UBND tỉnh Lào Cai ban hành công điện chủ động các biện pháp phòng, chống rét

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 04:44, 09/01/2018

Lào Cai tăng cường các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại

(Moitruong.net.vn) – Ngày 8/1, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND về việc chủ động các biện pháp phòng, chống rét.

>>>

Lào Cai chủ động các biện pháp phòng, chống rét – Ảnh minh họa

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương và Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, từ ngày 8/01/2018 sẽ có đợt không khí lạnh rất mạnh ảnh hưởng đến tỉnh Lào Cai, đặc biệt là từ ngày 09/01 trở đi trên địa bàn tỉnh trời chuyển rét đậm, rét hại nhanh chóng, vùng núi rét hại nặng đến rất nặng, nhiệt độ thấp nhất giảm xuống 9 đến 11 độ C, vùng núi trong khoảng 4 đến 6 độ C, vùng núi cao của các huyện: Sa Pa, Bát Xát có nơi giảm tới 0 đến 2 độ C, các khu vực có độ cao từ 2.300m trở lên, nhiều khả năng xuất hiện mưa tuyết, băng giá, sau là sương muối. Để chủ động trong công tác phòng, chống rét, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất có thể xảy ra đối với người, hoa màu, vật nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu UBND các huyện, thành phố:

1. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình thời tiết, chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của các Sở, ngành chức năng để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, có kế hoạch cụ thể và chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ sức khỏe của người dân và phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi; tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh tới người dân về diễn biến của thời tiết để chủ động phòng, tránh.

2. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể, giao trách nhiệm cho cá nhân lãnh đạo đơn vị xuống cơ sở kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp chống rét.

3. Tăng cường vệ sinh phòng bệnh, định kỳ phun các loại thuốc sát trùng chuồng trại, các khu vực xung quanh chuồng nuôi theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Xử lý tốt hệ thống cống rãnh, thoát nước thải, rắc vôi bột xung quanh chuồng nuôi; không để chuồng trại bị ẩm ướt nhằm ngăn chặn các loại vi khuẩn gây bệnh xâm nhập.

4. Chủ động dự trữ thức ăn cho vật nuôi và tăng cường khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khoẻ cho vật nuôi để chống rét và dịch bệnh; dự trữ chất đốt như: củi khô, trấu… để sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại, sương muối, băng giá, mưa tuyết.

5. Kiên quyết không để người dân thả rông gia súc, vật nuôi trong những ngày nhiệt độ dưới 13 độ C. Khi có sương muối, băng giá phải để tan sương hoặc có ánh nắng mặt trời mới cho gia súc ra khỏi chuồng. Đối với những hộ gia đình không có chuồng trại đảm bảo cần chủ động di chuyển ngay vật nuôi xuống vùng thấp để tránh rét.

6. Tổ chức trực ban đúng quy định, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Khi có thiệt hại phải thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh 2 lần/ngày (trước 9 giờ và 15 giờ hàng ngày) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu để kịp thời thông tin, cảnh báo và hướng dẫn các địa phương các biện pháp kỹ thuật phòng chống rét cho cây trồng, đàn vật nuôi; chỉ đạo ngay các đơn vị trực thuộc có liên quan tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn nông dân chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, đàn vật nuôi; Phân công Lãnh đạo Sở, các phòng, đơn vị trực thuộc và thành lập các đoàn công tác xuống trực tiếp các huyện, thành phố kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Trong thời gian này, tình hình thời tiết chuyển rét đột ngột và sâu, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh hạn chế tổ chức hoặc dự các cuộc họp không cần thiết mang tính nghi lễ, đi công tác ngoài tỉnh để tập trung đi kiểm tra, nắm bắt tình hình, phối hợp chỉ đạo công tác phòng, chống rét, kịp thời báo cáo tình hình về UBND tỉnh (qua Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN).

Căn cứ Công điện này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức, triển khai thực hiện.

Trước đó, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Lào Cai cũng đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại.

Gia Hân