7 Tháng Bảy, 2018 - 19:52

Đắk Nông: Tai nạn lật xe gỗ lậu, 2 người tử vong ngay sát Trạm Quản lí bảo vệ rừng

(Moitruong.net.vn) – Sáng nay (7/7), tại km6 thuộc tuyến đường quốc phòng, tuyến đường huyết mạch len lỏi giữa bạt ngàn cánh rừng do Công ty lâm nghiệp Đắk Wil (xã Đắk Wil, huyện Cư Jút, Đắk Nông) quản lý đã xảy ra vụ tai nạn nạn lật xe gỗ lậu làm tử vong 2 người ngay sát Trạm Quản lí bảo vệ rừng.

Video Clip vụ tai nạm làm 2 người tử vong ngay sát Trạm Quản lí bảo vệ rừng do Công ty lâm nghiệp Đắk Wil quản lý

Chiếc xe 7 chỗ lật ngửa, bẹp dúm biến hình, vô số phách gỗ nằm ngổn ngang trong xe

Theo quan sát của PV Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn, tại hiện trường là một chiếc xe 7 chỗ hiệu Toyota BKS 47A-058.49 lật ngửa giữa đường, chiếc xe bẹp dúm, biến dạng, rất nhiều phụ kiện bay khỏi xe. Cách xe theo chiều dốc là hai thi thể của hai người đàn ông không còn nguyên vẹn, thi thể đã cứng. Bên trong xe chở rất nhiều phách gỗ xẻ hộp đủ các kích cỡ.

Trao đổi với PV tại hiện trường, một cán bộ điều tra Công an huyện Cư Jút (Đắk Nông) cho biết: “Cơ quan điều tra nhận được tin báo về một vụ lật xe chở gỗ tại đường quốc phòng, trong khu vực rừng Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil khoảng 7h sáng nay. Bước đầu ghi nhận, hai nạn nhân tử vong là Lê Quang Vinh (SN 1983) và Nguyễn Tất Thành (SN 1986, cùng trú thôn 9, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, Đắk Nông) đi trên xe bị lật. Trong hai nạn nhân vẫn chưa xác định được ai là người cầm lái và số gỗ trên xe cũng chưa xác định được cụ thể số lượng cũng như chủng loại”.

Vô số phách gỗ nằm ngổn ngang trong xe

Khoảng 14h30’ chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đã hoàn tất công tác khám nghiệm, bàn giao thi thể 2 nạn nhân cho người nhà lo an táng. Chiếc xe bị tai nạn cùng hàng chục phách gỗ được cẩu lên xe tải, đưa ra khỏi rừng chuyển về trụ sở Công an huyện Cư Jút để phục vụ công tác điều tra.

Trưởng Công an xã Đắk Wil cho biết: “Khi quan sát hiện trường, tính từ vết phanh trượt dài trên dốc xuống đến điểm xe bị lật, khả năng chiếc xe ô tô chở gỗ đã lộn khoảng 5 đến 6 vòng trước khi bẹp dúm và lật ngửa. Có khả năng xe xuống dốc với tốc độ cao và trọng tải nặng”.

Theo ghi nhận của PV, để vận chuyển được số gỗ trên từ QL14C về trung tâm huyện Cư Jút, chiếc xe ô tô chở gỗ gặp nạn phải qua ít nhất 1 trạm Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) của VQG Yok Đôn, 3 trạm QLBVR của công ty lâm nghiệp Đắk Wil và một đồn Công an đóng ở xã Ea Pô (Cư Jút). Khi đến tiểu khu 833, thuộc Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil, cách trạm QLBVR số 1 khoảng 200m thì bị lật. Đáng chú ý tại trạm gác này có một ba-ri-e chắn ngang đường có khóa sắt cẩn thận để kiểm tra các phương tiện qua lại, thế nhưng chiếc xe chở gỗ nói trên vẫn vận chuyển được trên con đường này? Chưa hết, chiếc xe bị tai nạn đã hết thời hạn kiểm định nhưng không biết vì sao vẫn được lưu hành?

Lực lượng chức năng đưa xe và gỗ lậu về đồn CA huyện Cư Jút

PV làm việc với ông Bùi Văn Tuấn, Trạm phó Trạm Đắk Lâu, vị này cho biết: “Anh em không phát hiện xe đi vào, còn xe đi ra trạm không được phép kiểm tra”. Cũng trên tuyến đường này, PV làm việc với ông Bùi Đăng Hiệp, Trạm trưởng QLBVR số 1, ông Hiệp cho biết: “Khoảng 6h cùng ngày, nghe người dân đi chặt cán cuốc phát hiện vụ tai nạn và báo cho trạm”.

Khi PV hỏi đơn vị trực có kiểm tra được xe ra vào và vận chuyển gỗ như xe bị tai nạn trên? Vị này cho biết: “Xe vào thì không biết còn khi ra thì chưa qua trạm. Chúng tôi cũng tuần tra kiểm soát thường xuyên, trạm ba-ri-e mỗi người trực trạm đều có chìa khóa”.

Trước câu trả lời trên của lãnh đạo các Trạm QLBVR, dư luận tự hỏi, vậy nếu như chiếc xe bị tai nạn trên không bị tai nạn liệu có qua được khung thành kiên cố của trạm này hay không?

Trạm QLBVR cách vụ tai nạn khoảng 200m có ba-ri-e chắc chắn

Mới đây, vào tháng 5/2018, tại huyện Cư Jút, Bộ Công an đã đột kích, bắt giữ vụ vận chuyển gỗ lậu cực lớn liên quan đến trùm gỗ lậu Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”, 50 tuổi, trú thị trấn Ea T’ling, Cư Jút).

Một loạt đối tượng liên quan đã bị bắt, khởi tố và ra lệnh truy nã. Nhiều cán bộ liên quan cũng đã bị đình chỉ công tác, trong đó nhiều cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút đã tự nhận hình thức kỷ luật, nhưng điều đó vẫn không đủ sức răn đe các đối tượng chặt phá rừng và buôn bán gỗ trái phép. Qua vụ tai nạn này dư luận có quyền đặt câu hỏi, con đường và cơ chế nào đã tiếp tay cho các đối tượng chặt phá rừng, tiếp tay cho lâm tặc, coi thường pháp luật, hay pháp luật chưa đủ sức răn đe?

Moitruong.net.vn tiếp tục tìm hiểu con đường gỗ lậu của lâm tặc trên tuyến đường này cũng như tìm hiểu cơ chế quản lí của các cơ quan chức năng có liên quan để xẩy ra tình trạng gỗ lậu và thông tin tới bạn đọc qua các kì báo tiếp theo.

                                                                               Trần Thọ

Môi trường tv
Quảng Ninh: Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại – TKV “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu

Quảng Ninh: Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại – TKV “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu

Bản tin Môi trường và Cuộc sống Số 07

Bản tin Môi trường và Cuộc sống Số 07

Quận Đống Đa (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trái phép tại Khu Tập thể Công an Hà Nội

Quận Đống Đa (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trái phép tại Khu Tập thể Công an Hà Nội

Hé lộ những sai phạm “khủng” về môi trường cũng như xây dựng tại Dự án Sun Square – 21 Lê Đức Thọ

Hé lộ những sai phạm “khủng” về môi trường cũng như xây dựng tại Dự án Sun Square – 21 Lê Đức Thọ

Xã Kim Chung (Hoài Đức, Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, chính quyền ở đâu?

Xã Kim Chung (Hoài Đức, Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, chính quyền ở đâu?