Thị xã Quảng Yên – Quảng Ninh: Phát huy nội lực để phát triển kinh tế

25/07/2016 15:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

– Thị xã Quảng Yên được thành lập theo nghị quyết 100/NQ – CP của chính phủ ngày 25 tháng 11 năm 2011, đến nay thị xã đã có bước chuyển biến rõ nét về mọi mặt và nơi đây cũng là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. là đơn vị hành chính ven biển nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Quảng Ninh. Thị xã Quảng Yên có 19 đơn vị hành chính gồm 11 phường và 8 xã, với ngành nghề chủ yếu là thuần nông và nuôi trồng thủy hải sản, trung tâm thị xã là phường Quảng Yên. Do có lợi thế về vị trí địa lý, vì vậy mà trong những năm gần đây Thị xã có sự vươn lên phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng.

 Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ, chính quyền thị xã Quảng Yên xác định sau khi tái lập thị xã là tập trung làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Nhờ vậy, mà diện mạo của đô thị Quảng Yên thời gian qua đã thay đổi nhanh chóng. Quảng Yên đang từng bước phấn đấu trở thành đô thị văn minh, hiện đại theo hướng phát triển đô thị xanh, hài hòa với thiên nhiên.

a1 TX Quang Yen

Lãnh đạo Tạp chí Môi trường và Cuộc sống làm việc với lãnh đạo UBND Thị xã Quảng Yên

       Theo ông Vũ Đức Hưởng – Phó chủ tịch Thị Xã cho biết: “ Cả thị xã hiện tại như một đại công trường vì có nhiều dự án đồng loạt triển khai, đặc biệt là dự án cao tốc 5B chạy qua Thị xã với chiều dài hơn 27km nối Quảng Ninh với Hải Phòng. Khi dự án hoàn thành sẽ tạo nhiều cơ hội để Thị xã phát triển kinh tế, thu hút nhiều dự án đầu tư của nước ngoài. Do quá trình đô thị hoá mạnh và nhanh nên vấn đề môi trường cũng được Đảng bộ và chính quyền thị xã hết sức quan tâm. Hằng ngày có tới gần 200 xe chở đất, cát phục vụ các dự án, đặc biệt là dự án đường 5B. Chính vì lượng xe phục vụ dự án nhiều như vậy, nên thị xã cũng đã có những biện pháp chỉ đạo sát sao, yêu cầu các phòng ban chuyên môn giám sát chặt chẽ các xe vận chuyển đi trên đường, các đơn vị vận chuyển phục vụ dự án phải được cấp phép vận chuyển thì xe mới được lưu thông, đồng thời phải gắn phù hiệu của công ty trên xe để nhân dân và cơ quan chức năng giám sát. Trong quá trình vận chuyển các xe không được chở quá khổ quá tải, không được cơi nới thùng, phải phủ bạt, che chắn, bố trí người tưới nước và quét dọn đường thường xuyên. Đồng thời Thị xã cũng yêu cầu công ty tham gia vận chuyển đất, cát phục vụ dự án phải đặt cọc 200 triệu nộp trong kho bạc, nếu trong quá trình vận chuyển làm hỏng đường hoặc không tuân thủ các quy định thì Thị xã sẽ lấy số tiền đó ra sửa đường, tưới nước, thuê người quét dọn đường nơi xe công ty đó đi qua. ”

       Với lợi thế đường biển tiếp giáp với Khu công nghiệp Đình Vũ, Thành phố Hải Phòng, cùng sự góp sức của tuyến đường cao tốc 5B sẽ là điều kiện vô cùng thuận lợi để Thị xã Quảng Yên thu hút đầu tư, mở cửa giao lưu thương mại với các địa phương trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ, du lịch, công nghiệp đóng – sửa chữa tàu biển, dịch vụ cảng và vận tải biển, phát triển khu du lịch di tích lịch sử Bạch Đằng gắn với khu du lịch Tuần Châu (Hạ Long) và khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cát Bà (Hải Phòng)… bằng đường biển và liên kết không gian kinh tế với các thành phố Hạ Long, Hải Phòng để tạo thành trục kinh tế động lực ven biển Hải Phòng – Thị xã Quảng Yên – Hạ Long của vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc Bộ.

A2 TX Quang Yen

Giao thông được đầu tư đồng bộ đã tạo nên diện mạo mới cho Thị xã Quảng Yên văn minh, sạch đẹp.

