Hà Nội: Bao giờ hết ngập lụt?

27/05/2016 09:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

(Moitruong.net.vn) – Trả lời cho câu hỏi “bao giờ hết ngập lụt”, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cam kết nỗ lực hết sức nhưng trước mắt vẫn phải chấp nhận Hà Nội còn úng ngập, ít nhất năm nay.

Chỉ một cơn mưa đầu hè diễn ra từ chiều qua đến sáng nay đã khiến cho Hà Nội ngập nặng, nhiều tuyến phố biến thành sông, giao thông hỗn loạn. Vì sao tình trạng này diễn ra nhiều năm nhưng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để?

báo VietNamNet đã có buổi trao đổi với Ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội để lý giải về tình trạng trên

Nhà báo Phạm Huyền: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về trận mưa vừa qua, mức độ ngập lụt và năng lực thoát nước hiện nay Hà Nội?

Ông Võ Nguyên Phong: Trận mưa đêm 24, rạng sáng 25/5/2016 với cường độ mưa lớn, một số khu vực lượng mưa đạt trên 280mm trong vòng 5 giờ. So với trận mưa tháng 10/2008, trận mưa này nhỏ hơn nhưng so với trận mưa ngày 239/2015 là lớn hơn.

Trên địa bàn thành phố có 35 điểm úng ngập, đến 8h30 sáng nay (25/5), cơ bản các điểm úng ngập khu vực nội thành đã được giải quyết, hiện vẫn còn một số khu vực úng ngập ở tả sông Nhuệ và khu vực Hà Đông như ngã tư Dương Đình Nghệ- Phạm Hùng, khu vực đường Quang Trung… Đây là những khu vực hiện chưa được đầu tư thoát nước đồng bộ, chủ yếu các khu vực đã được đô thị hoá được thoát nước về sông Tô Lịch. Các khu vực còn lại thoát nước ra sông Nhuệ và phụ thuộc vào các trạm bơm Đồng Bông I và trạm bơm Yên Nghĩa.

Hà Nội ngập lụt, Hà Nội úng ngập, mưa lụt, mưa lớn Hà Nội
Hà Nội ngập lụt chỉ sau 1 cơn mưa đầu mùa (ảnh: VietNamNet)

Do mực nước ở sông Nhuệ đang dâng lên cao nên việc thoát nước ra sông Nhuệ có khó khăn nhất định. Các đơn vị đang tập trung huy động toàn bộ lực lượng để giải quyết các điểm úng ngập cục bộ này.

Nhà báo Phạm Huyền:Tuy nhiên, người dân luôn có cảm giác cứ mưa lớn là úng ngập diễn ra, gây ách tắc giao thông. Dường như cơ quản quản lý đang bất lực. Ông có ý kiến thế nào về điều này?

Ông Võ Nguyên Phong: Với phương án và kế hoạch đảm bảo thoát nước mùa mưa năm 2016, chúng tôi đã xác định, với trận mưa 50-100mm thì Hà Nội sẽ xuất hiện 16 điểm úng ngập. Việc xuất hiện các điểm úng ngập này là không thể tránh khỏi.

Ngay từ đầu năm, Sở Xây dựng đã phối hợp cùng các đơn vị xây dựng kế hoạch để đảm bảo thoát nước, cũng như phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn trong việc đảm bảo thoát nước trên địa bàn. Riêng Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ đảm bảo thoát nước nội thành, ở 12 quận, có phối hợp cùng Công ty thoát nước Hà Nội.

Đặc điểm của Hà Nội hiện nay chia thành 4 lưu vực, lưu vực sông Tô Lịch 77,7km2 đã được đầu tư cơ bản đồng bộ, còn các lưu vực khác như Tả Nhuệ, khu vực Hà Đông, Long Biên chưa được đầu tư thoát nước đồng bộ. Do vậy, kể cả ở khu vực sông Tô Lịch khi có mưa lớn thì vẫn xảy ra úng ngập cục bộ.

Hà Nội ngập lụt, Hà Nội úng ngập, mưa lụt, mưa lớn Hà Nội
Ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội (ảnh: VietNamNet)

Chúng tôi đã đề ra các giải pháp cụ thể. Một là đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thoát nước giai đoạn 2 và các dự án thoát nước cục bộ khác, hai là thực hiện thanh thải, nạo vét toàn bộ hệ thống cống, kênh mương, hạ mực nước hồ.. Đồng thời, huy động 100% lực lượng công nhân, cán bộ ứng trực để kịp thời xử lý các điểm úng ngập cục bộ.

Các trạm bơm được duy tu, bảo trì, đảm bảo vận hành 100% công suất. Việc xây dựng và đảm bảo kế hoạch đã triển khai ngay từ đầu năm và đã hoàn thành từ tháng 4/2016.

Nhà báo Phạm Huyền: Chúng ta mới xử lý phần ngọn. Nhiều ý kiến nói rằng nguyên nhân sâu sa ở đây là quy hoạch cống rãnh có vấn đề. Chúng ta cần giải quyết như thế nào?

Ông Võ Nguyên Phong: Lĩnh vực thoát nước được Thành uỷ, UBND Tp Hà Nội hết sức quan tâm và đã giao Sở Xây dựng nghiên cứu lập Quy hoạch phát triển hệ thống thoát nước Hà Nội đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050. Quy hoạch này đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 725 năm 2013.

Hà Nội hiện đã thực hiện cơ bản hoàn thành dự án thoát nước khu vực sông Tô Lịch và đang triển khai lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước khu vực Tả Nhuệ quy mô 80km2. Đối với khu vực Long Biên, đã giao cho quận Long Biên nghiên cứu Quy hoạch và triển khai các dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước khu vực này.

Trước mắt, chúng tôi lắp đặt một số trạm bơm dã chiến để phục vụ thoát nước mùa mưa 2016.

Nhà báo Phạm Huyền: Vậy dự kiến chúng ta phải chờ bao nhiêu năm nữa thì tình trạng ngập lụt trầm trọng mới chấm dứt ở Hà Nội?

Ông Võ Nguyên Phong: Với các trận mưa có lưu lượng vượt quá khả năng tiêu thoát nước của hệ thống thì vẫn xảy ra các úng ngập cục bộ. Với mong muốn của mọi người dân, hệ thống thoát nước phải đảm bảo được yêu cầu thoát nước đô thị đối với bất kỳ trận mưa nào.

Trước mong muốn đó, đối với cơ quan có trách nhiệm như Sở Xây dựng, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức đẩy nhanh tiến độ các dự án theo quy hoạch để đảm bảo việc tiêu thoát nước nhanh nhất, tốt nhất cho Hà Nội.

Mong là người dân hết sức chia sẻ với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, từ nay đến cuối năm, vẫn còn những trận mưa và úng ngập sẽ vẫn xảy ra ở một số điểm. Chúng tôi sẽ huy động tất cả các lực lượng, đảm bảo việc tiêu thoát nước nhanh, tránh gây ách tắc giao thông.

Theo Vietnamnet

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bao giờ hết ngập lụt?