Cư dân phát hoảng vì nước sạch đen ngòm của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai

Phạm Huyền (t/h)|26/03/2017 09:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Người dân tự mua máy lọc nước về để “cứu mình”

(Moitruong.net.vn) Tình trạng nước sạch có màu và mùi lạ đã tồn tại được 5 tháng ở  Khu đô thị Hồng Hà Eco City còn gọi là Khu đô thị mới Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội do Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí làm chủ đầu tư.

Trước đó theo phản ánh của người dân sống tại Khu đô thị Hồng Hà Eco City, mặc dù mới đưa vào sử dụng 5 tòa nhà ở xã hội được một thời gian ngắn nhưng đã phát sinh nhiều vấn đề khiến họ bức xúc và gửi đơn kiến nghị tới chủ đầu tư. Tuy nhiên, họ đã không nhận được phản hồi kịp thời hoặc những câu trả lời chưa thỏa đáng từ phía Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí. Trong đó, vấn đề về nguồn nước sạch do Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cung cấp có màu vàng, vẩn đục và mùi tanh khó chịu được nhiều cư dân quan tâm.

Trong khi chờ đợi chủ đầu tư và Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai có biện pháp khắc phục, cải thiện nguồn nước, nhiều cư dân sống tại Khu đô thị Hồng Hà Eco City đã phải đầu tư lắp đặt hệ thống máy lọc nước để… tự cứu lấy mình.

20161024-201359-375x500-bb-baaad16j5m

Cư dân chụp ảnh nguồn nước xả ra đen ngòm

“Nước ở đây thì bẩn lắm, vẩn đục và có giun li ti nhưng phải để ý mới biết, muốn biết nước có hợp vệ sinh hay không thì phải lấy mẫu đi kiểm tra định kỳ. Chúng tôi chưa thấy ban quản lý tòa nhà làm điều đó”, ông Lên Thanh Bình, người dân sống tại nhà số 307 cho biết.

Là một trong những người sống lâu năm ở tòa nhà, ông Trần Văn Lưu, 58 tuổi cho hay: “Năm ngoái đường ống bị vỡ, nước bẩn thôi rồi. Nói thật, đó không được gọi là nước cho người sử dụng, gọi là nước cống thì đúng hơn. Sau khi sự cố xảy ra, bên cung cấp đã đến xử lý. Tuy nhiên, hiện tại nước vẫn bẩn, không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”.

4_35231

Nước bẩn được đựng vào khay

Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến nước bẩn do đường ống cấp nước vào nằm cạnh đường nước thải, toàn bộ đường nước thải của khu nhà rò rỉ vào trong đó. Đường xả và đường hút ở cùng một khoan.

Năm ngoái, đường ống dẫn nước hỏng, Xí nghiệp nước sạch Hoàng Mai đã tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, chất lượng nước dường như không tốt lên.

“Đợi mãi chưa có kết quả kiểm tra”

Ông Nguyễn Văn Th., một cư dân chia sẻ với Reatimes: “Năm 2016, khi hàng loạt hộ dân gặp tình trạng nước có màu đục bẩn, có những gia đình thậm chí khi vặn vòi nước sinh hoạt ra có màu như chè đậu đỏ, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà kiểm tra, xem xét. Sau đó, đến ngày 31/10/2016, phía Sở Y tế Hà Nội đã cho chuyên viên xuống kiểm tra, lấy mẫu nước sinh hoạt tại CT5 – CT6 mang đi kiểm định. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay đã 5 tháng trôi qua nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ kết quả nào từ sau lần lấy mẫu kiểm định đó”.

Theo phản hồi của  Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai với báo GĐXH, xí nghiệp đã phối hợp với đại diện khu chung cư để kiểm tra và giải quyết theo nội dung liên quan đến chất lượng nước sinh hoạt.

bancanhohanoi_3.20160512094830-ab24

Hình ảnh khu đô thị Hồng Hà Eco City 

Tại buổi làm việc, dưới sự chứng kiến của đại diện ban quản trị khu chung cư, các bên đã cùng thống nhất chất lượng nước tại vị trí đồng hồ D100 về mặt cảm quan: nước sạch, không màu, không mùi, không vị, không có cặn…

Câu trả lời là vậy, tuy nhiên từ tháng 10/2016 đến nay, cư dân tại đây vẫn phải sống trong cảnh lo lắng cho sức khỏe của mình bởi nguồn nước không đảm bảo.

Khi được hỏi về kết quả kiểm định nguồn nước của Sở Y tế, ông Trần Văn Long – Giám đốc Công ty CP Hồng Hà Dầu Khí trả lời báo Reatime: “Cho đến thời điểm này chúng tôi cũng như cư dân đều chưa nhận được bất cứ văn bản nào thông báo kết quả kiểm định mẫu nước sinh hoạt tại hai tòa CT5, CT6 từ phía Sở Y tế Hà Nội cũng như Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai.

Chúng tôi cũng là khách hàng, không tự sản xuất được nước bán cho cư dân của mình mà cũng phải trả tiền hàng tháng để mua nước. Do đó, không chỉ các chủ sở hữu căn hộ sốt ruột mà chính bản thân chúng tôi cũng đang rất nóng lòng muốn biết kết quả. Thông qua báo chí chúng tôi đề nghị phía Sở Y tế Hà Nội và Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai sớm công bố câu trả lời cho chúng tôi cũng như cộng đồng cư dân CT5, CT6″.

Hiện tại, cư dân sống tại Khu đô thị Hồng Hà Eco City đang rất bất an về nguồn nước bẩn này. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để giải quyết tình trạng này.

Phạm Huyền (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư dân phát hoảng vì nước sạch đen ngòm của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai