UBND huyện Hoài Đức có dấu hiệu chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Tp. Hà Nội

Anh Thư – Thùy Dương|27/02/2019 13:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Viết tiếp loạt bài các doanh nghiệp vi phạm trật tự xây dựng, gây ô nhiễm môi trường tại xã Vân Côn:

– Liên quan đến loạt bài viết mà Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải trong suốt gần 02 năm qua về các công trình nhà xưởng vi phạm trật tự xây dựng, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất sai mục đích tại khu Bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, Tp. Hà Nội. Mặc dù, lãnh đạo UBND Tp. Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo giao Sở ngành chức năng và UBND huyện Hoài Đức làm việc và trả lời Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về những tồn tại mà báo chí phản ánh. Đến nay, sau nhiều lần phóng viên liên hệ làm việc nhưng lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức vẫn cố tình trốn tránh không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí, việc làm của Lãnh đạo huyện Hoài Đức đã vi phạm nghiêm trọng Luật báo chí và đang coi thường “phớt lờ” chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố Hà Nội.

>> Hoài Đức, Tp. Hà Nội: Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp>
>> Hoài Đức(Tp. Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật>
>> Bài 3: Hoài Đức (Hà Nội): Vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại xã Vân Côn, bao giờ mới được xử lý?>
>> Bài 4: UBND thành phố Hà Nội cần chỉ đạo xử lý nghiêm các công trình vi phạm, gây ô nhiễm môi trường tại xã Vân Côn>

VIDEO CLIP:Các công trình vi phạm, gây ô nhiễm môi trường tại xã Vân Côn

Như Moitruong.net.vn  đã thông tin suốt từ  ngày 5/4/2017 đến nay về việc chính quyền xã Vân Côn đã buông lỏng quản lý nhà nước khi để hoàng loạt các công trình vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích, hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại khu bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến nhưng đến nay không được xử lý dứt điểm. Đến nay, các công trình này không những không bị xử lý mà còn có biểu hiện ngày càng “phình to”  trước sự làm ngơ của của huyện Hoài Đức và UBND xã Vân Côn, khiến dư luận địa phương hết sức bất bình.

Các nhà xưởng xây dựng trái phép tại khu Bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến vẫn ngang nhiên hoạt động trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương và huyện Hoài Đức

Trước những vi phạm nghiêm trọng trên, cuối năm 2018, UBND huyện Hoài Đức đã có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã và cho thôi giữ chức chủ tịch xã và điều chuyển sang làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã. Việc ông Sơn bị kỉ luật và điều chuyển sang làm Chủ tịch mặt trận tổ quốc xã đã khiến người dân nơi đây đang bàn tán xôn xao và cho rằng việc kỷ luật ông Sơn như vậy là quá nhẹ chưa phù hợp với “ý Đảng lòng dân” và đề nghị lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức cần kiểm tra, xử lý vấn đề trên đúng người, đúng vụ việc để người dân tránh hiểu nhầm.

Nhằm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND Tp. Hà Nội trong công tác chỉ đạo kiểm tra xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan của huyện Hoài Đức và xã Vân Côn cũng như xử lý các công trình vi phạm trên. Ngày 19/12/2018 phóng viên Moitruong.net.vn đã qua UBND thành phố đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội. Sau khi nhận được lịch làm việc của phóng viên, thay vì làm việc với phóng viên, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội lại “đá bóng” trách nhiệm sang các Sở, ngành chức năng và UBND huyện Hoài Đức làm việc với báo chí. Theo đó, ngày 3/1/2019, ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kí văn bản số 105/VP – ĐT về việc làm việc và trả lời Tạp chí điện tử  Môi trường và Cuộc sống. Nội dung văn bản nêu rõ: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở xây dựng và UBND huyện Hoài Đức nghiên cứu nội dung phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, làm việc và trả lời Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống theo quy định. Tuy nhiên từ đó đến nay, phóng viên Moitruong.net.vn đã liên tục liên hệ với các cơ quan trên để làm việc nhưng chưa nhận được sự phản hồi và phối hợp làm việc với báo chí.

