Cần chú trọng công lý về môi trường

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 13:15, 25/01/2018

(Moitruong.net.vn) – Sáng nay 25/1, hội thảo “Xung đột môi trường, tác động xã hội, công lý môi trường, gợi ý chính sách đối với Việt Nam” diễn ra ở Hà Nội, do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Trường đại học Kinh tế quốc dân tổ chức.

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các diễn giả đã thảo luận những phát hiện của nghiên cứu chuyên đề mới nhất về nguyên nhân và hậu quả của các xung đột liên quan đến môi trường đã và đang diễn ra, trên cơ sở tiếp cận từ góc độ công lý về môi trường và xây dựng xã hội, đồng thời đưa ra khuyến nghị chính sách để Việt Nam xem xét thực hiện vì một môi trường lành mạnh cho tất cả mọi người dân.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen cho biết: “Các trường hợp được nghiên cứu và kinh nghiệm từ các nước chỉ ra ba yếu tố quan trọng giúp đảm bảo quyền môi trường: Thứ nhất là lấy ý kiến của cộng đồng trước khi tiến hành những hoạt động ảnh hưởng đến môi trường. Thứ hai là đảm bảo cho người dân có thể tiếp cận thông tin và tham gia vào quá trình ra quyết định các vấn đề môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Và cuối cùng là đảm bảo tiếp cận tới tòa án hoặc bất kỳ cơ chế hòa giải nào để giải quyết xung đột môi trường”.

Theo giáo sư Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân, phần lớn các nghiên cứu và sáng kiến ​​chính sách ở Việt Nam hiện nay liên quan đến môi trường mới đều tập trung vào yếu tố kiểm soát môi trường, chưa chú trọng nhiều đến công lý về môi trường. Đánh giá thấp vai trò của công lý về môi trường cũng là một nguyên nhân làm nảy sinh các xung đột và thổi bùng sự xung đột liên quan đến môi trường giữa người dân và doanh nghiệp.

Thiên Ân (t/h)