Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016: Cần những việc làm thiết thực và hiệu quả

27/05/2016 10:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

(Moitruong.net.vn) – Ngày 25/5, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức buổi họp thông báo một số hoạt động kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới (5/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1 – 8/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6). Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc chủ trì buổi họp báo. Tham dự buổi họp báo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ; đại diện UBND các tỉnh: Lào Cai, Nam Định cùng đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc phát biểu khai mạc buổi họp báo

    Phảt biểu khai mạc buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho rằng, việc tổ chức các sự kiện cấp quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới nhằm khẳng định sự cam kết của Việt Nam đối với các vấn đề môi trường toàn cầu nói chung và của quốc gia nói riêng. Thông qua đó truyền tải những thông điệp ý nghĩa về công tác BVMT, quản lý tài nguyên biển, bảo tồn ĐDSH, ứng phó với BĐKH của Đảng, Nhà nước, Chính phủ tới cộng đồng người dân cả nước.

     Ngày Môi trường thế giới năm 2016: Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” (Go wild for life)

     Tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức nêu bật ý nghĩa của Ngày Môi trường thế giới năm nay, đó là, truyền cảm hứng cho nhân loại hướng tới lối sống thân thiện với môi trường, giảm áp lực lên các hệ sinh thái tự nhiên của Trái đất.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức phát biểu tại buổi họp báo

     Để tăng cường hiệu quả truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức về BVMT cho toàn xã hội, năm 2016, Bộ TN&MT đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới thông qua việc huy động nỗ lực của toàn thể cộng đồng hướng tới ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép động vật hoang dã đã và đang làm suy kiệt tài nguyên đa dạng sinh học (ĐDSH), đe dọa sự sống còn của các loài động vật trên thế giới. Hiện nay, việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm từ động, thực vật hoang đã làm suy thoái hệ sinh thái và đẩy những giống loài đến gần sự tuyệt chủng. Vì thế, bảo tồn ĐDSH, bảo vệ động, thực vật hoang dã góp phần vào nỗ lực phát triển kinh tế bền vững và an sinh xã hội.

     Bộ phối hợp với Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh tại Lào Cai với nhiều hoạt động. Mở đầu là truyền hình trực tiếp Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” với các nội  dung: Phát động “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi toàn quốc; Công bố chuỗi các hoạt động hưởng ứng của Bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị – xã hội; Tổng hợp thành tựu cũng như những vấn đề tồn tại của công tác BVMT trong năm, thể hiện qua video clip, phỏng vấn, sân khấu hóa và tiếp cầu truyền hình từ các địa phương; Công bố sự kiện môi trường tầm cỡ quốc gia; Tôn vinh các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng đã có đóng góp quan trọng cho sự nghiệp BVMT của Việt Nam; Công bố và phát động Hội chợ triển lãm công nghệ môi trường và sản phẩm sinh thái năm 2017. Bên cạnh đó, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp lớn, nhà tài trợ sẽ có cơ hội phát biểu, đưa ra cam kết về BVMT tại Chương trình truyền hình trực tiếp.

     Trong dịp này, Bộ TN&MT phối hợp với Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo “Vai trò của Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài nguy cấp, quý, hiếm tại Việt Nam”. Một số nội dung được đề cập tại Hội thảo như: Trao đổi, thảo luận và đưa ra các giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề liên quan đến chủ đề Ngày Môi trường thế giới; Giới thiệu các mô hình BVMT, bảo tồn và khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái mang tính bản địa của các địa phương; Tăng cường công tác quản lý nhà nước và vai trò của tổ chức chính trị – xã hội…  Ngoài ra, Tổng cục Môi trường cùng UBND tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Lễ thả động vật về rừng và trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường, Diễn đàn quốc gia về môi trường và phát triển; Lễ tổng kết “Tháng hành động vì môi trường” và Giải chạy bộ “Hành trình Việt Nam xanh”; …

     Nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, Bộ TN&MT đề nghị các Bộ, ban/ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu chủ đề môi trường, bảo tồn ĐDSH, chống buôn bán động vật hoang dã ở nơi công cộng; Tổ chức ngày hội ra quân thực hiện công tác bảo tồn ĐDSH; Trồng rừng, trồng cây xanh đô thị; Ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải; Tổ chức biểu dương và khen thưởng kịp thời những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có nhiều thành tích trong BVMT, bảo tồn ĐDSH…

     Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016: Vì một Đại dương xanh

     Về kế hoạch tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Vũ Sĩ Tuấn cho biết, chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay là “Vì một Đại dương xanh” với mục tiêu hướng đến là quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên và môi trường biển đảo.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Vũ Sĩ Tuấn phát biểu tại buổi họp báo

     Điểm nhấn của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016 là Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng được tổ chức tại khu du lịch biển Thịnh Long, Hải Hậu, Nam Định vào ngày 8/6. Tại đây cũng diễn ra Lễ ra quân lực lượng thanh niên tình nguyện làm sạch môi trường bãi biển và diễu hành xe đạp hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo năm 2016. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, tôn vinh giá trị của đại dương đối với sự sống của nhân loại.

     Đặc biệt, để hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016, Bộ TN&MT tích cực phối hợp với Trung tâm tin tức VTV24, Đài Truyền hình Việt Nam phát động Chiến dịch làm sạch biển tại 28 tỉnh, TP có biển của nước ta. Đây là Chiến dịch có tính thiết thực, góp phần đẩy mạnh phong trào vì môi trườngvà sự bền vững của biển đảo nước ta thời gian tới.

     Tại buổi họp báo, Bộ TN&MT cũng đã tập trung giải đáp các vấn đề báo chí quan tâm liên quan đến công tác quản lý nhà nước về TN&MT và công tác tổ chức 2 sự kiện Ngày Môi trường thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, nổi bật là các vấn đề về điểm mới trong công tác tổ chức Ngày môi trường thế giới năm 2016; việc tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí để cung cấp thông tin và tuyên truyền những thông điệp quan trọng của hai lễ kỷ niệm đến cộng đồng; những công việc đã triển khai ứng phó với sự cố môi trường gây ra hiện tượng hải sản chết bất thưởng ở một số tỉnh ven biển miền Trung trong thời gian qua…

Toàn cảnh buổi họp báo

     Phát biểu kết thúc buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc gửi lời cảm ơn đối với sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí đối với ngành TN&MT trong thời gian qua. Thứ trưởng mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đồng hành với Bộ TN&MT để cùng tuyên truyền cho người dân hiểu biết hơn về môi trường, đặc biệt là môi trường biển.

Theo TC Môi trường

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016: Cần những việc làm thiết thực và hiệu quả