Văn bảo chỉ đạo của Tp. Hà Nội giao các cơ quan chức năng và UBND huyện Hoài Đức làm việc và trả lời Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống nhưng đến nay các đơn vị này vẫn trốn tránh không làm việc với báo chí

Trước đó, ngày 19/12/2018, phóng viên Moitruong.net.vn đã qua trực tiếp UBND huyện Hoài Đức liên hệ đặt lịch làm việc. Theo đó, thời gian làm việc vào hồi 8h ngày 25/12/2018. Vì vậy, ngày 24/12/2018 phóng viên Moitruong.net.vn đã liên hệ với ông Cường – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Hoài Đức để cập nhật lại lịch làm việc xem có thay đổi gì hay không thì được ông Cường cho biết: “Về vấn đề tiếp báo chí em liên hệ với anh Sỹ là chuyên viên tiếp nhận, sắp xếp lịch làm việc với báo chí giúp anh.” Sau đó phóng viên liên hệ với ông Sỹ theo số điện thoại ông Cường cung cấp thì nhận được câu trả lời: “Dịp cuối năm huyện rất bận nên chưa sắp xếp được lịch làm việc với cơ quan báo được, khi nào sắp xếp được tôi sẽ thông tin lại sau.”

Đã 2 tháng trôi qua mà tòa soạn Môi trường và Cuộc sống không nhận được bất cứ hồi âm nào từ UBND huyện Hoài Đức. Ngày 19/2/2019, phóng viên tiếp tục liên hệ lại với ông Sỹ đề nghị lãnh đạo UBND huyện và các phòng chức năng bố trí làm việc với cơ quan báo chí theo văn bản 105/VP – ĐT của lãnh đạo UBND Tp. Hà Nội, ông Sỹ cho biết: “Văn bản chỉ đạo của Thành phố huyện có nhận được, cái đó sở Tài nguyên và Môi trường đang kiểm tra, sau khi có kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường tôi sẽ thông tin lại.” Sau đó ông Sỹ bảo “tôi đang bận” và tắt máy khi mà phóng viên chưa nói hết lời?!

Ngày 20/2/2019 phóng viên tiếp tục liên hệ làm việc với ông Sỹ thì được ông cho biết: “Anh sẽ báo cáo lãnh đạo Ủy ban sắp xếp thời gian làm việc với Tạp chí.” Sau đó phóng viên hẹn thứ 2 tuần sau (ngày 25/2/2019) sẽ gọi lại thống nhất thời gian làm việc. Đúng như lịch hẹn, chiều ngày 25/2/2019 phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Sỹ thì nhận được câu trả lời: “Tôi đang họp, tí tôi gọi”. Đến cuối giờ chiều không thấy ông Sỹ hồi âm, phóng viên tiếp tục gọi điện, nhắn tin cho ông Sỹ những ông không nghe máy và cũng không trả lời tin nhắn.

Nhà xưởng xây dựng rất kiên cố trên đất nông nghiệp

Như vậy đã gần 2 tháng từ ngày Tp. Hà Nội ra văn bản chỉ đạo và hơn 2 tháng Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đặt lịch làm việc với UBND huyện Hoài Đức, đến nay lãnh đạo huyện vẫn “né tránh”, bất chấp chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố không làm việc với cơ quan báo chí, vi phạm nghiêm trọng Luật báo chí.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi phải chăng năng lực quản lý yếu kém của lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức và không dám đối diện với sự thật nên luôn tìm cách “trốn trách” bất hợp tác với cơ quan báo chí, việc ban hành văn bản cưỡng chế “treo” trên giấy cho đẹp hồ sơ của chính quyền xã Vân Côn và những lời “hứa suông” của lãnh đạo huyện Hoài Đức là những dấu hiệu chứng tỏ chính quyền từ xã tới huyện đang bao che, tiếp tay cho những sai phạm tại xã Vân Côn.

Dư luận đang mong chờ sự chỉ chỉ đạo quyết liệt của thường trực Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội trong công tác kiểm tra xử lý dứt điểm vấn đề báo chí đăng tải. Cũng như công tác kiểm tra trách nhiệm công vụ đối với các tổ chức cá nhân liên quan ra sao.

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo!

Anh Thư – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND huyện Hoài Đức có dấu hiệu chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Tp. Hà Nội