Nhiều cảng sông có nguy cơ dừng hoạt động tại TP HCM

08/01/2018 09:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sở Giao thông – Vận tải TP HCM sẽ ngừng cấp phép gia hạn hoạt động hàng trăm cảng sông theo Thông tư 50/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ ngày 1/1/2015).

Hơn 200 bến thủy nội địa sẽ hết hạn giấy phép hoạt động trong năm 2018

Chiều 5/1, Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM cho biết, trên địa bàn TP có 370 bến cảng thủy nội địa (cảng sông), tất cả đều đang hoạt động hợp pháp nhưng khi giấy phép hết hạn, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ ngừng cấp phép gia hạn hoạt động.

Thông tư 50 của Bộ GTVT quy định việc cấp phép bến thủy nội địa phải có hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hoặc báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng được duyệt và phải nằm trong quy hoạch bến cảng thủy.

Theo đó, việc cấp phép bến thủy nội địa phải có hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hoặc báo cáo kinh tế, kỹ thuật đầu tư xây dựng được duyệt và phải nằm trong quy hoạch bến cảng thủy. Trong khi đó, hàng chục năm qua, hầu hết các doanh nghiệp làm cảng sông tại TP Hồ Chí Minh chỉ tận dụng điều kiện tự nhiên để mở cảng xếp dỡ hàng hóa mà không đầu tư xây dựng bài bản. 

Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn thành phố có hơn 110 bến thủy nội địa hết hạn giấy phép và không được cấp giấy phép mới. Năm 2018, thành phố sẽ có hơn 200 bến thủy nội địa hết hạn giấy phép và sẽ không được cấp giấy phép mới.

Theo Cảng vụ đường thủy nội địa, các bến thủy nội địa ở TPHCM xếp dỡ khoảng 30 triệu tấn hàng hóa/năm đi các tỉnh Nam bộ. Vì vậy, việc ngưng cấp phép và cảng ngừng hoạt động sẽ gây thiệt hại cho kinh tế TP. Do đó, Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM đã có văn bản đề xuất Sở GTVT cấp phép tạm thời cho các cảng này hoạt động. 

H.Thu (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cảng sông có nguy cơ dừng hoạt động tại TP HCM