Những chính sách có hiệu lực từ tháng 11/2017

H.Thu (t/h)|31/10/2017 09:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Tháng 11/2017, nhiều quy định về phục vụ hành khách bằng đường hàng không; điều kiện kinh doanh rượu, thuốc lá; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai … bắt đầu có hiệu lực.

Ảnh minh họa

1. Cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi

Nghị định 105 của Chính Phủ về kinh doanh rượu sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2017.

Theo Nghị đó, người kinh doanh rượu sẽ không được bán rượu cho người dưới 18 tuổi. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên không được bán qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động; Kinh doanh rượu không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung ghi trong giấy phép theo quy định tại Nghị định này; Sử dụng cồn thực phẩm không đáp ứng quy chuẩn, cồn công nghiệp hoặc nguyên liệu bị cấm khác để sản xuất, pha chế rượu.

Việc cho thuê, cho mượn Giấy phép kinh doanh rượu; trưng bày, mua, bán, lưu thông, tiêu thụ các loại rượu không có tem, nhãn đúng quy định của pháp luật, rượu không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… cũng là những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh rượu.

2. Bãi bỏ điều kiện về diện tích trong cấp phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá

Nghị định 106/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá quy định mới về điều kiện cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2017.

Theo đó, Nghị định 106/2017/NĐ-CP đã bải bỏ điều kiện diện tích điểm kinh doanh thuốc lá phải từ 3m2 trở lên trong điều kiện cấp giấy phép. Đồng thời bãi bỏ điều kiện: Phải có phương tiện vận tải thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu theo hợp đồng liên doanh, liên kết góp vốn; hoặc có hợp đồng thuê phương tiện vận tải phù hợp với quy mô kinh doanh của doanh nghiệp (tối thiểu phải có 2 xe có tải trọng từ 500 kg trở lên).

Để được cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau: Được thành lập theo quy định pháp luật; Có địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị theo quy định.

Bên cạnh đó, doanh cũng phải có văn bản giới thiệu của Nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá hoặc của các thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh…

Theo quy định mới này, doanh nghiệp không cần hợp đồng mua bán của Nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá hoặc của các thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá như hiện nay.

3. Phạt tới 8 triệu đồng khi đổ rác thải vào công trình thủy lợi

Đây là một trong những quy định tại Nghị định 104/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.

Theo đó, đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi, bị xử phạt như sau:

-Phạt cảnh cáo đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng dưới 0,5 m3;

-Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng từ 0,5 m3 đến dưới 1 m3;

-Phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng từ 01 m3 đến dưới 03 m3;

-Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng từ 03 m3 đến dưới 05 m3;

-Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với hành vi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi với khối lượng từ 05 m3 trở lên.

4. Phục vụ ăn, nghỉ cho hành khách bị chậm chuyến bay

Đây là quy định tại Thông tư 27/2017/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 1/11) về việc sửa đổi, bổ sung quy định về chất lượng dịch vụ hành khách của cảng hàng không và bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Khoản 3, Điều 7 của Thông tư quy định:

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau:

– Thời gian chậm từ 02 giờ phải phục vụ nước uống;

– Thời gian chậm từ 03 giờ trở lên phải phục vụ ăn;

– Thời gian chậm từ 06 giờ trở lên (từ 07 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không;

– Thời gian chậm 06 giờ trở lên (từ 22 giờ hôm trước đến trước 07 giờ ngày hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách;

– Chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

5. Điều kiện về tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp

Thông tư 241/2017/TT-BQP (có hiệu lực từ 15/11) quy định các điều kiện tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp Quốc phòng gồm:

– Quân đội nhân dân có nhu cầu biên chế

– Đang đảm nhiệm chức danh thuộc diện bố trí là quân nhân chuyên nghiệp hoặc vị trí việc làm là công nhân quốc phòng hoặc chức danh nghề nghiệp là viên chức quốc phòng

– Có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ phù hợp với chức danh của quân nhân chuyên nghiệp hoặc vị trí việc làm của công nhân quốc phòng hoặc chức danh nghề nghiệp của viên chức quốc phòng

Ngoài ra, quân nhân chuyên nghiệp phải đảm bảo các tiêu chuẩn về sức khỏe, phẩm chất chính trị, tính kỷ luật…

6. Điều kiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Theo Thông tư 13/2017/TT-NHNN, từ 15/11, Ngân hàng Nhà nước sẽ công khai danh sách các ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Các ngân hàng này phải đáp ứng điều kiện gồm trong Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc tại văn bản sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng thương mại có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng; Không bị cấm thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong giai đoạn bị kiểm soát đặc biệt.

Ngoài ra, các quy định về chế độ dành cho thanh niên xung phong miền Nam; Quy định mới về xử phạt trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, đê điều; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm sữa dạng lỏng,… cũng được áp dụng từ tháng 11/2017.

H.Thu (t/h)

Bài liên quan
  • Điện gió ngoài khơi: Tiềm năng lớn, "phấp phỏng" chờ chính sách
    Điện gió ngoài khơi là nguồn điện quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia cũng như quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam, nhưng việc thúc đẩy các dự án trên thực tế lại không dễ dàng. Chỉ khi có khung pháp lý rõ ràng, công tác chuẩn bị thật chỉn chu thì mới kỳ vọng biến tiềm năng điện gió ngoài khơi thành năng lượng xanh, góp phần thực hiện mục tiêu Net Zero.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chính sách có hiệu lực từ tháng 11/2017