ý nghĩa và không khí riêng. Mỗi tổ tàu một cách tổ chức khác! Tàu đi đến các ga và các tỉnh cũng có những không khí khác nhau”.

Khác với ngày thường, anh và hàng chục cán bộ công nhân viên, cùng hàng trăm hành khách đã được sống trong những phút giây đặc biệt. Là một trưởng tàu, anh phải tạm gác việc chúc Tết họ hàng và gia đình để lo cho an hem trong tổ. Anh Thành xúc động nói: “Phải cố gắng tạo ra một không khí giao thừa thật vui, thật ý nghĩa. Chúng tôi chuẩn bị lễ cúng giao thừa tổ chức nấu ăn, tặng phong bao lì xì may mắn đầu năm và những lời chúc tốt đẹp nhất trong năm mới. Tàu như là ngôi nhà thứ hai, an hem trong tổ cũng như người thân. Chính vì vậy, ở trên mặt đất các gia đình đón Tết có cái gì trên tàu chúng tôi đều cố gắng có đầy đủ để tạo thêm động lực cho anh em vơi bớt nỗi nhớ nhà vì công việc chung để hoàn thành nhiệm vụ”.

Đúng vậy, không hề thiếu thốn lãnh đạo Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn luôn quan tâm động viên những trưởng tàu, nhân viên cả vật chất và tinh thần.

Thay vì được quây quần đón giao thừa với người thân,chở vợ con mừng tuổi ông bà, về quê ngồi bên bố mẹ hưởng không khí đầm ấm ngày Xuân… thì họ phải tất bật rong ruổi trên những chuyến tàu đưa hành khách về quê ăn Tết một cách an toàn nhất, vì nhiệm vụ chung mà họ phải “hy sinh” hạnh phúc cá nhân.

Vẫn chưa biết lịch chạy Tết nhưng anh Hoàng Ngọc Thành đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý: “Nhận lịch thì anh em lên đường thôi, làm nhiều thành quen rồi. Bịn rịn đấy nhưng chúng tôi cũng vui lắm chứ, cũng tự hào lắm chứ vì đã đưa được hành khách về đoàn tụ, xum họp với gia đình một cách an toàn. Sự hài lòng, những nụ cười của hành khách là niềm vui, sự khích lệ lớn nhất cho chúng tôi. Nếu năm nay có đi Tàu vào Tết thì cũng như nhiều năm trước, trong lúc hàng triệu người dân Việt Nam háo hức về quê đón Tết thì chúng tôi lại chuẩn bị tâm thế chiến đấu những ngày cao điểm. Công việc của chúng tôi mong muốn phục vụ hành khách một cách hài lòng nhất, nên mỗi dịp Tết đến xuân về anh, em nhân viên luôn tập trung chuyên môn cao độ. Những ngày cao điểm Tết hành khách luôn có chung tâm trạng lo lắng không kịp lên tàu về quê nên trước khi tàu dừng tại các nhà ga tôi đã tập trung toàn bộ nhân lực, phân công mỗi người từng nhiệm vụ rõ ràng để hướng dẫn, kiểm soát vé lên tàu và hỗ trợ hành lý của khách lên tàu một cách an toàn, thuận tiện nhất”.

Anh Hoàng Ngọc Thành tặng lì xì cho nhân viên trên tàu

Khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng

Với phương châm mặt đất có gì trên tàu có cái đó, không chỉ phục vụ cho nhân viên trên tàu mà còn phục vụ những hành khách đặc biệt vì một lý do nào đó mà họ không kịp về đón giao thừa bên gia đình.

Cũng mâm ngũ quả, cũng cành đào hay canh mai, cũng bánh Chưng… không thiếu thứ gì. Bên cạnh đó, nhân viên trên tàu chuẩn bị phong bao lì xì đỏ rực rỡ để tặng cho những hành khách đi trên tàu để tạo cho họ một không khí thật ấm cúng như ở bên người thân, bên gia đình.

Chia sẻ về kỉ niệm đáng nhớ nhất, anh Thành xúc động kể: “Cách đây 3 năm, đó là Tết năm 2015, lúc đó ông Nguyễn Bá Thanh – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng mới mất. Tổ tàu SE5 của chúng tôi đi vào thời điểm giao thừa như mọi năm khi tàu lên đỉnh đèo hải vân được ngắm nhìn toàn cảnh thành phố bắn pháo hoa, riêng năm Bác Bá Thanh mất, cả thành phố không có một ánh pháo hoa nào. Không khí thật ảm đạm. Cộng với việc ngày mai khi về Sài Gòn phải ăn Tết ở nhà một mình. Vì năm đó tôi phải gửi vợ con về quê ngoại ở Hà Nội ăn Tết. Tôi thấy buồn man mác. Nhưng rồi, mọi người cũng cố gắng cố vui cười chúc tụng năm mới để vơi đi nỗi nhớ nhà”.

