Trong nhiều thập kỷ kể từ danh sách đầu tiên được công bố vào năm 2008, gần 200.000 loài mới được phát hiện- nhưng các chuyên gia cảnh báo chúng ta có nguy cơ không phát hiện ra nhiều loài khi tỉ lệ tuyệt chủng đang diễn ra nhanh gấp 1.000 lần so với thời tiền sử.

(Moitruong.net.vn) – Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ top 7 loài mới của đầu năm 2017. Danh sách này do Viện nghiên cứu khảo sát loài quốc tế thuộc Trường Đại học Khoa học Môi trường Hoa Kỳ (IISE) đưa ra trong đó có bốn loài được tìm thấy ở Châu Á (Ấn Độ, Indonesia, Lào và Malaysia).

Tiến sĩ Quentin Wheeler, giám đốc sáng lập của IISE nói: “Thực tế chúng ta đang mất dần các loài nhanh hơn việc chúng ta khám phá ra và nếu chúng ta không đẩy nhanh việc khảo sát các loài thì chúng ta sẽ không bao giờ biết đến hang triệu loài mới hay học được những điều tuyệt vời và hữu ích từ chúng”

Ông cũng cho biết nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tuyệt chủng các loài nhanh chóng chính là con người.

“Chúng ta đang làm thay đổi các hệ sinh thái, suy giảm tính đa dạng sinh học và làm ô nhiễm nguồn nước”, theo tiến sĩ Wheeler

1. Nhện “Harry Potter”

Nhện1

Loài nhện kỳ lạ (trái) có nhiều đặc điểm tương đồng với chiếc mũ trong bộ phim điện ảnh Harry Potter (phải)

2. Côn trùng Eulophophyllum kirki- hình chiếc lá

Côn trùng

Côn trùng Eulophophyllum kirki, được phát hiện ở Malaysia có hình dạng giống chiếc lá màu hồng. Được đặt theo tên của người mẫu Peter Kirk, Eulophophyllum kirki sử dụng màu sắc và mô phỏng hình dáng để pha trộn vào các lá xung quanh. Loài Kirki có chiều dài khoảng 40mm, con đực màu xanh và con cái có màu hồng.

3. Loài chuột rễ Sulawesi ăn thịt

Chuột

Chỉ tìm thấy trên đảo Sulawesi ở Indonesia, chuột rễ Sulawesi nhỏ và mảnh mai, với lông màu nâu xám, tai tròn. Nó ăn tạp, ăn cả thực vật và động vật, đôi khi ăn cả rễ cây. Điều này làm cho nó trở thành duy nhất trong số những loài thân thuộc ăn thịt của nó.

4. Loài cuốn chiếu có 414 chân –Illacme tobini

cuốn chiếu

Loài động vật mới này, được tìm thấy ẩn trong những hang động bằng đá cẩm thạch đen ở Vườn Quốc gia Sequoia, California (Mỹ), đã khiến các nhà khoa học vô cùng bối rối. Sinh độc đáo này có 414 chân, 4 “dương vật”, phần miệng trông khá kỳ lạ và tiết ra chất độc như một cơ chế phòng vệ.

5. Loài kiến gai Pheidole drogon – đươc đặt theo tên con rồng “Drogon” trong phim Trò chơi vương quyền

Kiến gai

Những con quái vật huyền thoại trong bộ phim truyền hình giả tưởng nổi tiếng có một đối tác tương tự kích cỡ côn trùng.

6. Cá đuối gai độc nước ngọt Potamotrygon rex

cá đuối

Con cá đuối gai độc Potamotrygon rex mình hình hoa văn này, sống ở sông Tocantins ở Braxin, có chiều dài 1.110mm. Con trưởng thành có thể nặng đến 20 kg.

7. Loài rết Scolopendra cataracta

rết

Cái tên Scolopendra cataracta, theo từ Latin có nghĩa là “thác nước”. Scolopendra cataracta là loại rết đổ bộ đầu tiên được biết đến có thể di chuyển giữa đất và nước, và bơi một cách mạnh mẽ trong nước như một con lươn. Loài rết thân dài này sinh sống ở vùng Đông Nam Á, cụ thể con trong hình được phát hiện thấy ở Thái Lan. Con rết độc này dài 20 cm, với 20 đôi chân dài mà ngay cả các nhà côn trùng học cũng dành từ cảm thán “khủng khiếp” cho nó.

Theo Daily Mail