Thanh Hóa: Kè đê hữu sông Mã sạt lở nghiêm trọng

Phương Thảo (t/h)|12/11/2018 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Khoảng 60 mét chiều dài bờ kè đê hữu sông Mã (đoạn gần chân cầu Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa) đang bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng đe dọa đến an toàn đê. Trước tình trạng này, UBND thành phố Thanh Hóa đã đặt biển cảnh báo, đồng thời phong tỏa khu vực sụt lún.

>>> Đà Nẵng: Hoạt động cấp nước cho người dân đã trở lại bình thường

>>> Kiên Giang: Nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới

Gạch đa bong tróc tại khu vực sạt lở. Ảnh Thanhnien

Cụ thể, tại điểm kè sông Mã, thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa có khoảng 60m chiều dài bờ kè bằng bê tông cốt thép đã bị sụt lún nghiêm trọng, có đoạn xuống sâu khoảng hơn 2m, kéo đổ ra phía sông. Ở vị trí sụt, đá lát bong tróc ngổn ngang, các dầm bê tông lớn cũng bị kéo gãy làm thay đổi kết cấu kè.

Đoạn kè bị sạt lở thuộc dự án xử lý khẩn cấp tuyến kè đê hữu sông Mã từ chân cầu Hàm Rồng đến ngã ba Trần Hưng Đạo (thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa) có chiều dài gần 1,4 km.

Hiện, chính quyền địa phương đã đặt nhiều biển cảnh báo nguy hiểm, cấm người và các loại phương tiện lại gần khu vực này.

Theo kiểm tra mới đây của Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, đoạn kè bị sạt lở, sụt lún tương ứng với đoạn từ K39+484 – K39+534 đê hữu sông Mã; cung sụt có chiều sâu từ 0,2 – 2m; điểm sụt gần nhất cách chân đê sông Mã 3,9 m; phần cơ đá chân kè sạt lở từ 1 – 2m, chiều dài 27m.

Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ trong năm 2017, gần đây nhất là ảnh hưởng bởi mưa của đợt không khí lạnh diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7/11. Hiện tượng sạt lở vẫn đang tiếp tục diễn ra mạnh.

Được biết, vào năm 2012, đoạn kè gần khu vực chân cầu Hàm Rồng (liền kề khu vực hiện nay đang bị sạt lở) đã bị sạt lở, hư hỏng. Tháng 5.2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Xây dựng Thanh Hóa chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám định nguyên nhân sự cố sụt lún. Kết quả giám định xác định trong hồ sơ dự án được duyệt, kết cấu chân kè đoạn từ K39+364,5 -K39+418,05 được gia cố bằng 2 hàng cọc bê tông cốt thép dài 6 m, nhưng sau đó, đơn vị thi công đã bỏ hàng cọc đi nhưng không có giải pháp kỹ thuật thay thế. Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Phương Thảo (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Kè đê hữu sông Mã sạt lở nghiêm trọng