TX. Sơn Tây (Hà Nội): Ai tiếp tay cho các phương tiện vận chuyển VLXD quá tải hoạt động?

Nhóm PVPL|05/10/2017 12:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Bài 4: Viết tiếp bài bến bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

(Moitruong.net.vn) – Thời gian vừa qua, Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã phản ánh  loạt bài về tình trạng các bến bãi tập kết VLXD tại phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, Tp. Hà Nội hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường và tình trạng các phương tiện vận tải cơi nới thành thùng xe, chở quá khổ, quá tải gây hư hỏng đường, ảnh hưởng đến an toàn của người dân khi tham gia giao thông.

>> Bài 1 – TX. Sơn Tây (Tp. Hà Nội): Ai bảo kê cho các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

>> Bài 2: Bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép, UBND thị xã Sơn Tây ở đâu?

>> >Bài 3 – TX. Sơn Tây (Hà Nội): Tại sao bãi tập kết VLXD trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động?

 Nhằm làm rõ trách nhiệm của các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý tình trạng các xe quá khổ, quá tải “lộng hành” trên địa bàn, Phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với Đội cảnh sát giao thông – Công an Thị xã Sơn Tây và Đội Thanh tra giao thông Thị xã để làm rõ vấn đề trên.

21104388_1024272237714735_2062139215_o

Mặc dù đường chỉ cho phép xe tải trọng 8 tấn hoạt động nhưng thực tế toàn xe 3 – 4 chân hoạt động

Được biết, các bến bãi tập kết VLXD trái phép chủ yếu nằm trên địa bàn phường Phú Thịnh và Hộ kinh doanh Thành Hải tại tổ 7, khu 2. Ngoài ra, tình trạng các xe chở quá tải trọng chủ yếu lưu thông trên phố Lê Lợi thuộc phường Lê Lợi và trên các tuyến quốc lộ 32, 21A.

Tại tuyến đường Lê Lợi, có cắm biển hạn chế trọng tải 8 tấn cách đây 5 – 7 năm. Thế nhưng, đứng tại đó khoảng 30 phút có tới hàng chục xe tải 3, 4 chân thậm chí 6 chân được cơi nới thành thùng với trọng tải 20 – 25 tấn chạy qua. Nhiều xe chở cát, đá, sỏi không được che chắn hoặc che chắn sơ sài, bạt không phủ kín làm rơi vãi vật liệu gây bụi phát tán ra khu dân cư. Hơn thế nữa, các xe này thường đi với tốc độ cao gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân sống ở 2 bên đường.

IMG_7882

Đồng chí Trịnh Trung Nghĩa – Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã Sơn Tây trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, đồng chí Trịnh Trung Nghĩa – Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã Sơn Tây cho biết: “Năm nào Công an thị xã Sơn Tây cũng lập rất nhiều kế hoạch kiểm tra,  xử lý vi phạm với các xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn. Có những tháng Lãnh đạo Công an thị xã chỉ đạo rất kiên quyết, gắt gao về vấn đề trên. Chúng tôi phải túc trực 24/24 để kiểm tra, xử lý nhưng chỉ được 1 tuần đầu có kết quả, sau đó các phương tiện sẵn sàng nghỉ cả tháng để trốn tránh. Công tác kiểm tra, xử lý vẫn còn nhiều khó khăn do các bến bãi tại phường Phú Thịnh rất gần với thị xã nên khi chúng tôi vừa ra quân kiểm tra,  đi xe ra khỏi cổng là họ đã nắm bắt được thông tin, các xe lập tức quay đầu  trút hàng xuống, không hoạt động nữa. Thậm chí nhiều xe chở quá tải trọng nối đuôi nhau từ bến bãi đi ra khi gặp lực lượng còn chống đối, không tuân thủ điều lệnh của CSGT, chạy thẳng  ra quốc lộ 32. Đến quốc lộ 32 thẩm quyền lại thuộc Đội CSGT đội 9 xử lý.”

Cùng nỗi trăn trở, đồng chí Khuất Thị Mây –  Đội phó đội CSGT thông tin thêm: “Vấn đề xe chở quá khổ quá tải này cũng khiến chúng tôi rất đau đầu, 1 năm có không biết bao nhiêu cuộc họp để giải quyết vấn đề trên. Các phương tiện hoạt động chủ yếu vào ban đêm, ngoài giờ hành chính nên công tác kiểm tra, xử lý còn rất khó khăn.”

