Cần chính sách ưu tiên để thu hút người dân đi xe buýt

09/01/2018 08:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) -Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) thành phố Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP và Sở GT-VT Hà Nội tiếp tục có cơ chế hấp dẫn hơn nữa để thu hút người dân sử dụng VTHKCC.

Để thu hút người dân đi xe buýt cần có những biện pháp thu hút hành khách

Dù đã có mặt ở Hà Nội gần 20 năm nay, nhưng tốc độ gia tăng người sử dụng xe buýt mỗi năm không đáng kể, nguyên nhân dường như nằm ở việc chưa tạo cơ chế đủ hấp dẫn để tạo thói quen cho người dân sử dụng đi xe buýt. Cùng với đó là chất lượng dịch vụ xe buýt sau nhiều năm chưa có sự chuyển biến mạnh cũng khiến người dân không hào hứng với việc sử dụng phương tiện công cộng.

Các biện pháp được đưa ra để thu hút khách hàng sử dụng các phương tiện vận tải công cộng gồm: đơn giản hóa hơn nữa thủ tục mua vé tháng cho hành khách đi xe buýt (bỏ quy định ưu tiên cho học sinh – sinh viên, thay vào đó chỉ cần dưới 18 tuổi là được ưu tiên); cấp thẻ miễn phí sử dụng VTHKCC cho công dân hết tuổi lao động; bố trí quỹ đất phát triển đường dành riêng và điểm đầu cuối cho xe buýt, trước mắt cho khôi phục lại đường dành riêng cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi…

Đặc biệt, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội VTHKCC thành phố Hà Nội nhận định: mạng lưới VTHKCC đã và đang được thành phố quan tâm và có nhiều chính sách ưu tiên. Tuy nhiên lực lượng lái xe đủ điều kiện đang có nguy cơ thiếu hụt. Việc tuyển dụng rất khó khăn do thu nhập không đủ cạnh tranh với các ngành nghề tương tự. Vì vậy thành phố và bản thân các doanh nghiệp vận tải cần có những chính sách phù hợp để thu hút được nguồn lực lao động đặc thù này nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển hệ thống VTHKCC của Thủ đô.

H.Thu (t/h)

Bài liên quan
  • Điện gió ngoài khơi: Tiềm năng lớn, "phấp phỏng" chờ chính sách
    Điện gió ngoài khơi là nguồn điện quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia cũng như quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam, nhưng việc thúc đẩy các dự án trên thực tế lại không dễ dàng. Chỉ khi có khung pháp lý rõ ràng, công tác chuẩn bị thật chỉn chu thì mới kỳ vọng biến tiềm năng điện gió ngoài khơi thành năng lượng xanh, góp phần thực hiện mục tiêu Net Zero.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chính sách ưu tiên để thu hút người dân đi xe buýt