Hưng Yên: Tiếp tục đình chỉ hoạt động Công ty bê tông Thịnh Phát, không chấp hành sẽ đề nghị Sở Công thương cắt điện

Đại Cát – Thùy Dương|12/05/2022 13:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đó là khẳng định của ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về việc công ty bê tông Thịnh Phát đã bị xử phạt vi phạm về môi trường và đang trong thời gian đình chỉ hoạt động 07 tháng nhưng công ty không chấp hành, vẫn tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân và dư luận hết sức bất bình.

XEM VIDEO: Hưng Yên: Người dân bức xúc vì trạm bê tông Thịnh Phát hoạt động gây ô nhiễm môi trường 

Trước đó, người dân tiếp tục phản ánh tới toàn soạn Moitruong.net.vn về việc công ty CP bê tông Thịnh Phát vẫn hoạt động gây ô nhiễm môi trường, các xe quá tải vận chuyển nguyên liệu, bê tông đi lại làm hư hỏng đường gom cao tốc 5B và giao với đường Quốc lộ 39 tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Ngày 24/4/2022, Tạp chí đã đăng tải bài viết: Hưng Yên – Bài 4: Đang bị đình chỉ hoạt động, công ty bê tông Thịnh Phát vẫn tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường, chính quyền ở đâu?. Sau khi tiếp nhận thông tin của Tạp chí, UBND huyện Yên Mỹ đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động của Công ty bê tông Thịnh Phát. Ngày 25/4/2022, lãnh đạo UBND huyện Yên Mỹ đã có văn bản số: 467/UBND-TNMT gửi sở TN&MT tỉnh Hưng Yên về việc xử lý dứt điểm vi phạm tại Công ty Cổ phần bê tông Thịnh Phát.

UBND huyện Yên Mỹ báo cáo sở TN&MT tỉnh Hưng Yên về việc xử lý dứt điểm vi phạm tại Công ty Cổ phần bê tông Thịnh Phát

Nội dung văn bản nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn.

UBND huyện Yên Mỹ đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước tại Công ty Cổ phần bê tông Thịnh Phát. Ngày 28/01/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 397/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty Cổ phần bê tông Thịnh Phát. Đến nay, công ty đã thực hiện nộp phạt. Để thực hiện nghiêm Quyết định số 397/QĐ-UBND ngày 28/01/2022 của UBND tỉnh. UBND huyện Yên Mỹ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ UBND huyện Yên Mỹ trong việc xử lý vi phạm của công ty Cổ phần bê tông Thịnh Phát.

Trạm trộn bê tông Thịnh Phát Yên Mỹ, Hưng Yên bị người dân tố hoạt động gây ô nhiễm môi trường 

Sau khi nhận được văn bản đề nghị của UBND huyện Yên Mỹ, ngày 05/05/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh; UBND huyện Yên Mỹ; UBND xã Yên Phú làm việc với công ty Cổ phần bê tông Thịnh Phát để đôn đốc, giám sát việc thực hiện khắc phục hậu quả và chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 397/QĐ-UBND ngày 28/01/2022 của UBND tỉnh và kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng đất đai.

Mọi hoạt động của Công ty bê tông Thịnh Phát vẫn diễn ra bình thường như chưa từng có lệnh đình chỉ.

Tại biên bản kiểm tra, đại diện công ty Cổ phần bê tông Thịnh Phát cho biết, công ty đã thực hiện nộp phạt đầy đủ với số tiền 438 triệu đồng theo Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Hưng Yên…, phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về việc hoạt động của công ty trong thời gian dừng hoạt động sản xuất để khắc phục hậu quả vi phạm là đúng sự thật.

Các thành viên trong đoàn kiểm tra đã đề nghị công ty có cam kết dừng hoạt động theo Quyết định của UBND tỉnh; hoàn thiện báo cáo chi tiết, cụ thể kèm theo các hồ sơ, tài liệu, cung cấp bản vẽ thiết kế, hoàn công 07 bể lắng lọc, việc sử dụng nước, việc bố trí nước mưa chảy tràn của công ty, việc sử dụng đất của dự án; đề nghị công ty cung cấp hồ sơ chia tách về đất theo quy định; đề nghị công ty liên hệ với Sở Giao thông vận tải để xin phép về trọng tải của các phương tiện vận chuyển…

Qua buổi làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị công ty Cổ phần bê tông Thịnh Phát: lập lại báo cáo kèm theo các hồ sơ, tài liệu liên quan (về môi trường, tài nguyên nước, đất đai) và các hồ sơ thiết kế, hoàn công về xử lý nước thải và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 12/5/2022; thực hiện nghiêm việc dừng hoạt động theo Quyết định số 397/QĐ-UBND ngày 28/01/2022 của UBND tỉnh; Sớm hoàn thiện các thủ tục về môi trường, đất đai theo quy định.

Đoạn đường gom Cao tốc 5B giao với quốc lộ 39 bị xe trọng tải lớn cày nát, nên mỗi khi xe lưu thông qua là bụi bay mù trời

Sau buổi kiểm tra, thông tin với phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết: “Ngay sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống thông tin, UBND huyện Yên Mỹ đã có văn bản gửi công ty và yêu cầu công ty thực hiện nghiêm theo Quyết định của UBND tỉnh. Ngày 05/05/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm việc và yêu cầu công ty thực hiện như vậy, công ty đã đầu tư công trình xử lý nước thải và có phần tuần hoàn, hợp đồng làm giấy phép môi trường, hợp đồng xử lý nước thải, chất thải nguy hại, chất thải sinh hoạt thời hạn hợp đồng đến ngày 15/6/2022. Sở đã yêu cầu công ty kí cam kết dừng hoạt động, chỉ đến khi nào có đầy đủ hồ sơ pháp lý về môi trường mới được đi vào hoạt động. Ngoài ra, vướng mắc về tuyến đường, công ty bê tông Thịnh Phát phải làm việc với Phòng kinh tế hạ tầng huyện Yên Mỹ và Sở Giao thông vận tải để tháo gỡ.

Ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết: “Nếu công ty vẫn tiếp tục hoạt động, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có buổi làm việc với Sở Công thương và đề nghị cắt điện”.

Trước câu hỏi của phóng viên, đoàn kiểm tra đã yêu cầu dừng hoạt động nhưng công ty bê tông Thịnh Phát không chấp hành, vẫn tiếp tục hoạt động, quan điểm của Sở Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này thế nào?. Ông ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên khẳng định: “nếu công ty vẫn tiếp tục hoạt động, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có buổi làm việc với Sở Công thương và đề nghị cắt điện”. Ngoài ra, sau buổi làm việc với công ty ngày 05/05/2022 vừa qua, việc giám sát công ty thực hiện giao UBND xã Yên Phú và các cơ quan chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý và người dân đều giám sát chung, rất mong phóng viên của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống là một người cũng như chúng tôi để phát hiện và cùng tỉnh Hưng yên giám sát các đơn vị gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung và công ty bê tông Thịnh Phát ngày chặt chẽ, quyết liệt hơn.

Tuyến đường gom Cao tốc 5B có giới hạn tải trọng xe đến 6 tấn nhưng các xe chở xi măng có trọng tải hàng chục tấn vẫn thường xuyên đi lại, nên tuyến đường ngày càng bị xuống cấp

Như đã thông tin, thời gian qua tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viết phản ánh những bức xúc của người dân thôn Mễ Hạ, Bình Phú, xã Yên Phú (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) về công ty bê tông Thịnh Phát hoạt động không tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường thường xuyên xả bụi, nước thải, tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Cùng với đó, những dàn xe chở vật liệu, bê tông trọng tải lớn đi qua đường gom Quốc lộ 5B và điểm giao giữa đường gom với quốc lộ 39 bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đối với người và phương tiện mỗi khi lưu thông qua cung đường này.

Ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo UBND huyện Yên Mỹ cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý những hành vi gây ô nhiễm môi trường của công ty bê tông Thịnh Phát. Qua quá trình kiểm tra, ngày 28/1/2022, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty bê tông Thịnh Phát với số tiền 438 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 07 tháng.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Đại Cát – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Tiếp tục đình chỉ hoạt động Công ty bê tông Thịnh Phát, không chấp hành sẽ đề nghị Sở Công thương cắt điện