Bệnh viện K khai trương hệ thống tư vấn khám chữa bệnh từ xa

Mai Trang|31/08/2020 13:42
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việc triển khai hệ thống khám chữa bệnh từ xa giúp giảm quá tải bệnh viện tuyến trên,  góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả khám chữa bệnh của các bệnh viện tuyến dưới,…

Ngày 31/8, Bệnh viện K tổ chức Lễ khai trương và đưa vào hoạt động hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehealth tại 64 điểm cầu trên cả nước.

Theo PGS, TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, việc triển khai khám chữa bệnh từ xa trong thời điểm hiện tại thể hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về việc giãn cách xã hội, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên và có nhiều lợi ích cho người bệnh và các cơ sở y tế. Đặc biệt, việc triển khai khám chữa bệnh từ xa góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả khám chữa bệnh của các bệnh viện tuyến dưới; hạn chế người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh; tăng cường công tác khám chữa bệnh ở tuyến dưới, không chuyển người bệnh lên tuyến trên trong trường hợp bệnh tuyến dưới điều trị được. Bên cạnh đó, tham gia khám chữa bệnh từ xa, người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt, chuyên môn cao ngay tại chính địa phương của mình, góp phần giảm bớt chi phí điều trị, giảm gánh nặng bệnh tật, tạo lòng tin và an tâm điều trị cho người bệnh.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh; PGS.TS Trần Quý Tường- Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin; PGS.TS Lê Văn Quảng- Giám đốc Bệnh viện K cùng đại diện nhà cung cấp giải pháp cắt băng khai trương hệ thống TeleHealth của Bệnh viện K.

Dự án khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện K tập trung vào 8 nội dung: Tư vấn y tế từ xa (Telehealth); hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh ung bướu từ xa; hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh, huyết học, truyền máu, vi sinh, hóa sinh, miễn dịch từ xa; hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa; hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật; truyền thông cho người dân về phòng, chống bệnh ung bướu và truyền thông khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa; nghiên cứu phát triển và đưa vào sử dụng các ứng dụng trên thiết bị điện tử cầm tay thông minh trong một số dịch vụ y tế; xây dựng hướng dẫn quy trình hoạt động khám, chữa bệnh từ xa. Quá trình hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa được thực hiện cẩn trọng, thảo luận cân nhắc kỹ để đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Là bệnh viện chuyên khoa ung bướu tuyến cuối, thời gian qua, Bệnh viện K đã tích cực hỗ trợ phát triển chuyên ngành ung bướu cho 17 bệnh viện vệ tinh; 74 bệnh viện thuộc dự án Norred; chỉ đạo tuyến cho 30 bệnh viện. Ngoài ra, bệnh viện còn hợp tác, phối hợp đào tạo cho hơn 60 bệnh viện thuộc khu vực Hà Nội và một số tỉnh, thành phố. Trong quá trình triển khai đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bệnh viện K đã thường xuyên gắn kết với việc tư vấn khám, chữa bệnh từ xa với các bác sĩ tuyến dưới bằng nhiều hình thức như: Telemedicine, qua điện thoại, zalo, viber…, tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến hàng tuần qua kênh youtube, fanpage của bệnh viện cho người bệnh, người nhà người bệnh, người dân về các phương pháp điều trị, dự phòng, khám tầm soát các bệnh ung thư đã thu hút hàng triệu lượt người dân theo dõi.

Ngay trong buổi lễ khai trương, các chuyên gia đã tiến hành hội chẩn một số ca bệnh khó, phức tạp đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ).

Với mỗi ca bệnh, đại diện cơ sở y tế mà người bệnh đang điều trị sẽ trình bày tóm tắt bệnh án, tình hình sức khoẻ, phim chụp CT, MRI, XQ, Nội soi, Giải phẫu bệnh (nếu có), quá trình đã điều trị… sau đó tại điểm cầu Bệnh viện K các chuyên gia sẽ cùng trao đổi thêm thông tin, thảo luận và đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Mai Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện K khai trương hệ thống tư vấn khám chữa bệnh từ xa