Hà Nội: Cần xử lý nghiêm những dấu hiệu vi phạm tại dự án Happy Land Đông Anh

Thu Thủy – Thùy Dương|09/09/2022 09:59

Sau khi tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thông tin về những dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường, Luật tài nguyên nước và việc thực hiện chưa đúng và đầy đủ những quy định trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Công ty Cổ phần phát triển đô thị Đông Anh tại dự án Happy Land Đông Anh. Các cơ quan chức năng của huyện Đông Anh đã vào cuộc kiểm tra nhưng không xử phạt những dấu hiệu vi phạm của chủ đầu tư.

Hà Nội: Dự án Happy Land Đông Anh khai thác nước ngầm và xả thải có dấu hiệu không phép gây ÔNMT

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin về việc dự án Happy Land Đông Anh tại tổ 24, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh , Tp. Hà Nộ do Công ty Cổ phần phát triển đô thị Đông Anh làm chủ đầu tư đã xây dựng hàng loạt lều lán trại cho công nhân ăn ở, sinh hoạt, phóng uế, xả thải bừa bãi ra môi trường, gây mất vệ sinh, khiến người dân xung quanh dự án vô cùng bức xúc.

Nghiêm trọng hơn cả, chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án còn ngang nhiên khai thác ít nhất 07 giếng khoan để phục vụ thi công xây dựng và phục vụ cho việc công nhân ăn ở, sinh hoạt ngay tại dự án. Đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về Luật bảo vệ môi trường và Luật tài nguyên nước.

W_dong-anh-5-.jpg
Chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án đã ngang nhiên khai thác ít nhất 07 giếng khoan để phục vụ thi công xây dựng và phục vụ cho công nhân ăn ở, sinh hoạt ngay tại dự án mà trước đó Moitruong.net.vn đã thông tin

Trong khi đó, lãnh đạo thị trấn có biểu hiện “né tránh”, bất hợp tác với báo chí, cán bộ địa chính môi trường và công an khu vực được lãnh đạo thị trấn và Công an thị trấn Đông Anh cử đến phối hợp với PV để ghi nhận hiện trạng thì lại “thờ ơ” trước những dấu hiệu vi phạm của Chủ đầu tư dự án Happy Land Đông Anh khi không thực hiện lập biên bản hiện trạng việc chủ đầu tư đang khai thái nước dưới đất khí chưa được các cơ quan quản lý cấp phép và việc công nhân ăn ở sinh hoạt phóng uế bừa bãi ra ngoài môi trường tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

W_dong-anh-1-.jpg
W_dong-anh-2-.jpg
Công nhân ăn ở, sinh hoạt, phóng uế, xả thải bừa bãi ra môi trường mà trước đó Moitruong.net.vn đã thông tin

Để làm việc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của huyện ủy Đông Anh trong việc chỉ đạo UBND huyện cùng các phòng ban chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xử lý những dấu hiệu vi phạm của Công ty Cổ phần phát triển đô thị Đông Anh tại dự án Happy land Đông Anh sau khi báo chí phản ánh. Ngày 05/5/2022 tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đã có văn bản đặt lịch làm việc với huyện ủy Đông Anh.

Hà Nội: Lãnh đạo UBND thị trấn Đông Anh “vô cảm” trước thông tin báo chí phản ánh?

Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ với Chánh văn phòng huyện ủy Đông Anh được biết nội dung này đã được Huyện ủy giao cho UBND huyện để làm việc với cơ quan báo chí. Hơn 02 tháng sau, mãi đến ngày 19/07/2022 UBND huyện Đông Anh mới có văn bản số 1619/UBND – TNMT do ông Nguyễn Anh Dũng – Phó chủ tịch UBND huyện ký thông tin bước đầu về việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại dự án Khu Thương mại – Nhà ở 1- 5 Happy Land thị trấn Đông Anh gửi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống.