Câu chuyện của anh Nguyễn Văn Thanh – Phó tàu SE4 lại vô cùng đặc biệt: “Tôi đã 8 năm kinh nghiệm đi Tàu và đón Tết trên Tàu. Buồn chứ, ban đầu buồn lắm, nhưng đi nhiều, làm nhiều thành quen nhưng đâu đó vẫn có cảm giác bịn rịn. Tôi còn nhớ như in cái cảm giác bồi hồi xúc động khi thời khắc giao thừa đến, đoàn tàu lăn bánh qua quê nội Hà Nam của tôi. Cảm xúc thật khó tả, xúc động vô cùng, khi đó chỉ muốn chạy ngay về nhà. Nỗi nhớ nhà, nỗi nhớ quê hương nó ùa về mãnh liệt lắm”.

Tuy có xốn xang đôi chút khi giờ khắc Giao thừa đến không được cảm nhận không khí sum họp gia đình nhưng trên tàu nên chúng tôi tự thưởng và chung vui với hành khách để tạo nên không khí vui vẻ nhất, ấm áp nhất.

Là người Việt, không ai không muốn gần gia đình trong đêm 30. Buồn có, bịn rịn có, thậm chí có cả nước mắt trong những cái Tết đầu tiên nhưng đổi lại họ lại có niềm vui lớn lao, đó là góp phần nối lại hàng triệu những bờ vui cho hàng ngàn vạn du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc.

Lãnh đạo Công ty tặng quà Tết cho trưởng tàu và nhân viên

Hậu phương vững chắc

“Những năm mới vào nghề, luôn buồn tủi nhưng gia đình luôn là hậu phương vững chắc, luôn động viên để chúng tôi an tâm hoàn thành nhiệm vụ”, Anh Thành chia sẻ.

Đối với chị Trang – Nhân viên trên Tàu chia sẻ: “Ôi, lúc đầu buồn lắm chứ, nhưng đi nhiều thành quen. Đặc biệt, chồng chị luôn quan tâm, chia sẻ và hiểu công việc của vợ nên cũng vơi bớt phần nào. Nhưng chỉ thương hai cô con gái, năm nào cũng thấy mẹ kéo vali đi trong dịp Tết là khóc thét lên không cho đi, phải dỗ dành mãi mới chịu. Những lúc như thế phải dung hết sức mạnh để vững vàng nén nước mắt kéo vali ra khỏi nhà lên tàu làm nhiệm vụ”.

Nghề vận tải vì công việc và trách nhiệm để lo cho những hành khách được về quê sum họp bên gia đình. Để kết nối hàng chục nghìn niềm vui của những người con xa quê sum vầy đón Tết với gia đình, có rất nhiều những con người đang thầm lặng cống hiến trên những chuyến tàu Bắc – Nam chở Xuân sum vầy.

Thu Thủy

 

Môi trường tv
Bản tin truyền hình Môi trường và Cuộc sống số 03

Bản tin truyền hình Môi trường và Cuộc sống số 03

Đắk Lắk: Đến bao giờ “tàu ma” mới hết đường sống trên dòng sông Krông Ana?

Đắk Lắk: Đến bao giờ “tàu ma” mới hết đường sống trên dòng sông Krông Ana?

Tp. Cần Thơ: Ai đang “chống lưng” cho trạm trộn bê tông Hamaco hoạt động “bức tử” môi trường?

Tp. Cần Thơ: Ai đang “chống lưng” cho trạm trộn bê tông Hamaco hoạt động “bức tử” môi trường?

Đắk Lắk: Cát tặc lộng hành, hàng chục hộ dân thôn Đông Sơn có nguy cơ mất trắng nhà

Đắk Lắk: Cát tặc lộng hành, hàng chục hộ dân thôn Đông Sơn có nguy cơ mất trắng nhà

Công ty CP suất ăn hàng không Nội Bài xả trộm nước thải ra môi trường

Công ty CP suất ăn hàng không Nội Bài xả trộm nước thải ra môi trường