Hà Nội: Dự án Ruby City CT3 Phúc Lợi xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường

Nhóm PV|07/09/2019 14:47
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng trăm công nhân ăn ở, sinh hoạt, phóng uế  trực tiếp ra môi trường, ngang nhiên khai thác nước và xả thải  trái phép suốt một  thời gian dài nhưng không hề vấp phải sự vào cuộc kiểm tra, xử lý của chính quyền phường Phúc Lợi và UBND quận Long Biên.

VIDEO: Long Biên (Hà Nội): Cơ quan chức năng làm ngơ trước sai phạm “khủng” của Ruby City CT3

Công nhân ăn ở xả thải vô tội vạ, gây ô nhiễm môi trường

Dự án chung cư Ruby City CT3 Phúc Lợi tọa lạc tại ô đất CT3 nằm trên vị trí dọc đường 21m từ quốc lộ 1B đến khu đô thị Việt Hưng, P. Phúc Lợi (quận Long Biên, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng diện tích khu đất xây dựng dự án 13.890m2. Dự án được cấp phép xây dựng ngày 22/12/2017 với quy mô 22 tầng, 3 tầng hầm. Theo tìm hiểu, thời gian trước đây khi thi công phần móng, dự án đã nhiều lần bị người dân sống xung quanh phản ánh gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường xá ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Cụ thể, đoạn đường tại khu vực đường Phúc Lợi có dấu hiệu sụt lún, để lộ vệt rãnh rộng tới 20cm, kéo dài gần 100m.

Chủ đầu tư ngang nhiên khoan giếng trái phép cho công nhân ăn ở sinh hoạt

Không những thi công gây ô nhiễm môi trường chủ đầu tư còn sử dụng tạm ô đất CT2 ngay bên cạnh để dựng lán trại cho công nhân ăn ở sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, phát sinh dịch bệnh.

Công nhân ăn ở, sinh hoạt hàng ngày xả thải trái phép suốt một thời gian dài nhưng không vấp phải sự kiểm tra của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng quận Long Biên

Ghi nhận của PV tại ô đất CT2 là những dãy nhà lợp tôn lụp xụp, nhếch nhác được dựng lên để làm nơi ăn ở, sinh hoạt cho công nhân. Nước thải trong quá trình nấu ăn sinh hoạt, phóng uế bừa bãi được xả thẳng ra ngoài môi trường qua những rãnh nước nhỏ mà không được xử lý tạo thành những dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh rất lớn. Hơn nữa, hệ thống dây điện chằng chịt xung quanh nối từ dãy nhà này qua dãy nhà khác khiến  nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.

Có thể nói mọi quy định về vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy đều bị chủ đầu tư coi thường, bỏ qua. Nguy hiểm hơn cả chủ đầu tư còn ngang nhiên khoan giếng trái phép để cho công nhân ăn ở sinh hoạt. Điều này đang vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường. Những sai phạm đang hiện hữu ngay trước mắt nhưng dường như các cơ quan chức năng của quận Long Biên và phường Phúc Lợi lại đang dễ dàng bỏ lọt, tạo điều kiện cho chủ đầu tư dễ dàng thoát được những án phạt. Dư luận đang đặt câu hỏi, trong suốt thời gian dự án thi công từ năm 2017 đến nay thì các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, quận Long Biên, phường Phúc Lợi đi kiểm tra thì kiểm tra cái gì?

Từng dòng nước đen kịt bốc mùi hôi thối nồng nặc được xả trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh sốt xuất huyết

Trao đổi với PV, ông Đinh Tiến Cương – Phó chủ tịch UBND phường Phúc Lợi cho biết: “Ngày 14/8/2019, UBND phường phối hợp với đội quản lý trật tự xây dựng kiểm tra hoạt động xây dựng của dự án Ruby City. Qua kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công vệ sinh toàn bộ khu đất CT2 do công nhân công trình xả nước thải gây ảnh hưởng đến môi trường. Đơn vị thi công chưa nộp tiền vệ sinh môi trường theo quy định. Hơn nữa người dân cũng có ý kiến quá trình thi công dự án đã ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước quanh khu dân cư. Tại buổi làm việc chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư khớp nối, thanh thải toàn bộ các tuyến rãnh tiếp giáp với khu dân cư”.

Ông Đinh Tiến Cương – Phó chủ tịch UBND phường Phúc Lợi trao đổi với PV Moitruong.net.vn

Hơn nữa, người dân ngõ 321, tổ 11 phường Phúc Lợi đang vô cùng bức xúc vì chủ đầu tư dự án Ruby City CT3 đang lấn chiếm đất của dân để xây dựng rãnh thoát nước thải cho dự án. Người dân nơi đây cho biết, ngay từ khi triển khai dự án, chủ đầu tư chung cư Ruby City CT3 đã xây tường rào làm ranh giới ngăn giữa dự án và khu dân cư nhưng khi xây dựng rãnh thoát nước thải cho dự án thì lại xây dựng vào khu vực dân cư. Người dân đã tranh đấu, phản ánh đến chính quyền nhiều lần nhưng những gì nhận được chỉ là sự thờ ơ của chính quyền, chủ đầu tư thì nhận là đất của họ nên họ cứ xây, còn người dân thấp cổ bé họng nên chỉ biết im lặng thôi.

