Yên Lạc, Vĩnh Phúc: Chính quyền xã không biết hay tiếp tay cho người dân lấn chiếm đất công

Nhịp cầu bạn đọc - Ngày đăng : 02:39, 01/04/2017

Thời gian gần đây, người dân tại thôn Trung Nguyên liên tục phản ánh tới báo chí về việc hàng chục hộ dân trong thôn ngang nhiên thuê ô tô tải chở đất cát  đổ đất cát san lấp toàn bộ hệ thống ao, đầm công của làng nhằm lấn chiếm làm của riêng.

(Moitruong.net.vn) Tại xã Trung Nguyên, Yên Lạc, Vĩnh Phúc hàng chục hộ dân ngang nhiên lấn chiếm hàng nghìn mét vuông đất ao, chuôm, thùng vũng đất công của làng.

Tại đây  gần như toàn bộ các ao chung của thôn này đều đã bị xâm phạm, lấn chiếm, đất cát vẫn còn mới tinh. Nhiều ao đã bắt đầu bị các hộ dân lấn chiếm xây bờ rào, thậm chí xây nhà lên trên.

cac-leu-dung-len-tren-dat-ruong-de-lam-bai-tap-ket-rac-thai-1634

Các lều dựng lên trên đất ruộng để làm bãi tập kết rác thải. Ảnh:  Phapluatplus.vn

Theo báo cáo của UBND xã Trung Nguyên: Trong khoảng hơn chục năm nay, trên địa bàn xã có 50 hộ với diện tích là 27.161m2 đất (trên thực tế còn lớn hơn rất nhiều) tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Tập trung nhiều nhất là thôn Trung Nguyên, có 19 hộ với 6.448m2 diện tích sử dụng đất nông nghiệp trái phép, trong đó hộ cao nhất lấn chiếm 596m2 đất từ năm 2008 đến nay.

Thứ hai là thôn Lạc Trung có 30 hộ với  8.251m2 diện tích sử dụng đất nông nghiệp trái phép, hộ lấn chiếm diện tích cao nhất là 766m2 đất từ năm 2007.  

Thứ ba là thôn Lỗ Quynh có 48 hộ với diện tích xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp là 12.462m2 đất, trong đó hộ lấn chiếm diện tích lớn nhất là 464m2 sử dụng từ năm 2010 đến nay.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Chủ tịch UBND xã Trung Nguyên đã thừa nhận với báo Phapluatplus: Tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp và mua bán, sử dụng trái phép đất nông nghiệp ở xã Trung Nguyên đang phổ biến. 

Trả lời về việc để hàng 50 dân ngang nhiên lấn chiếm đất và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?

Ông Nguyễn Hữu Đức cho biết, đã nắm được tình hình trên 20 năm nay, nhưng chính quyền xã gặp rất nhiều khó khăn trong phương án cưỡng chế và xử lí, như: không thuê được xe múc về để tháo dỡ, kể cả thuê ở Hà Nội hay Vĩnh Yên.

Ông Đức cho biết thêm: Kinh tế phát triển, xã Tề Lỗ là một xã rất rất giàu có, họ cần nhu cầu diện tích đất đai lớn hơn, chính vì thế mà các hộ gia đình ở Tề Lỗ chuyển sang mua đất ruộng ở trên địa phận xã Trung Nguyên với giá 1 tỷ/ 1 sào, và người dân hai xã  tự bán ngầm với nhau rồi tự ý chuyển quyền sử dụng sai mục đích, vì thế mà giá đất ở nơi đây cũng luôn là “giá vàng”. 

Trước tình trạng lấn chiếm đất công và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ngày càng diễn ra phức tạp ở xã Trung Nguyên, thiết nghĩ UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc để “mạnh tay” xử lý dứt điểm.

Khánh Thu (t/h)

Khánh Thu (t/h)