Đề xuất xây đường hầm ngầm xuyên vịnh Cửa Lục (Quảng Ninh)

30/01/2018 10:08
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Công trình hầm ngầm xuyên Vịnh Cửa Lục với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 7.875 tỉ đồng, sẽ không chỉ phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy, mà còn trở thành một biểu tượng mới của du lịch Hạ Long.

Cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) có dấu hiệu quá tải, cần có phương án thay thế

Dự án này nhằm giảm tải cho cầu Bãi Cháy – cây cầu độc nhất kết nối 2 khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy của TP.Hạ Long. Tuyến đường hầm này không chỉ tháo gỡ nút thắt về kết nối giao thông mà bấy lâu nay chỉ một mình cầu Bãi Cháy đảm đương mà còn trở thành biểu tượng mới của du lịch Hạ Long.

Đơn vị tư vấn đưa ra 6 phương án hướng tuyến. Tuy nhiên, trên cơ sở nghiên cứu và so sánh nhiều phương án, đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án 1 với nhiều ưu điểm vượt trội như: hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học đảm bảo thuận lợi cho thi công cũng như khi khai thác; kết nối được 2 trục đường chính trên 2 bờ vịnh Hạ Long là đường Hạ Long và đường Lê Thánh Tông. 

Theo phương án này, dự kiến đường hầm ở vịnh Hạ Long sẽ có 6 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Tổng chiều dài dự án 2.140 m; trong đó, phần hầm dài 1.310 m (hầm kín dài 970 m, hầm hở dài 340 m). 

Điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m (thuộc phường Bãi Cháy). Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao nhau với đường 25/4 khoảng 50 m (phường Hồng Gai). 

Nếu đường hầm qua vịnh Hạ Long được đầu tư xây dựng thì sẽ là tuyến đường đô thị đi thấp, kết nối giao thông các tuyến đường ven biển của thành phố Hạ Long và không bị ảnh hưởng bởi gió bão. Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là 7.875 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 5.000 tỷ đồng. 

Thanh Lâm (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất xây đường hầm ngầm xuyên vịnh Cửa Lục (Quảng Ninh)