(Moitruong.net.vn)

Để giải quyết vấn đề rác thải hiện nay, con người cần biến rác thải nhựa thành hàng hóa có thể sử dụng như nhiên liệu hydrocarbon lỏng. Nhờ những cải tiến về kỹ thuật mới đây, người ta đã có thể chuyển hàng tỷ tấn nhựa không tái chế được thành nhiên liệu cho động cơ cho các loại ô tô, thay vì phải đem chôn, vừa tốn tiền vừa gây bất ổn cho môi trường.

racthainhua

Các nhà khoa học tìm ra một cách mới để biến rác thải nhựa thành nhiên liệu diesel có thể dùng để chạy nhiều phương tiện và động cơ.

Thông thường các loại vật liệu nhựa, như bao bì đựng khoai tây chiên, túi nylon đựng các loại thực phẩm ướt át, và những loại nhựa khác mà không thể tái chế, sẽ được chở trực tiếp đến các bãi chôn rác. Tuy nhiên, nhờ những cải tiến về kỹ thuật mới đây, người ta đã có thể chuyển hàng tỷ tấn nhựa không tái chế được thành nhiên liệu cho động cơ cho các loại ô tô, thay vì phải đem chôn, vừa tốn tiền vừa gây bất ổn cho môi trường.

Theo Science Alert, polyethylene là loại nhựa phổ biến nhất trên thế giới, tạo ra gần như tất cả mọi thứ từ bao bì thực phẩm, chai nhựa, màng chất dẻo cho đến túi nylon. Trung bình mỗi năm có khoảng 100 triệu tấn nhựa polyethylene được sản xuất.

Hầu hết rác thải nhựa do con người tạo ra được tập trung ở các bãi rác, bị chôn dưới đất hoặc tích tụ trong các đại dương tạo thành những đảo rác khổng lồ trôi nổi. Theo dự kiến của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tháng 1/2016, trong các đại dương cứ ba tấn cá sẽ có một tấn rác thải nhựa tính đến năm 2025 và nhựa nhiều hơn cá vào năm 2050.

Để giải quyết vấn đề này, con người cần biến rác thải nhựa thành hàng hóa có thể sử dụng như nhiên liệu hydrocarbon lỏng. Polyethylene được làm từ các loại nhiên liệu hóa thạch, nhưng việc chuyển đổi polyethylene trở lại thành phần như ban đầu đặt ra thách thức lớn, vì nhựa là hợp chất hóa học bền vững.

“Nếu bạn vứt nhựa ra biển hoặc chôn dưới lòng đất, nó vẫn tồn tại ở đó hàng trăm thậm chí hàng nghìn năm”, Zhibin Guan, nhà hóa học tại Đại học California, Irvine, Mỹ, cho biết.

Cấu trúc nhựa polyethylene có những liên kết đơn nguyên tử rất ổn định. Nếu đun nóng nhựa ở nhiệt độ cao hơn 400 độ C, các liên kết trong phân tử bị tách rời theo nhiều cách khác nhau tạo ra hỗn hợp của khí, dầu, sáp, than.

Để khai thác tối đa hiệu quả xử lý rác thải nhựa cũng như kiểm soát sản phẩm tạo ra, Guan và nhóm nghiên cứu tại Viện Hóa học Hữu cơ Thượng Hải, Trung Quốc, phát minh một kỹ thuật tái chế nhựa tiêu tốn ít nhiệt hơn.

Các nhà khoa học trộn nhựa với chất xúc tác là hợp chất hữu cơ kim loại. Hợp chất xúc tác này được tạo ra bằng cách trộn các phân tử sẵn có với iridium kim loại. Phản ứng khiến liên kết của nhựa suy yếu và dễ tách rời. Sau đó, nhóm nghiên cứu phá vỡ, thêm, sắp xếp lại cấu trúc của polyethylene để tạo ra một loại nhiên liệu diesel có thể dùng cho phương tiện chạy bằng điện và các loại động cơ khác.

Indonesia làm giàu bằng nhiên liệu tái chế từ ‘biển rác’

Indonesia là quốc gia thải rác vào đại dương nhiều thứ hai trên thế giới. Giờ đây, một số cư dân của thủ đô Jakarta, bất mãn trước cả “biển rác” được thải ra mỗi ngày ở khắp các đô thị, đã tìm cách tự tiếp cận vấn đề nhức nhối này.

Nổi bật trong số đó là Hamidi, một “nhà khởi nghiệp xanh” trẻ. Hamidi đã bắt đầu sáng kiến biến chất thải thành năng lượng của mình một năm trước tại TP Tangerang các Jakarta 25 km về phía tây.

Anh cho biết: “Lúc đầu tôi chỉ muốn tự khởi nghiệp nhưng dần dần tôi tìm hiểu về vấn đề rác thải ngày càng nặng trong môi trường và tôi nghĩ rằng đây là vấn đề cần phải được giải quyết.”

Hamidi có thể tái chế được hơn 25 kg chất thải hằng ngày bằng cách đốt cháy nhựa và chưng cất hơi nước thành nhiên liệu lỏng.

(Theo VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến rác thải nhựa thành nhiên liệu