Thị_xã_Quảng_Yên,_Quảng_Ninh (1)

       Cùng với đó, Quảng Yên còn là vùng đất giàu tiềm năng, lợi thế về sản xuất nông – ngư nghiệp với những cánh đồng ổn định sản xuất từ bao đời chuyên canh lúa, rau màu. Với hàng nghìn ha đất bãi triều đang được khai thác để nuôi trồng thuỷ sản. Con người và đất đai cùng với nguồn nước ngọt dồi dào từ hệ thống thuỷ nông hồ Yên Lập đã tạo nên những cánh đồng lúa cao sản, những vùng chuyên canh rau sạch cho cả 2 vùng Hà Bắc và Hà Nam.

       Ngoài ra, thị xã đã tổ chức lập quy hoạch cánh đồng mẫu lớn ở các địa phương Sông Khoai, Hiệp Hoà, Liên Vị và Phong Cốc. Thời gian qua, ngành nông nghiệp Quảng Yên đã giữ được tốc độ tăng trưởng cao. Người dân nơi đây đã phát huy lợi thế sẵn có của địa phương và đã xây dựng được những thương hiệu nông sản bắt đầu có tiếng trên thị trường như: Trứng gà sạch Tân An, rau an toàn Cộng Hoà, Quảng Yên, cua biển Liên Vị, Yên Hải… Những diện tích trồng rau màu quy mô sản xuất tập trung, an toàn theo đúng quy trình VietGap đang được nhân rộng ở các phường Cộng Hòa và Tiền An. Đặc biệt, thị xã Quảng Yên được đánh giá là nơi có tiềm năng nuôi trồng thuỷ sản dẫn đầu tỉnh Quảng Ninh.

       Từ lợi thế này, Quảng Yên đã xây dựng kế hoạch để đưa nghề nuôi trồng thuỷ sản trở thành mũi nhọn kinh tế của thị xã, ngành nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản Quảng Yên đã có nhiều thay đổi. Những thay đổi nhạy bén này đã cho kết quả đáng ghi nhận trong công tác quy hoạch, phát triển nuôi trồng thuỷ sản. Đến nay thị xã có 4 dự án nuôi trồng thuỷ sản đã và đang mang lại những kết quả tích cực. Đây là mô hình nuôi trồng thuỷ sản có diện tích lớn phát huy hiệu quả thuộc diện tốt nhất trong tỉnh.

Ông Lê Văn Tháp – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết thêm: Quảng Yên cũng đang phát huy thế mạnh ngành công nghiệp và xây dựng để phát triển kinh tế biển, kinh tế công nghiệp. Đến nay, một số cụm công nghiệp trên địa bàn đã và đang được đầu tư, đi vào hoạt động như: Cụm công nghiệp sửa chữa và đóng mới tàu thuyền Hà An, Cụm công nghiệp Tiền Phong… Đồng thời, thị xã quan tâm đầu tư lớn cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình trọng điểm, các tuyến giao thông chính, hạ tầng đô thị và nông thôn.

        Hiện nay trên địa bàn thị xã Quảng Yên đã và đang hội tụ nhiều công trình trọng điểm không chỉ của tỉnh Quảng Ninh mà xét về mặt tầm vóc, quy mô lợi ích thì những công trình đó còn là những công trình mang lại sức bật về phát triển kinh tế cho cả vùng tam giác Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, tiêu biểu như những công trình đầu tư trong lĩnh vực giao thông vận tải, tuyến đường Cầu Chanh – Uông Bí, Cầu Chanh – Liên Vị được xây mới, tuyến đường Biểu Nghi – Phà Rừng được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, giờ đây như những mạch máu lưu thông chính không chỉ tạo diện mạo mới cho thị xã Quảng Yên mà còn nâng tầm về phát triển giao thương thuận lợi cho con người nơi đây.

Ngoài ra, Quảng Yên được xếp vào các địa phương có mật độ tập trung di tích cao nhất trong cả nước. Đặc biệt có di tích lịch sử Bạch Đằng, nhiều lễ hội lớn đặc sắc được bảo tồn đến ngày nay như: Lễ hội Tiên Công, lễ hội Bạch Đằng, lễ hội Xuống Đồng, lễ hội Cầu Ngư…

       Một cuộc sống mới đang mở ra với rất nhiều kỳ vọng. Trong thời gian không xa, thị xã Quảng Yên sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ và phát triển toàn diện về mọi mặt xứng đáng là địa phương anh hùng nơi miền tây Nam của tỉnh Quảng Ninh.

Theo Hùng Thắng – Thu Thủy (TC Môi trường và Cuộc sống)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Quảng Yên – Quảng Ninh: Phát huy nội lực để phát triển kinh tế