W_dong-anh-1.jpg
Ngày 19/07/2022 UBND huyện Đông Anh mới có văn bản số 1619/UBND – TNMT thông tin bước đầu về việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại dự án Khu Thương mại – Nhà ở 1- 5 Happy Land thị trấn Đông Anh gửi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống

Văn bản trả lời cho biết: Dự án Khu Thương mại – Dịch vụ và Nhà ở 1- 5 Happy Land do Công ty Cổ phần phát triển đô thị Đông Anh làm chủ đầu tư tại thị trấn Đông Anh. Dự án được UBND Thành phố phê duyệt năm 2014 có diện tích 76.702m2 với quy mô dân số khoảng 1.264 người. Đến năm 2018, Công ty Cổ phần phát triển đô thị Đông Anh bắt đầu triển khai đầu tư xây dựng dự án. Hiện tại, dự án đã xây dựng khoảng 300 căn nhà và đã xây dựng bể xử lý nước thải 3 ngăn, đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật gồm các lô CC3, một phần CC4, HT và đang phối hợp với cơ quan chức năng liên quan để bàn giao. Dự án đã được UBND Thành phố phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại quyết định số 3430/QDD – UBND ngày 23/7/2015 và được Tổng cục thủy lợi cấp Giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi số 216/TCTL – PCTTr ngày 27/04/2021 với lưu lượng xả thải lớn nhất 400m3/ngày đêm.

Gần 03 tháng sau khi báo chí phản ánh, ngày 07/7/2022 UBND huyện Đông Anh có văn bản số 1507/UBND – TNMT về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước tại dự án Khu Thương mại – Dịch vụ nhà ở 1 -5 Happy Land: Yêu cầu Công ty Cổ phần phát triển đô thị Đông Anh dừng các hoạt động khai thác nước dưới đất, trám lấp các giếng khai thác nước, sử dụng nguồn nước máy tập trung, quản lý chất thải theo đúng quy định, chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; Đồng thời giao các phòng, ban đơn vị liên quan, UBND thị trấn Đông Anh thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của dự án.

Có thể thấy, văn bản trả lời của UBND huyện Đông Anh hết sức sơ sài. Nhiều dấu hiệu sai phạm về khai thác nước dưới đất cũng như việc xả thải phóng uế của hàng chục công nhân đang ngày đêm ăn ở, phóng uế ra môi trường khi dự án chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung theo quy định của Công ty Cổ phần phát triển đô thị Đông Anh đã “rõ như ban ngày” nhưng không hiểu vì sao phòng chuyên môn UBND huyện Đông Anh đi kiểm tra lại không lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính mà chỉ nhắc nhở ?. Đi kiểm tra, nội dung nếu vượt thẩm quyền cũng không được UBND huyện Đông Anh đề xuất kiến nghị lên cấp trên để xử lý theo đúng quy định. Điều đó khiến dư luận đặt dấu hỏi lớn về vai trò, trách nhiệm của phòng chuyên môn trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường, tài nguyên nước, công tác PCCC trên địa bàn. Liệu phòng ban chuyên môn của huyện Đông Anh đã làm hết trách nhiệm trong việc kiểm tra những dấu hiệu sai phạm tại dự án Happy Land Đông Anh do Công ty Cổ phần phát triển đô thị Đông Anh làm chủ đầu tư?.

W_dong-anh-3-.jpg
W_dong-anh-4-.jpg
Hàng loạt lều lán trại cho công nhân ăn ở, sinh hoạt, phóng uế, xả thải bừa bãi ra môi trường tại dự án Happy land Đông Anh mà trước đó Moitruong.net.vn đã thông tin

Như đã thông tin, ngày 01/10/2015 UBND Tp. Hà Nội đã ban hành quyết định chấp thuận đầu tư Dự án Khu Thương mại – Dịch vụ – Nhà ở 1/5. Theo đó, UBND Tp. Hà Nội yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đông Anh đầu tư xây dựng, quản lý vận hành và khai thác Trạm xử lý nước thải tạm (ngầm) công suất 400m3/ ngày/ đêm tại lô đất BĐX trong thời gian nhà máy xử lý nước thải Sơn Du chưa được đầu tư theo quy hoạch.

Theo thông tin phóng viên được biết thì tại dự án các hộ dân đã chuyển về đây sinh sống từ nhiều tháng nay (đầu năm 2021). Tuy nhiên, theo văn bản của UBND huyện Đông Anh trả lời tòa soạn Môi trường và Cuộc sống thì nước thải trong quá trình ăn ở, sinh hoạt của người dân chỉ được xử lý qua bể 3 ngăn (thực tế thì đây là bể tự hoại trong nhà ở dân sinh). Như vậy, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đông Anh đã thực hiện đúng và đầy đủ theo chủ trương đầu tư cũng như Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt?. Vấn đề này sẽ được UBND huyện Đông Anh xử lý hay báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội xử lý?.

Nhằm nắm bắt thêm thông tin về công tác kiểm tra, xử lý của Sở TN&MT Hà Nội đối với Chủ đầu tư dự án Happy Land Đông Anh, PV Moitruong.net.vn đã đặt lịch làm việc với Sở TN&MT Hà Nội. Ngày 15/08/2022 Sở TN&MT có văn bản số 5964/STNMT – CCBVMT về việc thông tin phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống.

Văn bản cho biết: Sau khi nhận được nội dung phản ánh, Sở TN&MT đã có các văn bản số 3935/STNMT – CCBVMT ngày 07/06/2022 và văn bản số 4918/STNMT – CCBVMT ngày 07/07/2022 gửi UBND huyện Đông Anh chỉ đạo kiểm tra, xác minh rõ các phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống và tổ chức giải quyết, báo cáo Sở TN&MT, UBND Thành phố kết quả giải quyết, các nội dung vượt thẩm quyền, thông tin kết quả đến Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống theo quy định.

W_dong-anh.jpg
Ngày 15/08/2022 Sở TN&MT có văn bản số 5964/STNMT – CCBVMT về việc thông tin phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống

Ngày 28/07/2022, Sở TN&MT Hà Nội nhận được văn bản báo cáo số 491/BC – UBND của UBND huyện Đông Anh về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến Dự án khu thương mại dịch vụ nhà ở 1/5 do Công ty Cổ phần phát triển đô thị Đông Anh làm chủ đầu tư. Theo báo cáo, ngày 26/5/2022 UBND huyện Đông Anh đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của dự án khu thương mại dịch vụ nhà ở 1/5.

Các nội dung UBND huyện Đông Anh báo cáo Sở TN&MT tương tự như nội dung trả lời Tạp chí.

Đồng thời, theo báo cáo, UBND huyện Đông Anh tiếp tục chỉ đạo các phòng ban, đơn vị kiểm tra về việc chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường, nghĩa vụ tài chính của Công ty Cổ phần phát triển đô thị Đông Anh tại dự án Khu thương mại dịch vụ nhà ở 1/5.

Trên đây là những thông tin bước đầu của UBND huyện Đông Anh trả lời báo chí về những dấu hiệu vi phạm Luật bảo vệ môi trường, Luật tài nguyên nước của Công ty cổ phần phát triển đô thị Đông Anh tại dự án Happy Land Đông Anh. Vậy, còn những bước kiểm tra, xử lý tiếp theo sẽ được UBND huyện thực thi đến đâu?. Trong khi đó, những thông tin mà tòa soạn Môi trường và Cuộc sống phản ánh đến nay cũng đã gần nửa năm trôi qua nhưng các phòng ban chuyên môn của UBND huyện Đông Anh vẫn chưa kiểm tra xong tại dự án. Liệu có xảy ra tình trạng “bỏ lọt” hoặc kéo dài thời gian để “hợp thức hóa” những dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường, Luật tài nguyên nước, Luật PCCC cho chủ đầu tư hay không?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần xử lý nghiêm những dấu hiệu vi phạm tại dự án Happy Land Đông Anh