TP.Hồ Chí Minh: Dừng triển khai dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1

Hoàng Nhung (th)|10/09/2017 23:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ra quyết định dừng triển khai dự án tuyết buýt nhanh BRT đầu tiên trên đại lộ Đông Tây (Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ), thay vào đó là triển khai  tuyến buýt chất lượng cao.

TP.Hồ Chí Minh dừng triển khai dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1

Ngày 10/9, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cho biết vừa báo cáo UBND thành phố về kết quả đánh giá tính khả thi, hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ). Qua kết quả báo cáo, UBND thành phố đã có quyết định dừng triển khai thi công tuyến buýt BRT.

Theo Sở GTVT, sau khi khảo sát lượng khách năm đầu tiên chỉ khoảng 17.700 người/ngày, trong khi dự báo trước đây là hơn 24.700 người/ngày. Tính toán cho thấy số lượng hành khách không nhiều hơn so với các tuyến buýt thường hiện nay, thậm chí thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư buýt nhanh BRT rất lớn.

Trong khi đó, nếu mở tuyến buýt chất lượng cao, thành phố không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện BRT… Ngoài ra, còn thực hiện được dự án, tranh thủ nguồn vốn ODA, tránh được rủi ro.

Trong cuộc họp gần đây với Sở Giao thông vận tải và nhà đầu tư, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh đã thống nhất dừng triển khai dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1, thay vào đó sớm triển khai tuyến buýt chất lượng cao thay thế.

Trước đó, UBND TP.Hồ Chí Minh đã giao UCCI làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh dài 23 km (lộ trình Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ) với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 144 triệu USD.

Được biết, TP.Hồ Chí Minh hiện có 3 tuyến buýt chất lượng cao hoạt động theo hình thức không trợ giá, 20.000 đồng mỗi lượt, từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm, các bệnh viện và bến xe lớn. Xe được đầu tư mới, thiết kế hiện đại đạt chuẩn chất lượng khí thải Euro II, có camera giám sát, hệ thống đảm bảo an toàn cho hành khách (hệ thống chống kẹt cửa tự động, giảm xóc khí nén, thảm sàn cao cấp chống trơn trượt, hệ thống tự điều chỉnh phanh và côn)…

Hoàng Nhung (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Hồ Chí Minh: Dừng triển khai dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1