Đông Anh (Hà Nội): Bao giờ mới xử lý dứt điểm các cơ sở gỗ ván ép gây ô nhiễm?

Thùy Dương – Thế Đoàn|26/07/2021 10:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Liên quan đến những vi phạm về môi trường, đất đai, xây dựng… của các cơ sở sản xuất gỗ ván ép tại khu bãi Thó, xã Việt Hùng, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Đông Anh từ cuối tháng 4/2021. Nhưng đến nay, sau nhiều lần liên hệ với Lãnh đạo huyện tòa soạn vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi và bố trí làm việc từ phía chính quyền huyện Đông Anh.

Trước đó, từ cuối 2020 đến nay, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viết về các xưởng sản xuất gỗ ván ép, bóc gỗ tại khu bãi Thó, thôn Trung, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh hoạt động trái phép, vi phạm luật đất đai, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Khói thải ô nhiễm từ các xưởng gỗ ván ép trái phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe của nhân dân

Ngày 09/03/2021, UBND huyện Đông Anh có văn bản trả lời Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Nội dung văn bản cho biết:  Khu đất 327 bãi Thó thôn Trung, xã Việt Hùng được UBND xã Việt Hùng kí hợp đồng năm 2016 với thời hạn 05 năm cho hộ ông Đinh Quốc Hưng thuê để sử dụng vào mục đích nông nghiệp.

Trong quá trình khai thác sử dụng, hộ gia đình ông Đinh Quốc Hưng đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho các đơn vị thuê lại để dựng xưởng sản xuất gỗ, ván ép. Hành vi vi phạm Luật đất đai của hộ gia đình ông Đinh Quốc Hưng đã được UBND xã Việt Hùng xử lý năm 2018.

Sau khi xử lý cưỡng chế hiện có 04 đơn vị thuê lại đất của ông Đinh Quốc Hưng trước đây có hành vi tái vi phạm, chiếm dụng một phần diện tích đất công tại khu vực bãi Thó, thôn Trung. UBND xã Việt Hùng đã kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Dự kiến kế hoạch cưỡng chế trong quý I/2021.

Ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng nhiều lần khẳng định sẽ xử lý nghiêm các xưởng gỗ ván ép trái phép nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được

Khi làm việc với PV, ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng từng khẳng định: “Các xưởng gỗ ván ép, bóc gỗ tại bãi Thó, thôn Trung bắt buộc phải xử lý dứt điểm, triệt để, không thể không làm được, UBND xã quyết tâm phải thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND huyện. Nếu không xong tôi xin chịu mọi trách nhiệm trước huyện và nhân dân.”

Tuy nhiên, ngay sau khi Bài 4 được Tạp chí xuất bản, PV đã liên hệ với ông Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng về kế hoạch tổ chức cưỡng chế đối với các cơ sở ván ép, bóc gỗ tại bãi Thó, thì ông Sáng lấy lý do xã không có kinh phí nên không tổ chức cưỡng chế được. Với cách trả lời của ông Sáng – Chủ tịch xã, Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện lý giải như thế nào về vấn đề này?. Phải chăng đây là lý do để UBND xã Việt Hùng trì hoãn, kéo dài thời gian để cho các đơn vị tiếp tục hoạt động “hủy hoại” môi trường, vi phạm luật đất đai, xây dựng? đến bao giờ các sai phạm này mới được xử lý dứt điểm?

Các xưởng gỗ ván ép xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay nhưng chính quyền huyện Đông Anh và xã Việt Hùng vẫn không xử lý dứt điểm

Để có cơ sở thông tin kết quả xử lý vụ việc đến người dân, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Đông Anh từ cuối tháng 4/2021 và được ông Lê Đăng Tốn – Cán bộ Văn phòng UBND huyện Đông Anh đã tiếp nhận Giấy giới thiệu và nội dung đề nghị của phóng viên. Tuy nhiên, cũng từ đó đến nay, sau nhiều lần PV liên hệ với lãnh đạo UBND huyện và ông Tốn nhưng tòa soạn không nhận được bất kỳ phản hồi và hợp tác nào từ phía UBND huyện Đông Anh. Người dân xã Việt Hùng cũng cho biết chính quyền địa phương chưa có biện pháp cưỡng chế hay xử lý vi phạm của các xưởng gỗ ván ép trái phép. Các cơ sở vẫn ngày đêm liên tục xả khí thải, chất thải không qua xử lý ra môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Tại Khoản 1, Điều 39, Luật Báo chí năm 2016 quy định: “Người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí.”

Lãnh đạo UBND huyện Đông Anh có dấu hiệu vi phạm Luật Báo chí, bỏ ngỏ việc xử lý vi phạm

Như vậy, lãnh đạo UBND huyện Đông Anh đang có dấu hiệu vi phạm Luật Báo chí. Phải chăng chính quyền huyện Đông Anh đang cố tình “né tránh” dư luận, nhắm mắt làm ngơ để các cơ sở sản xuất gỗ ván ép trái phép gây ô nhiễm môi trường được tồn tại? Hộ ông Đinh Quốc Hưng cho các xưởng gỗ ván ép thuê đất và sử dụng sai mục đích, vì sao UBND xã Việt Hùng, UBND huyện Đông Anh chưa thu hồi đất và xử lý dứt điểm vi phạm?

Dư luận đang đặt ra nhiều dấu hỏi về năng lực, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính huyện Đông Anh và xã Việt Hùng trong sự việc trên. Vấn đề này, xin được chuyển đến lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội để chỉ đạo, xử lý dứt điểm vi phạm của các cơ sở tại bãi Thó, thôn Trung, xã Việt Hùng và làm rõ trách nhiệm của các cán bộ có liên quan, nhằm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài viết tiếp theo.

Thùy Dương – Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh (Hà Nội): Bao giờ mới xử lý dứt điểm các cơ sở gỗ ván ép gây ô nhiễm?