Một rãnh nước dài được chủ đầu tư xây dựng phía sau bức tường ngăn cách với dự án

Theo ghi nhận của PV, một rãnh nước dài được chủ đầu tư xây dựng phía sau bức tường ngăn cách với dự án. Đất cát thải từ quá trình làm rãnh thoát nước cũng chưa được chủ đầu tư chuyển đi mà chất thành từng đống, bên cạnh là những tấm đan vứt lăn lóc chưa được hoàn trả, che đậy đúng quy định. Phía dưới là những dòng nước thải đen ngòm bắt đầu bốc mùi hôi thối. Tại đây, nước thải từ 1 đường ống được đấu nối từ trong dự án Ruby City CT3 đang chảy vô tư ra rãnh thoát nước.

Để thông tin khách quan, đa chiều, PV Moitruong.net.vn đã có cuộc trao đổi với bác Nguyễn Văn Ương – Bí thư chi bộ tổ dân phố 11, phường Phúc Lợi. Bác Ương thừa nhận: “Vừa qua một số hộ dân có phản ánh về việc bất cập trong việc chủ đầu tư xây dựng rãnh thoát nước ngoài ranh giới đã được phê duyệt. Dự án Ruby City CT3 đã xây tường rào thì đương nhiêu là đã phân chia ranh giới giữa dự án và khu dân cư nhưng lại xây dựng thêm rãnh thoát nước thải ở phía ngoài khu dân cư như vậy là không phù hợp. Tôi thấy vấn đề này các cơ quan chức năng cần rà soát, thẩm định lại sơ đồ thiết kế đã được phê duyệt đường thoát nước thải để có câu trả lời thỏa đáng cho người dân”.

Rác thải nguy hại và rác thải xây dựng không được phân loại và thu gom theo đúng quy định của Luật bảo vệ môi trường

Chủ đầu tư có chấp hành nghiêm Luật bảo vệ môi trường?

Dự án Ruby City CT3 Phúc Lợi được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quyết định số 6513/QĐ – UBND ngày 18/9/2017. Tại quyết định nêu rõ: Toàn bộ nước thải sinh hoạt phát sinh trong quá trình thi công xây dựng và vận hành của dự án phải được thu gom và xử lý, đảm bảo đạt quy chuẩn Việt Nam QCVN 14: 2008/BTNMT (cột B) trước khi thải ra môi trường, nước thải thi công phải được thu gom, xử lý đảm bảo đat quy chuẩn QCTĐHN 02:2014/BTNMT (cột B) trước khi thải ra môi trường.

Lập hồ sơ xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước theo Nghị định số 201/2013/NĐ – CP ngày 27/11/2013 và thông tư số 27/2014/TT – BTNMT. Mặc dù, quy định đã rõ là vậy nhưng trên thực tế, từ khi thi công đến nay chủ đầu tư không hề thực hiện mà nước thải của hàng trăm công nhân ăn ở sinh hoạt cùng với đó là hàng trăm hộ dân đang sống tại tòa Ruby City CT3 đang xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường mà không có hệ thống xử lý nước thải và giấy phép xả thải. Hệ thống xử lý nước thải hiện có chỉ là những bề ngầm thô sơ chưa được vận hành.

Hệ thống đường điện chằng chịt được lắp đặt lộ thiên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao

Từng dòng nước thải đen ngòm do công nhân xả thẳng ra môi trường bốc mùi hôi thối

Bên cạnh đó, trong phê duyệt ĐTM cũng đã quy định: Chủ đầu tư phải thực hiện chương trình giám sát môi trường hằng năm. Kết quả giám sát môi trường định kì phải được cập nhật, lưu giữ tại đơn vị; gửi 01 bộ đến Sở tài nguyên và môi trường Hà Nội, UBND quận Long Biên để kiểm tra và giám sát.

Hệ thống xử lý nước thải của dự án chỉ là bể ngầm thô sơ chưa được vận hành

Quy định đã quá rõ ràng như vậy, không hiểu chủ đầu tư dự án Ruby City có chấp hành đúng và đầy đủ như ĐTM đã cam kết hay không? Câu hỏi này PV xin gửi tới lãnh đạo UBND quận Long Biên để có câu trả lời thỏa đáng tới bạn đọc.

Rác thải sinh hoạt được vứt bừa bãi, lăn lóc ra ngoài môi trường mà không được thu gom, xử lý

Trước tình trạng chủ đầu tư dự án RUBY CITY CT3 PHÚC LỢI thi công xây dựng gây ô nhiễm, xả thải trái phép ra ngoài môi trường suốt một thời gian dài cùng với việc hàng trăm công nhân đang ăn ở sinh hoạt tại lô đất CT2 và những hộ dân đang sinh sống tại chung cư RUBY CITY CT3 PHÚC LỢI, hàng ngày phóng uế và xả thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống và nguy cơ mất an toàn về cháy nổ. Dư luận đang rất trông chờ vào UBND Thành phố Hà Nội sẽ có những biện pháp xử lý kiên quyết, nghiêm minh đúng người, đúng tội đối với những sai phạm của chủ đầu tư dự án và làm rõ trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân liên quan trong việc buông lỏng quản lý khi đang có biểu hiện “dung túng” bao che, tiếp tay cho chủ đầu tư thi công bất chấp pháp luật, xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường trong suốt một thời gian dài tại đại dự án của Tập đoàn Việt Anh tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Tp. Hà Nội.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Nhóm PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dự án Ruby City CT3 Phúc Lợi xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường