Đà Nẵng: Đề xuất xây công trình ngăn mặn kết hợp cầu giao thông 410 tỉ

Anh Thư|13/11/2020 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ kết hợp mở rộng cầu Hòa Xuân phía hạ lưu Nhà máy nước Cầu Đỏ không chỉ giúp chống xâm nhập mặn mà còn góp phần giải bài toán giao thông khu vực

Chiều 11/11, Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng – Dawaco đã có văn bản gửi chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc bổ sung công trình ngăn mặn vào quy hoạch chung TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dawaco cho biết, Quyết định ngày 3/8/2017 về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn cầu, UBND TP.Đà Nẵng đã thống nhất xây dựng mở rộng cầu Hòa Xuân tại vị trí cách cửa thu nước Nhà máy nước cầu Đỏ khoảng 4.500m về phía hạ lưu.

Dawaco đề nghị xây đạp ngăn mặn kết hợp cầu đi bộ trên sông Cẩm Lệ

Vì vậy, để đảm bảo nguồn cấp nước thô ổn định cho Đà Nẵng, tiết kiệm chi phí đầu tư chung cho Nhà nước, Dawaco đề xuất phương án xây dựng công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ kết hợp cầu giao thông.

Cụ thể, các hạng mục đầu tư gồm xây dựng công trình ngăn mặn kết hợp cầu giao thông rộng 12,75m với 7 nhịp, mỗi nhịp dài 42m (tổng chiều dài 7x42m = 294m); âu thuyền bên bờ phải để đảm bảo giao thông đường thủy.

Với phương án này, lòng sông rộng khoảng 200m, cao độ đáy sông sâu nhất khoảng -7m, không phải đầu tư ống chuyên dụng dẫn nước thô từ công trình ngăn mặn về nhà máy nước Cầu Đỏ. Tổng chi phí đầu tư công trình này dự kiến khoảng 410 tỉ đồng.

Với phương án xây dựng công trình ngăn mặn kết hợp cầu giao thông thì chi phí đầu tư thấp, vận hành thuận lợi, tiết kiệm ngân sách. Việc kết hợp này, vùng ngọt hóa sẽ rộng hơn, chất lượng nước sau khi xử lý tốt hơn, chủ động phát triển nguồn cấp nước theo tốc độ phát triển đô thị.

Anh Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đề xuất xây công trình ngăn mặn kết hợp cầu giao thông 410 tỉ