Bình Dương: Cụm CN Tân Mỹ thiếu cơ sở hạ tầng gây bụi bẩn, nhiều doanh nghiệp xả khói đen ra môi trường

Phương Nam – Văn Tuấn|16/11/2020 16:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đi vào hoạt động từ lâu nhưng Cụm công nghiệp Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương) liên tục bị các doanh nghiệp trong cụm CN kiến nghị về cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa được chủ đầu tư hoàn thiện. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp ở Cụm công nghiệp này lợi dụng việc quản lý lỏng lẻo đã liên tục xả thải không qua xử lý ra môi trường, đường sá không được vệ sinh nên mỗi khi các phương tiện đi lại gây bụi mịt mù. Khiến bất kì ai tới đây cũng đều phải lắc đầu ngao ngán.

Khói bụi “bủa vây” doanh nghiệp

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Tốt I (chủ đầu tư Cụm công nghiệp Tân Mỹ) được thành lập vào năm 2004 do ông Vương Hoàng Huynh làm đại diện pháp luật. Với mục tiêu là nhà cung cấp đất công nghiệp hoàn hảo cho các doanh nghiệp. Năm 2006, Cụm công nghiệp Tân Mỹ được thành lập theo công văn số 516/UBNN-KTI’H ngày 26/01/2006 của UBND tỉnh Bình Dương với quy mô 117 ha giai đoạn 2 là 333 ha tại xã Tân Mỹ, huyện Tân Uyên (nay là huyện Bắc Tân Uyên) .

>> Bình Dương – Bài 1:  Công ty Hưng Yên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, chính quyền có biết?>

Trụ sở Ban quản lý cụm công nghiệp cỏ cây mọc um tùm

Với những lời giới thiệu “có cánh” Cụm công nghiệp Tân Mỹ được quy hoạch theo tiêu chuẩn hiện đại Khu công nghiệp và khu nhà ở Tân Mỹ có cơ sở hạ tầng đồng bộ, kiến trúc cảnh quan hài hòa với môi trường trong lành. Hệ thống giao thông nội bộ đạt tiêu chuẩn Quốc gia theo quy định và kết nối Với tuyến đường Vành đai 4 có chiều rộng 60m…

Cỏ cây mọc tốt um tùm không được chủ đầu tư là Công ty TNHH Tốt 1 cắt tỉa

Tuy nhiên, trái ngược với những lời giới thiệu có cánh trên, các doanh nghiệp và người lao động tại đây rất bức xúc về cơ sở hạ tầng cũng như công tác bảo vệ môi trường tại Cụm công nghiệp này.

Anh Th, một quản lý doanh nghiệp đang hoạt động tại Cụm công nghiệp Tân Mỹ cho biết: “Cụm công nghiệp hoạt động lâu rồi nhưng hiện nay có mấy doanh nghiệp về hoạt động đâu, lý do bởi cơ sở hạ tầng ở đây không đồng bộ. Chủ đầu tư chưa thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát đối với doanh nghiệp hoạt động trong cụm công nghiệp, các đơn vị vẫn liên tục xả khói bụi, khí thải đen kịt mùi hôi nồng nặc ra môi trường. Hơn nữa đường sá trong cụm công nghiệp chưa được công ty TNHH Tốt 1 vệ sinh, nạo vét đất cát nên mỗi khi các xe đi lại gây bụi mù mịt, không nhìn thấy đường, bụi theo gió thổi thằng vào các doanh nghiệp”.

Nắp cống thoát nước Cụm công nghiệp Tân Mỹ không có hố ga, ngập ngụa rác thải

Tiếp tục tìm hiểu, mặc dù, Cụm công nghiệp Tân Mỹ hoạt động đến nay đã hơn 10 năm nhưng thực tế chỉ có 12 dự án, trong đó có 05 dự án đang hoạt động, 7 dự án đang thực hiện hoàn thiện thủ tục xây dựng, hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 1 của cụm công nghiệp Tân Mỹ công suất 500 m3/ngày đêm.

Dư luận đang nghi ngờ về năng lực của Công ty TNHH Tốt 1, khi không chịu đầu tư cơ sở hạ tầng theo đúng tiêu chuẩn quy định

Tuyến đường chính Cụm công nghiệp Tân Mỹ bùn đất vương vãi khắp nơi nhưng không được Chủ đầu tư thu dọn, khiến mỗi khi các phương tiện lưu thông qua là bụi bay mù mịt

Ghi nhận thực tế, từ đường DT 746 qua cổng Cụm công nghiệp Tân Mỹ đi vào bên trong hai bên đường là những lùm cây mọc um tùm không được chủ đầu tư cắt tỉa, như chốn “rừng hoang”. Điều đáng nói, tại tuyến đường chính Cụm công nghiệp bùn đất vương vãi khắp nơi, không được cụm Công nghiệp thu dọn, khiến mỗi khi các phương tiện lưu thông qua là bụi bay mù mịt, không nhìn thấy đường đi. Tiếp tục đi vào khu vực hệ thống xử lý nước thải của cụm công nghiệp là những đống đất hoang, nhấp nhô, chất thải được đổ khắp nơi không đúng quy định. Công tác chỉnh trang và đầu tư cơ sở hạ tầng tại đây còn nhiều bất cập.

Rác thải phế thải đổ khắp nơi

Tại Cụm công nghiệp Tân Mỹ cứ chỗ nào có đất trống là chất thải được đổ trái phép, thể hiện năng lực đầu tư, cơ sở hạ tầng yếu kém của chủ đầu tư

Với những tồn tại về môi trường mà Công ty TNHH Tốt 1 đang quản lý, dư luận cho rằng các doanh nghiệp có thực sự yên tâm khi về đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất tại đây hay không?. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cần xem xét lại năng lực của Công ty TNHH Tốt 1 có đáp ứng đúng theo quy định hay không?. Nếu không đảm bảo đủ năng lực, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cần cho thay đổi chủ đầu tư khác thay thế công ty TNHH Tốt 1 để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định.

