600 sinh viên tham gia chương trình “Đối thoại thanh niên với biến đổi khí hậu”

Theo Monre|09/05/2018 06:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khởi động Chương trình nghiên cứu kinh tế về Biến đổi khí hậu tại Việt Nam

(Moitruong.net.vn) – Ngày 8/5, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cơ quan Phát triển Pháp AFD, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức buổi “Đối thoại thanh niên với Biến đổi khí hậu”.

TS. Tăng Thế Cường – Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại buổi đối thoại

Đối thoại có sự góp mặt của đại diện lãnh đạo các cơ quan và hơn 600 sinh viên tại Hà Nội. Mục đích nhằm giúp các bạn trẻ nhận thức đúng đắn và sâu sắc hơn về biến đổi khí hậu, từ đó khuyến khích bản thân mỗi người trẻ trở thành nhân tố của sự phát triển chung của toàn xã hội.

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, ngài Oliveier Sigaud – Phó Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, thanh niên là đối tượng chịu hậu quả từ tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) do thế hệ trước gây ra. Họ cũng là lực lượng nòng cốt của xã hội, quyết định tương lai phát triển của đất nước.

Trong bối cảnh Việt Nam là một trong những nước chịu tác động lớn nhất từ BĐKH, Chính phủ cần xây dựng tầm nhìn dài hạn hơn để đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu, huy động tất cả các thành phần trong xã hội cùng tham gia và đặc biệt là giới trẻ.

Từ góc nhìn của nhà khoa học, GS. Trần Thục – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban Quốc gia về BĐKH cho rằng, BĐKH là do con người gây ra và con người hoàn toàn có thể làm chậm quá trình này. Nhiều người nghĩ Việt Nam là nước nhỏ, nước đang phát triển nên ít gây ra BĐKH. Thực tế, Việt Nam đứng thứ 28 trên thế giới về tổng lượng phát thải. Và theo Thỏa thuận Paris về BĐKH, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác sẽ bắt buộc phải cắt giảm lượng phát thải KNK. Không còn ranh giới giữa nước phát thải ít – phát thải nhiều mà tất cả phải cùng cố gắng.

Điều này cũng mở ra cơ hội kinh doanh khổng lồ về năng lượng tái tạo, không phát thải KNK. Theo quan điểm của GS. Trần Thục, các bạn sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường hôm nay, ngày mai có thể là chủ doanh nghiệp hoặc thậm chí là nhà quản lý kinh tế của đất nước. Cần suy nghĩ xem BĐKH mang đến cho các bạn cơ hội khởi nghiệp gì, trong lĩnh vực nào, làm thế nào để chuyển đổi nền kinh tế phi các bon…


Các diễn giả tham gia “Đối thoại Thanh niên với BĐKH”: GS. Trần Thục – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban Quốc gia về BĐKH (ngoài cùng bên phải); GS. Gael Giraud – Kinh tế trưởng Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) (thứ 2 từ phải sang); chị Phạm Thị Hương Giang – người sáng lập và điều hành dự án Nhà Chống Lũ (thứ 2 từ trái sang)

Ông Tăng Thế Cường – Cục trưởng Cục BĐKH, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh, thế hệ trẻ là những người giỏi và năng động trong phổ biến thói quen ứng dụng, phát triển công nghệ mới. Họ có khả năng thích ứng tốt và có thể nhanh chóng xây dựng một phong cách sống mới, đó là sống “xanh”, ít phát thải và truyền cảm hứng cho những người xung quanh mình.

Để hướng đến một xã hội ít phát thải, giới trẻ cần tích cực tham gia vào các hoạt động từ cấp địa phương đến cấp quốc gia và toàn cầu trong việc nâng cao nhận thức, thực hiện các chương trình giáo dục, bảo tồn thiên nhiên, thúc đẩy năng lượng tái tạo, áp dụng các hoạt động phát triển thân thiện môi trường và thực hiện các dự án, cho dù nhỏ về thích ứng với BĐKH và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Sinh viên đặt câu hỏi về biến đổi khí hậu tại buổi đối thoại

Chia sẻ về kinh nghiệm hỗ trợ cộng đồng ứng phó với BĐKH, chị Nguyễn Thị Hương Giang, người sáng lập và điều hành dự án “Nhà Chống Lũ” cho biết, đến nay, dự án đã triên khai được 600 căn nhà chống lũ ở 9 tỉnh trên cả nước, tập trung ở khu vực Nam Bộ, Tây Nam Bộ.

Theo chị Giang, biến đổi khí hậu nghe có vẻ phức tạp và mang tính chuyên môn, nhưng thực tế rất đơn giản và gắn với cuộc sống. Điều quan trọng là các bạn trẻ cần nhận thức được những vấn đề nóng hổi liên quan đến BĐKH đang xảy ra ngay xung quanh mình, với đồng bào mình. Từ đó sẽ có động lực tìm tòi, nghiên cứu và đề xuất các giải pháp.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Bí Thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH sẽ là những hoạt động trọng tâm phong trào thanh niên tình nguyện trong giai đoạn 2018 – 2023.

Theo Monre

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
600 sinh viên tham gia chương trình “Đối thoại thanh niên với biến đổi khí hậu”