14 Tháng Ba, 2019 - 15:40

Đề xuất xây mới đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng với tốc độ 160km/h

(Moitruong.net.vn)

– Việc kết nối khổ đường giữa đường sắt Việt Nam và Trung Quốc tại khu vực ga Lào Cai sẽ tạo thuận lợi lớn cho khai thác tối đa tiềm năng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế trên hành lang Đông – Tây qua Trung Quốc, từ đó đi Trung Á, châu Âu.

>>> Kiên Giang quy định giá tiêu thụ nước sạch khu vực nông thôn

>>> Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2019: Hướng tới chủ đề ‘Du lịch xanh’

Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa xem xét báo cáo giữa kỳ dự án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Theo đơn vị tư vấn lập dự án – Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số năm Đường sắt Trung Quốc, tuyến đường mới bắt đầu từ ga Lào Cai, theo hướng Đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Cụ thể, hướng tuyến đường sắt mới này xuất phát từ ga Lào Cai hiện hữu, vượt sông Hồng, dọc theo cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi theo hướng Nam sông Hồng về ga Đông Anh. Rời khỏi ga Đông Anh, tuyến đường vượt đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, về Yên Viên, vượt sông Đuống đến huyện Gia Lâm (Hà Nội), qua khu vực Hưng Yên, chạy dọc theo đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua địa bàn tỉnh Hải Dương. Về khu vực Hải Phòng, tuyến đường tiếp tục dọc theo đường cao tốc (không vào khu vực ga Hải Phòng hiện hữu), qua cầu Tân Vũ – Lạch Huyện tới cảng Lạch Huyện.

Cùng với xây dựng tuyến mới, sẽ xây dựng, cải tạo tuyến đường kết nối Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) đến Lào Cai và Lào Cai đến Hà Khẩu; xây dựng kết nối tuyến đường sắt khu vực Hà Nội với khu đầu mối Hà Nội.

Theo đơn vị tư vấn, tổng chiều dài tuyến gần 392km; đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) – Lào Cai (Việt Nam) có chiều dài 6,29 km. Trong đó, tổng chiều dài cải tạo tuyến đường sắt khổ hẹp (1.000mm) là 12,9 km; Tuyến kết nối từ ga Hà Khẩu Bắc tới ga Lào Cai dài 5,664 km; Tuyến kết nối đầu mối Hà Nội có chiều dài 6,793 km. Toàn tuyến có 37 ga, xây mới 96 cầu, 26 hầm tổng chiều dài 25,427km, cải tạo 1 hầm 72m, xây mới 1.084 hầm chui dân sinh. Tuyến đường này vượt đường sắt, đường bộ bằng giao cắt khác mức; đồng thời toàn bộ tuyến đường đóng kín bằng lan can bảo vệ để đảm bảo ATGT đường sắt. Tiêu chuẩn kĩ thuật là đường đơn, cấp I, loại lực kéo điện, loại đóng đường tự động, tốc độ thiết kế 160km/h.

Về đề xuất trên, ông Vũ Nam Nguyên, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho rằng, nên nghiên cứu thêm phương án hướng tuyến khác từ Yên Viên về Hải Phòng. Theo ông Nguyên, tuyến này sau khi về đến Yên Viên nên đi theo hướng đến Lim (Bắc Ninh) để từ đây tận dụng dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân hiện đã làm khổ đường 1.435mm về đến Uông Bí (Quảng Ninh), sẽ xây dựng tuyến mới rẽ về Lạch Huyện. Như vậy, sẽ giảm bớt chi phí xây dựng đối với khoảng 70km.

Ông Trần Thiện Cảnh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cũng cho hay, tuyến đường sắt mới Hà Nội – Hải Phòng theo hướng tư vấn đang đề xuất nằm trên hành lang “kẹp” giữa đường 5 cũ, đường 5 mới nên rất hẹp, sẽ hạn chế trong phát triển sau này.

“Nếu đi theo hướng tuyến hành lang chung với tuyến Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, vừa tận dụng được tuyến đang làm dở, vừa kích thích phát triển kinh tế – xã hội vùng Quảng Ninh – Hải Phòng”, ông Cảnh nói và cho rằng, về lâu dài nên làm đường đôi, khổ 1.435mm toàn tuyến. Tuy nhiên, trước mắt, chỉ cần làm đường đơn vì nguồn lực không có, hơn nữa nhu cầu vận tải chưa lớn. Dự báo sau năm 2035, nhu cầu tăng cao mới cần đến đường đôi.

Lý giải phương án phân kỳ này, tư vấn cho biết, dự báo lưu lượng hàng hóa thông qua đoạn Hà Khẩu Bắc – Lào Cai trong ngắn hạn là 9,4 triệu tấn/năm và trong dài hạn là 12,55 triệu tấn/năm. Trong năm 2018, khối lượng thực tế đã là 390 nghìn tấn, nhưng phần lớn phải chuyển tiếp từ đường bộ sang đường sắt, làm tăng chi phí.

Nguyên nhân là do đường sắt hiện hữu tuyến Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai là đường đơn, khổ 1.000mm. Trong khi đó, đường sắt Trung Quốc đã xây dựng toàn bộ khổ 1.435mm, chỉ một số đoạn tuyến ngắn khu vực biên giới giáp Lào Cai còn khổ 1.000mm.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã họp bàn về quy hoạch đầu kỳ tuyến đường sắt Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai. Theo quy hoạch, đường sắt này sẽ tồn tại song song cả tuyến cũ và mới. Trong đó, tuyến mới đảm nhận vận chuyển hàng hóa và toàn bộ hành khách, được xây dựng khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ tàu khách đạt 160 km/h, tàu hàng 90 km/h. Về lâu dài, tuyến mới sẽ làm đường đôi, điện khí hóa tập trung.

Vì vậy, tàu hàng từ Việt Nam sang phải qua ga Hà Khẩu đến ga Sơn Yêu để làm thủ tục hải quan, sau đó quay lại trở lại ga Hà Khẩu để vào ga Hà Khẩu Bắc để chuyển đổi tàu, đưa toa xe từ tàu Việt Nam sang tàu Trung Quốc. Có vậy, hàng hóa mới đi sâu vào nội địa Trung Quốc hoặc từ đó đi sang các nước. Vì vậy, việc kết nối khổ đường là cấp thiết để tránh phát sinh tác nghiệp, chi phí.

Thu Phương (t/h)

 

Môi trường tv
Tp. Hồ Chí Minh: KCN Tân Phú Trung tràn lan DN “hủy hoại” môi trường, người lao động kêu cứu

Tp. Hồ Chí Minh: KCN Tân Phú Trung tràn lan DN “hủy hoại” môi trường, người lao động kêu cứu

Bản tin truyền hình Môi trường và Cuộc sống số 23

Bản tin truyền hình Môi trường và Cuộc sống số 23

Cẩm Giàng, Hải Dương: Người dân kiên quyết phản đối Dự án Nhà máy rác thải

Cẩm Giàng, Hải Dương: Người dân kiên quyết phản đối Dự án Nhà máy rác thải

Công ty TNHH Sài Gòn RDC bị tố cáo hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Công ty TNHH Sài Gòn RDC bị tố cáo hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Công ty Nam Hồng vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, tại sao Thị xã Từ Sơn không ra quyết định xử phạt?

Công ty Nam Hồng vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, tại sao Thị xã Từ Sơn không ra quyết định xử phạt?