Đắk Nông: Đường hư hỏng 10 năm vẫn thiếu kinh phí sửa chữa

Moitruong.net.vn

– Tuyến lộ 4B có chiều dài 26,5km kết nối hai quốc lộ 28 và 27 là đường công vụ phục vụ dự án thủy điện buôn Tursa, sau đó thủy điện bàn giao cho huyện Đắk Glong. Mặc dù hàng năm tỉnh lộ này đã được bố trí vốn tu sửa, nhưng chỉ được thời gian ngắn, tuyến đường tiếp tục hư hỏng, xuống cấp.

 

Con đường phải gánh thêm dàn xe ben, xe tải chở cát  nên càng xuống cấp trầm trọng 

Trên tuyến Tỉnh lộ 4B (TL4B) nối QL28 (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô) với QL27 (đoạn qua xã Đạ Rsal, Lâm Đồng), toàn tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, “ổ voi, ổ gà” dày đặc. Nhiều chỗ đường bị bong tróc hết, sau mỗi cơn mưa cát sỏi lại dồn về một chỗ, trong khi những chỗ khác thì lộ hết đất, biến con đường nhựa thành con đường đất đá lởm chởm, “nắng bụi, mưa lầy” gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Phong (ngụ xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong) thường xuyên đi lại trên tuyến đường này phản ánh: “TL4B thời gian qua xuống cấp nghiêm trọng. Mùa nắng, mỗi lần có xe tải chạy qua bụi mù mịt, nhà cửa hai bên đường phải đóng cửa suốt ngày. Mùa mưa thì lầy lội, nhiều vị trí “ổ gà, ổ voi” nước ngập lênh láng”.

Ông Nguyễn Bá Thủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa cho biết, đường hư hỏng, xuống cấp từ lâu. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân phản ánh nhiều nhưng chính quyền xã “lực bất tòng tâm”.

“Hiện đang mùa khô đã khổ như vậy, vào mùa mưa lầy lội không biết ra sao. Các cơ quan chức năng cần sớm có kế hoạch sửa chữa để người dân đi lại được an toàn”, ông Thủy mong mỏi.

Ông Bùi Văn Đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ (Sở GTVT tỉnh Đắk Nông) cho biết ,“TL4B có chiều dài 26,5km kết nối hai quốc lộ 28 và 27. Trước đây, là đường công vụ phục vụ dự án thủy điện buôn Tursa, sau đó thủy điện bàn giao cho huyện Đắk Glong. Được một thời gian tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, huyện không có kinh phí sửa chữa nên đề nghị giao cho Sở GTVT để lấy vốn của tỉnh duy tu, sửa chữa”.

Theo ông Đoàn, từ năm 2010, tuyến đường đã hư hỏng nặng, sau đó được đưa về Sở GTVT quản lý. Hàng năm, tỉnh chỉ bố trí được khoảng 4 tỷ đồng để vá ổ gà và sửa chữa những chỗ hư hỏng cục bộ. Nguồn vốn bảo trì quá ít không đủ để thực hiện.

Tuyến đường hư hỏng kéo dài gần chục năm, nhưng hàng năm chỉ bố trí được 3 đến 4 tỷ đồng “như muối bỏ biển”, sửa chữa không thấm vào đâu. Thời gian tới, nếu bố trí được vốn, Sở GTVT sẽ tiếp tục sửa chữa để đảm bảo đường êm thuận, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.

Khánh An (t/h)