Hưng Yên: Nhà máy gạch xả khói, bụi làm 10ha cam, bưởi không cho quả

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 01:38, 12/07/2017

10 ha cam, bưởi bị phủ trắng bời bụi của nhà máy Royal Việt Nam

(Moitruong.net.vn) – Hai năm nay, hơn 10ha cam, bưởi của người dân xã Tân Dân và xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đang xanh tốt và cho thu nhập ổn định, thì tự nhiên có hiện tượng rụng lá, rụng hoa, cây không đậu quả là cho người dân khốn đốn, đã có nhiều người dân phải đau xót cầm dao chặt cây vì cây không cho quả và đang héo dần. Theo người dân “thủ phạm” là do khói, bụi từ nhà máy gạch Royal Việt Nam. a2-0631 copy

Bà Nguyễn Thị Dung, xóm 2, thôn Thọ Bình có thâm niên gần 20 năm trồng cam chia sẻ: Nhà tôi canh tác 15 sào cam (gồm cam Vinh và cam Đường), trong đó 9 sào là của gia đình, còn lại làm thuê cho người khác ăn sản lượng. Trước đây cây phát triển rất tốt, năng suất cao, có vụ thu hoạch 8 sào mà sản lượng đạt 13 tấn quả. Thế mà năm ngoái và năm nay không được thu hoạch. Nhà nào quanh đây trồng theo đúng hướng gió khói bụi nhà máy gạch thổi ra đều bị như vậy. Khói bụi dày đặc phủ trắng từ tháng 10 đến tầm tháng 4, đến nỗi màu xanh lá cây biến mất. Trồng cây đến ngày thu mà bảo chặt đi thì dân tôi chết. Nhà máy thì xả khói mù mịt suốt ngày đêm, khói bay cuồn cuộn như một đám mây. Bảo vệ công ty đối diện nhìn lên còn sợ. Mùa hanh khô con mương ở đây cũng toàn bùn thải”.

Ông Bùi Viết Báo (thôn Thọ Bình, xã Tân Dân) cho hay, khoảng 10ha cây ăn quả xung quanh nhà máy gạch Royal Việt Nam (thuộc Công ty CP Đầu tư Royal Việt Nam) liên tiếp mất mùa. “Không chỉ cây bưởi, cam mà nhãn cũng bị thiệt hại nặng nề. Cây trần là loài cây có sức sống mãnh liệt cũng không phát triển được. Nông dân rất khổ sở vì thảm cảnh cây trồng bị mất mùa, chẳng có nguồn thu”, ông nói.

Theo anh Tuệ, trước đây, khi chưa xuất hiện nhà máy gạch, các vụ cam, bưởi được mùa các gia đình thu về vài trăm triệu là chuyện bình thường. Có nhà thu hơn 1 tỷ đồng tiền cam/ năm. Thế nhưng, từ khi nhà máy gạch đi vào hoạt động, cây cam, bưởi bỗng nhiên bị táp lá, rụng hoa, ít đậu quả. “Chúng tôi nghi ngờ ảnh hưởng từ khói bụi của nhà máy làm cho cây không đậu được quả gây mất mùa”, anh Tuệ nhận định.

a1-0631 copy

Cây trồng gần nhà máy gạch bị bụi phủ kín nên không có quả

Nguyễn Thị Huệ thôn Thọ Bình, xã Tân Dân cho biết: Để duy trì vườn cây ăn quả trên thửa vườn rộng 1 mẫu, mỗi năm gia đình bà phải chi 50 triệu đồng tiền phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh. Những năm trước, khi đến vụ, vườn bưởi Diễn chín vàng ối, quả sai lúc lỉu, thương lái tranh mua 35.000 – 40.000 đồng/quả. Từ khi nhà máy gạch Royal Việt Nam hoạt động, vườn cây của bà thất thu, tiền đầu tư mất trắng. Hiện tại, gia đình bà còn nợ đại lý Ngọc Duẩn ở gần đó hàng trăm triệu đồng tiền thuốc trừ sâu, phân bón không có cách nào trả. Vì kinh tế kiệt quệ, gia đình bà phải chặt bỏ hơn 40 gốc bưởi đã yếu vì “chết đi sống lại” nhiều lần trong 3 năm qua.

 Bà Huệ nói thêm: “Cây rụng lá, rụng hoa không đậu quả đã đành, những cây gần lò than của nhà máy thì chết khô. Nguồn nước thải toàn dầu luyn, mùi khói độc hại bao phủ khắp nơi. Bao nhiêu công chăm sóc vườn cây, thất thu 2 năm liền thế này nhà nông chúng tôi chết đứng. Vừa rồi khi cây ra hoa, tôi mua lưới phủ lên 1 cây phát hiện cây đó đậu nhiều quả. Những cây không che lưới bị bụi phủ trắng thì hầu hết không có quả. Chứng tỏ việc chúng tôi nghi ngờ khói bụi của nhà máy gạch gây ra thiệt hại là có căn cứ”.

Người dân nơi đây cũng cho biết thêm, đó là sau khi vườn cây ăn quả có hiện tượng rụng lá và quả ít, người dân đã nghi ngờ thủ phạm là Nhà máy gạch Royal Việt Nam, và đã làm đơn lên xã, xã làm đơn lên huyện để báo cáo tình hình và có hướng giải quyết. Nhưng đến nay sự việc vẫn bặt vô âm tín và chưa biết bao giờ cơ quan chức năng của Huyện Khoái Châu và tỉnh Hưng Yên vào cuộc để có câu trả lời xác đáng cho nhân dân về hiện tượng vườn cây ăn quả đang chết dần?. Phải chăng đang có thế lực nào đang “chống lưng” cho công ty Royal Việt Nam hoạt động gây ô nhiễm môi trường?

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tú Linh

Tú Linh