Các quy định hiện hành không gây khó dễ cho xe hơi nhập khẩu

Minh Minh (T/h)|12/03/2018 02:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

Hướng đi nào là tốt nhất đối với xe hơi nhập khẩu – Ảnh minh họa

Hai phương án do Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là sửa Nghị định 116 về siết nhập khẩu xe hơi hoặc thực thi và nếu có bất cập thì mới sửa, hai phương án này quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe hơi nhập khẩu thuộc đối tượng của nghị định này.

Cụ thể, trong phương án 1, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị tiếp thu toàn bộ các kiến nghị doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hơi thuộc Hoa Kỳ và Nhật Bản và đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì phối hợp các bộ và doanh nghiệp sửa đổi các nội dung tại Nghị định 116.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi thông tư 3 theo hướng bỏ một số thủ tục về giấy chứng nhận linh kiện gương, lốp, kính, đèn chiếu sáng và rà soát đơn giản hóa quy trình, thủ tục hơn nữa cho phù hợp, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi.

Các quy định hiện hành không gây khó dễ cho các nhà nhập khẩu

Với phương án 2, trước mắt Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần tiếp tục thực hiện nghiêm theo nghị định 116 và thông tư 03 trong một thời gian nữa, nếu thực sự có vướng mắc bất cập đúng như phản ảnh của doanh nghiệp thì Chính phủ chỉ đạo các bộ sửa đổi, bổ sung.

Cơ quan phụ trách về giao thông cho rằng không như kiến nghị của các doanh nghiệp, các lô xe hơi vẫn được nhập về trong tháng 3/2018, chứng tỏ các quy định không gây khó dễ cho các nhà nhập khẩu.

Trước đó, các doanh nghiệp cho rằng họ gặp khó khăn trong việc cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe hơi bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Trên thực tế, vào đầu tháng 3, một lô hàng hơn 1.000 xe Honda từ Thái Lan đã cập cảng SPCT – Hiệp Phước, TP.HCM với đầy đủ chứng từ và hoàn thành lấy mẫu đi thử nghiệm theo quy định.

Cơ quan này cho rằng với dung lượng thị trường 300.000 xe/năm, các doanh nghiệp nhập khẩu không thể nhập khẩu lô hàng có số lượng ít mà mỗi lô hàng nhập khẩu ít nhất phải hàng trăm xe, vì thế việc lấy một mẫu xe trong lô hàng nhập khẩu để kiểm tra khí thải và an toàn cũng không làm phát sinh chi phí đáng kể cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Minh Minh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các quy định hiện hành không gây khó dễ cho xe hơi nhập khẩu