IMG_7884

Đồng chí Khuất Thị Mây –  Đội phó đội CSGT cho biết: Các phương tiện hoạt động chủ yếu vào ban đêm, ngoài giờ hành chính nên công tác kiểm tra, xử lý còn rất khó khăn.

Công tác kiểm tra, xử lý mạnh mẽ, quyết liệt là thế nhưng không hiểu tại sao các xe tải “khủng” vẫn ngang nhiên hoạt động công khai như vậy. Lý giải về vấn đề trên đồng chí Trịnh Trung Nghĩa cho biết: “Do lực lượng CSGT Thị xã Sơn Tây còn mỏng vì vậy công tác kiểm tra vẫn chưa được bố trí thường xuyên, liên tục. Để xử lý dứt điểm tình trạng xe chở quá khổ quá tải cần sự phối hợp đồng bộ của các ban ngành liên quan: Ủy ban thị xã, Thanh tra giao thông, CSGT đường thủy, đội CSGT số 9… Tuy nhiên, để các phương tiện chuyên chở VLXD quá tải như trên, CSGT thị xã Sơn Tây cũng có trách nhiệm trong đó. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác phối hợp kiểm tra để xử lý dứt điểm tình trạng này.”

Sau đó phóng viên đề nghị Đội CSGT  Công an Thị xã Sơn Tây cung cấp số liệu về việc kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển quá tải trọng tại phường Phú Thịnh, đồng chí Mây – Đội phó hẹn cung cấp vào sáng ngày hôm sau (tức ngày 31/8/2017).  Nhưng đến nay, tòa soạn Moitruong.net.vn chưa nhận được bất cứ văn bản nào từ CSGT thị xã Sơn Tây. Phải chăng đang có sự uẩn khúc trong vấn đề này?

Son Tay

Ông Nguyễn Tài Điền – Đội trưởng đội Thanh tra giao thông thị xã Sơn Tây cho rằng: Các xe vận chuyển tại Phường Phú Thịnh họ hoạt động rất tinh vi, nghe thông tin có đoàn kiểm tra là tất cả ngừng hết. 

Để thông tin được đa chiều, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với Đội Thanh tra giao thông thị xã Sơn Tây. Ông Nguyễn Tài Điền – Đội trưởng đội Thanh tra giao thông thị xã Sơn Tây cho biết: “Ngay từ đầu năm 2017 đội Thanh tra giao thông đã yêu cầu tất cả các công ty vận tải trên địa bàn Thị xã kí cam kết yêu cầu các xe ra vào phải chở đúng trọng tải, không dùng xe cơi nới, che phủ bạt đầy đủ không để vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, thường xuyên tưới nước tại tuyến đường Lê Lợi. Hàng năm, chúng tôi ban hành rất nhiều kế hoạch kiểm tra cũng như xử lý các phương tiện vận tải vi phạm quy định về trọng tải. Tuy nhiên tình trạng các xe vận chuyển tại phường Phú Thịnh họ hoạt động rất tinh vi, nghe thông tin có đoàn kiểm tra là tất cả ngừng hết, mặc dù Đội cũng xử lý nhiều trường hợp vi phạm về trọng tải, có trường hợp chủ phương tiện hợp tác, ngoài ra cũng có nhiều chủ phương tiện không hợp tác, thấy đoàn kiểm tra họ bỏ chạy, gây rất khó khăn cho tổ công tác”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, tại sao các phương tiện vận chuyển quá tải trọng tại phường Phú Thịnh hoạt động diễn ra công khai nhiều năm  nhưng không được xử lý dứt điểm, có thế lực nào “đứng sau” để các phương tiện hoạt động bất chấp pháp luật? ông Điền – Đội trưởng chỉ cười và không trả lời được.

Mặc dù, Đội CSGT và Đội Thanh tra giao thông Thị xã Sơn Tây đã thực hiện nhiều kế hoạch kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm về trọng tải trên địa bàn phường Phú Thịnh, phường Lê Lợi, nhưng  tại sao các phương tiện này vẫn hoạt động rất nhộn nhịp? Phải chăng Lực lượng chức năng Thị xã Sơn Tây chỉ phạt cho tồn tại, kiểm tra cho đảm bảo kế hoạch, để báo cáo cho đẹp?.

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Nhóm PVPL


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX. Sơn Tây (Hà Nội): Ai tiếp tay cho các phương tiện vận chuyển VLXD quá tải hoạt động?