Hàn Quốc lên kế hoạch thắt chặt kiểm tra chất thải nhựa nhập khẩu từ Nhật Bản

Ngọc Ánh (t/h)|16/08/2019 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàn Quốc đang tăng cường kiểm tra mức độ phơi nhiễm phóng xạ đối với pin, lốp xe và nhựa thải nhập khẩu từ Nhật Bản sau vụ nổ lò hạt nhân.

Bộ Môi trường Hàn Quốc cho hay cơ quan này sẽ tăng cường kiểm tra về chất phóng xạ và các kim loại nặng đối với pin, lốp xe và nhựa thải của Nhật Bản được nhập khẩu vào Hàn Quốc cho mục đích tái chế. Động thái được đưa ra sau khi bộ này ngày 8/8 quyết định tăng cường kiểm tra tro than nhập khẩu từ Nhật Bản.

Cứ 3 tháng 1 lần, Bộ Môi trường Hàn Quốc kiểm tra tro than nhập khẩu xem có chất phóng xạ hay không. Bộ này cho biết có kế hoạch thắt chặt quy trình và kiểm tra các chỉ số về chất phóng xạ của từng lô hàng nhập khẩu.

Một nghị sỹ Hàn Quốc kêu gọi thắt chặt kiểm tra tro than nhập khẩu, sau khi Nhật Bản quyết định loại Hàn Quốc khỏi danh sách ưu đãi thương mại hồi tuần trước. Nghị sỹ này dẫn lời giới chức hải quan rằng 99% tro than nhập khẩu của Hàn Quốc là từ Nhật Bản.

Đây được xem là một phần trong các biện pháp đáp trả của Seoul đối với quyết định của Tokyo hạn chế xuất khẩu các vật liệu công nghiệp quan trọng sang Hàn Quốc.

Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ tăng cường kiểm tra về chất phóng xạ và các kim loại nặng đối với pin, lốp xe và nhựa thải của Nhật Bản. Ảnh minh họa: Yonhap

Tuyên bố của Bộ Môi trường Hàn Quốc nêu rõ: “Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp tăng cường về an toàn sức khỏe và môi trường đối với hoạt động nhập khẩu chất thải từ Nhật Bản với khối lượng lớn”, trong đó pin, lốp xe và nhựa thải sẽ được kiểm tra chặt chẽ hơn. Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết: “Quyết định này cũng phản ánh mối quan tâm của cộng đồng về ô nhiễm chất thải phóng xạ”.

Theo dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc, năm 2018, nước này đã nhập khẩu 2,54 triệu tấn chất thải công nghiệp, so với mức xuất khẩu tương ứng là 170.000 tấn. Tro than chiếm tới 50%, tương đương 1,27 triệu tấn trong khối lượng chất thải nhập khẩu của năm ngoái, tiếp theo là 470.000 tấn pin thải (18,5%), 240.000 tấn lốp xe thải (9,5%) và 170.000 tấn nhựa thải (6,6%).

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc lên kế hoạch thắt chặt kiểm tra chất thải nhựa nhập khẩu từ Nhật Bản