Công ty TNHH Tốt 1 bất hợp tác với báo chí

Nhằm tìm hiểu làm rõ trách nhiệm công ty TNHH Tốt 1 trong thực hiện các quy định pháp luật nhà nước về bảo vệ môi trường, khai thác nước, xả thải. Đặc biệt là công tác giám sát các doanh nghiệp trong cụm CN hoạt động gây ô nhiễm môi trường trong đó có công ty Hoàng Hải Phát và công ty Đức An mà tòa soạn thông tin thời gian qua.

Ngày 27/10/2020 Phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Văn Lộc – nhân viên công ty TNHH Tốt 1 để đặt lịch làm việc và gửi Giấy giấy thiệu, phiếu đề nghị cung cấp thông tin. Thời gian làm việc vào hồi: 10h30, ngày 30/10/2020. Sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 28/10 ông Lộc cho biết: “tôi đã nhận được giấy giới thiệu và các câu hỏi bên anh. Do tuần này bên tôi có lịch công tác liên tục, trong tuần sau bên tôi sẽ có văn bản trả lời bên báo về các vấn đề như bên báo yêu cầu”.

Ngày 2/11/2020, tòa soạn nhận được Giấy mời do ông Vương Hoàng Huynh – Giám đốc công ty TNHH Tốt 1 ký gửi Tạp chí và hẹn gặp với nhà báo tại buổi làm việc vào ngày 06/11/2020. Điều đáng nói, nội dung trong giấy mời mà công ty Tốt 1 gửi tòa soạn luôn đưa ra những câu từ mang tính chất quy chụp, “nắn gân” khi cho rằng tòa soạn phải hoạt động theo đúng tôn chỉ mục đích, nếu tòa soạn thông tin một phía hoặc sai sự thật, công ty sẽ có văn bản gửi cơ quan quản lý báo chí và các cơ quan khác để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công ty.

Ông Nguyễn Văn Lộc – Nhân viên công ty TNHH Tốt 1 bất hợp tác với báo chí

Đúng thời gian, 8h30 ngày 06/11/2020 PV đã có mặt tại trụ sở Ban quản lý Cụm CN Tân Mỹ, qua quan sát xung quanh khuôn viên trụ sở Ban quản lý cỏ dại mọc um tùm. Tại phòng làm việc, chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Lộc – nhân viên công ty, người mà PV đã liên hệ làm việc trước đó. Tại đây thay vì làm việc với nhà báo ông Lộc luôn tỏ vẻ thách thức báo chí và cho biết hôm nay lãnh đạo công ty bận không ai tiếp báo: hôm nay tôi được lãnh đạo công ty giao cho đến để tiếp nhận và xác minh xem các anh có phải nhà báo hay không, sau đó tôi báo cáo công ty sẽ trả lời và cung cấp các hồ sơ theo đề nghị của nhà báo tới tòa soạn trong vòng 1 tuần (từ ngày 6/11 – PV). Khi PV đề nghị ông Lộc cung cấp giấy ủy quyền làm việc với báo chí, ông Lộc không cung cấp được và liên tục ra ngoài nghe điện thoại, sau đó có những thái độ bất hợp tác với phóng viên và tự ý bỏ ra ngoài.

Ngay sau đó, phóng viên đi thực tế, tại đây xuất hiện ông Đạt – quản lý và một nhân viên cụm CN theo sau và đề nghị PV không được đi vào cụm CN. Trước đề nghị hết sức vô căn cứ của ông Đạt, PV đề nghị cung cấp nội quy, quy định không cho nhà báo vào tác nghiệp tại Cụm CN, thì ông Đạt không cung cấp được.

Hai nhân viên của Công ty TNHH Tốt 1 có hành vi ngăn cản không cho phóng viên vào ghi hình trong Cụm công nghiệp Tân Mỹ nhằm che giấu những tồn tại mà công ty TNHH Tốt 1 đang quản lý, đầu tư tại cụm CN này

Dư luận cho rằng, có điều gì “uẩn khúc” nên công ty TNHH Tốt 1 mới bất hợp tác với báo chí? Đứng sau công ty TNHH Tốt 1 có thế lực nào đang “bảo kê” cho công ty này hay không? Công ty TNHH Tốt 1 đang hoạt động hiện nay có đúng các quy định của pháp luật?

Trách nhiệm lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương và UBND huyện Bắc Tân Uyên đến đâu trong vấn đề này? Các cơ quan này đã làm hết trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với công ty TNHH Tốt 1 hay chưa?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đang liên hệ làm rõ và thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo

>> TP. HCM – Bài 4: Công ty Tân Quang Minh (Bidrico) bị đề nghị xử phạt 280 triệu đồng vì xả thải vượt tiêu chuẩn nhiều lần>

Phương Nam – Văn Tuấn

Bài liên quan
  • Đồng Hới (Quảng Bình): Tập đoàn Trường Thịnh thi công “chui” dự án SunRise Bảo Ninh?
    Moitruong.net.vn – Mặc dù, chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xây dựng, thế nhưng Tập đoàn Trường Thịnh đã ngang nhiên triển khai thi công các hạng mục san lấp mặt bằng Dự án Khu du lịch và Dịch vụ Sunrise Bảo Ninh. Các xe tải trọng lớn của Tập đoàn Trường Thịnh vô tư vận chuyển cát, không có biện pháp che chắn khiến cát rơi vãi khắp tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Cụm CN Tân Mỹ thiếu cơ sở hạ tầng gây bụi bẩn, nhiều doanh nghiệp xả khói đen ra môi trường