Hai kịch bản phục hồi du lịch TP.Hồ Chí Minh hậu COVID-19

Hồng Trang|25/08/2020 05:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nếu dịch COVID-19 được khống chế trong tháng 9, TP.HCM sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành, vận chuyển, các điểm tham quan để có những sản phẩm mới hấp dẫn.

Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh vừa xây dựng xong kịch bản phục hồi ngành du lịch của thành phố và trình Bộ VHTTDL xem xét. Theo đó, tại kịch bản thứ nhất, trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 được khống chế trong tháng 9, TP HCM sẽ tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, các điểm tham quan để có những sản phẩm mới, hấp dẫn an toàn và cạnh tranh.

“Sở cũng sẽ tăng cường công tác truyền thông để doanh nghiệp du lịch và du khách đảm bảo các tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân và du khách khi tham gia các chương trình du lịch”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch, nói. Bên cạnh đó, thành phố cũng tiếp tục triển khai các chương trình liên kết, hợp tác phát triển với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Đông -Tây Bắc… như đã ký kết hợp tác.

Bưu điện TP HCM luôn là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch. Nay cũng trở nên đìu hiu, vắng khách. Dịp cuối tuần, chỉ lác đác vài du khách ghé tham quan. Ảnh: Nguyễn Nam

Bưu điện TP HCM luôn là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch nhưng suốt nhiều tháng qua chỉ lác đác vài du khách tham quan. Ảnh: Nguyễn Nam

Trường hợp xấu hơn ở kịch bản thứ 2, dịch kéo dài đến hết quý 4-2020, đồng nghĩa hoạt động du lịch, lữ hành sẽ bị ngưng trệ, các hoạt động xúc tiến sẽ được tập trung bằng giải pháp tái cơ cấu, đào tạo lại nguồn nhân lực trong ngành du lịch.

Sở sẽ có hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu, định hướng lại thị trường khách du lịch và xây dựng các sản phẩm mới chuẩn bị tái khởi động kinh doanh khi dịch bệnh được khống chế.

Theo các doanh nghiệp, tình hình tour tuyến hiện nay rất èo uột. Ước tính trong tháng 9, phần lớn các tour đến Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang… đã bị hủy chương trình, mỗi ngày doanh nghiệp chỉ phục vụ vài đoàn khách, chủ yếu bằng đường bộ đến các địa phương không có người nhiễm COVID-19 và gần thành phố như Vũng Tàu, Phan Thiết, một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, số lượng tour tổ chức chỉ bằng 3-5% chuyến so với dự kiến ban đầu.

Theo thống kê của sở, đến ngày 20-8 khoảng 90-95% các doanh nghiệp lữ hành đã tạm ngưng hoạt động, chỉ một số ít còn mở cửa để xử lý các công nợ với khách

Đối với hoạt động lưu trú, khi dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng, các đơn đặt phòng trong tháng 7 và tháng 8 tại các khách sạn đa số bị hủy, các hợp đồng hội nghị, tiệc cưới, nhà hàng quy mô từ 30 người trở lên cũng lâm vào cảnh tương tự. Điều này một lần nữa tác động đến kết quả kinh doanh, nhân sự ngành du lịch.

Nhiều khách sạn bắt đầu tinh giản biên chế, chia ca làm việc 2-3 ngày/tuần, công suất phòng giảm 91,5% so với cùng kỳ 2019, số lượng lao động giảm 61% so với cùng kỳ, trong đó 87,4% lao động nghỉ không lương, và 12,6% chấm dứt lao động.

Hồng Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai kịch bản phục hồi du lịch TP.Hồ Chí Minh hậu COVID-19