13 Tháng Bảy, 2018 - 07:01

Giải pháp nào xử lý hàng ngàn container phế liệu đang tồn đọng?

(Moitruong.net.vn) – Ngày 12/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, cơ quan có liên quan đã họp bàn các giải pháp xử lý trước mắt cũng như lâu dài về việc một số lượng lớn container phế liệu được nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam đang tồn đọng tại các cảng biển ở TP.HCM và Hải Phòng.

>>>Hải quan siết chặt việc phế liệu đổ về Việt Nam

Động cơ cũ nát do Hải quan TP.HCM bắt giữ tại cảng Cát Lái. Ảnh: Thu Hòa

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết trong 5 tháng đầu năm 2018, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng đột biến gần gấp 2 lần so với cả năm 2017. Nguyên nhân sự gia tăng nhập khẩu phế liệu này từ đầu năm 2017 đến nay là do nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu thu hút đầu tư… do đó kéo theo nhu cầu sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trong nước tăng cao, dẫn đến doanh nghiệp trong nước tăng cường nhập khẩu để phục vụ cho sản xuất.

Tại Tân cảng Sài Gòn, theo số liệu của Cục Hải quan TP. HCM và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, tính đến thời điểm ngày 26/6/2018, số lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại tất cả các Cảng do Tổng công ty quản lý là 4.480 container, trong đó riêng tại Cảng Cát Lái là 3.464 container chiếm phần lớn lượng phế liệu tồn đọng tại các cảng biển phía Nam.

Tại các cảng của thành phố Hải Phòng, theo số liệu báo cáo của Cục Hải Quan thành phố Hải Phòng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang tồn đọng số container quá hạn trên 90 ngày là 737 container và 507 container có thời hạn từ 30-90 ngày.

Trước thực trạng đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất các đơn vị liên quan tăng cường rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu, chủ động chuyển các lô hàng phế liệu nhập khẩu về cảng có ít hàng tồn đọng, khẩn trương phân loại, xử lý các container phế liệu tồn đọng quá 90 ngày theo quy định pháp luật, kiên quyết yêu cầu các chủ hàng tái xuất các lô hàng vi phạm, hoặc tiêu hủy các lô hàng phế liệu vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ rút ngắn thời gian cấp giấy xác nhận với các cơ sở sản xuất đã đáp ứng đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu, công khai giấy xác nhận để các cơ quan Hải quan cửa khẩu sớm làm thủ tục thông quan. Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành sẽ đề nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương xây dựng và trình ban hành các văn bản liên quan đến bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu; quy định về vận tải biển, yêu cầu các chủ tàu, chủ vận tải biển chỉ được nhận những đơn hàng có giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu…

Ngọc Mai

Môi trường tv
Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức Đại hội Chi hội Nhà báo nhiệm kỳ 2018 – 2020

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức Đại hội Chi hội Nhà báo nhiệm kỳ 2018 – 2020

Hà Tĩnh: Bèo tây bủa vây cảng cá gây hệ lụy cho môi trường và cuộc sống

Hà Tĩnh: Bèo tây bủa vây cảng cá gây hệ lụy cho môi trường và cuộc sống

Nam Từ Liêm (Tp. Hà Nội) – Liệu có sự bảo kê cho những sai phạm tại Dự án SUN SQUARE – 21 Lê Đức Thọ?

Nam Từ Liêm (Tp. Hà Nội) – Liệu có sự bảo kê cho những sai phạm tại Dự án SUN SQUARE – 21 Lê Đức Thọ?

Quảng Ninh: Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại – TKV “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu

Quảng Ninh: Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại – TKV “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu

Bản tin Môi trường và Cuộc sống Số 07

Bản tin Môi trường và Cuộc sống Số 07