Dự kiến đưa cầu Thăng Long vào khai thác trở lại ngày 8/1/2021

Phương Chi|29/12/2020 06:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo dự kiến, đến ngày 8/1/2021, Cầu Thăng Long sẽ chính thức hoàn thành việc sửa chữa và đưa vào khai thác nhằm kết nối với đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long và giảm tải cho cầu Nhật Tân.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã “chốt” thời gian khai thác dự án sửa chữa, nâng cấp mặt cầu Thăng Long vào ngày 8/1/2021 để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng thời giảm tải cho cầu Nhật Tân trong cao điểm Tết sắp tới.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), hiện các công việc sửa chữa, nâng cấp mặt cầu Thăng Long đang gấp rút hoàn thành. Những mẻ thảm mặt cầu đang được các nhà thầu gấp rút triển khai từ nay đến cuối tuần. Sau đó, các công việc như sơn kẻ mặt đường, hộ lan và các công việc khác sẽ được hoàn thiện.

Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối với đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long và giảm tải cho cầu Nhật Tân.

“Hiện, mẻ bê tông nhựa Polimer lớp phủ mặt cầu cuối cùng đã được nhà thầu thảm xong. Sau đó, các công việc như sơn kẻ mặt đường, hộ lan và các công việc khác sẽ được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải,” đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay.

Công nhân hối hả trải thảm mẻ bê tông nhựa cuối cùng trên mặt cầu Thăng Long

Cầu Thăng Long gồm cầu chính vượt sông dài 1.680 m, gồm hai tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Cầu đường sắt và xe thô sơ nằm phía dưới, cách tầng trên 14,1 m, rộng 17 m. Cầu đường bộ nằm ở tầng trên rộng 20,5 m, phần đường ô tô rộng 16,5 m gồm bốn làn xe. Các nhịp cầu dẫn của đường sắt có kết cấu bằng các nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực chiều dài 3 m/nhịp, tổng cộng 116 nhịp cầu dẫn.

Được biết, cầu Thăng Long xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5/1985. Sau thời gian dài khai thác, mặt cầu đã bị hư hỏng và tiến hành sửa chữa lớn vào năm 2009, sửa chữa cục bộ một số năm sau đó nhưng vẫn không khắc phục triệt để.

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị chức năng đưa ra giải pháp sửa chữa thông qua ứng dụng giải pháp kỹ thuật mới.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với kết cấu bê tông siêu tính năng (dày 6cm), mặt cầu có thể có tuổi thọ lên tới 30 năm. Riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 – 10 năm tùy theo tải trọng xe.

Phương Chi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến đưa cầu Thăng Long vào khai thác trở lại ngày 8/1/2021