Không khí ở Hà Nội rất có hại cho sức khỏe

Nguyễn Trang|08/06/2017 09:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Không khí ở Hà Nội rất có hại cho sức khỏe mà nguyên nhân chủ yếu là do giao thông và xây dựng

(Moitruong.net.vn) – Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (Green ID) chỉ rõ, đầu năm 2017, số ngày chất lượng không khí ở mức “rất có hại cho sức khỏe” gia tăng gấp 5 lần, từ 0,4% lên 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Hội thảo “Chất lượng không khí ở Hà Nội – tình trạng và giải pháp khoa học kỹ thuật 2017” được tổ chức mới đây, các chuyên gia nghiên cứu về môi trường đã đưa ra những con số đáng báo động về tình trạng ô nhiễm không khí của Hà Nội.

Theo đánh giá của Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (Green ID), nồng độ bụi PM 2.5 (một trong những rủi ro môi trường nguy hại nhất, có thể gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch) trung bình năm 2016 là 50,5 microgam/m3 thì quý I/2017 đã tăng lên 54,6 microgam/m3, gấp 2 lần so với tiêu chuẩn quốc gia.

Tương tự, nếu năm 2016, Hà Nội có 123 ngày vượt ngưỡng tiêu chuẩn quốc gia về các chỉ số an toàn không khí, 282 ngày vượt ngưỡng của WHO thì mới trong quý I/2017, Thủ đô đã có đến 37 ngày vượt ngưỡng tiêu chuẩn quốc gia và 87 ngày vượt ngưỡng tiêu chuẩn của WHO.

Green ID chỉ rõ, đầu năm 2017, số ngày chất lượng không khí ở mức “rất có hại cho sức khỏe” gia tăng gấp 5 lần, từ 0,4% lên 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua phân tích các dữ liệu, đại diện Green ID cho thấy chỉ số ô nhiễm không khí cao thường vào mùa đông, mùa xuân và có xu hướng cải thiện hơn vào mùa hè, mùa thu.

Cũng theo nghiên cứu của tổ chức này, thời điểm nồng độ bụi PM 2.5 và chỉ số đo chất lượng không khí cao trong năm 2016 tại Hà Nội thì thấy hướng gió và nguồn gây ô nhiễm chủ yếu từ phía Đông đưa lại, với nồng độ tăng cao hơn khi di chuyển từ đồng bằng Châu Giang, Quảng Châu (Trung Quốc) sang gặp khu công nghiệp phía Đông Hà Nội.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, giao thông và xây dựng là 2 tác nhân chính, trong đó đặc biệt đáng lưu ý là giao thông. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng để cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí, cần quy hoạch lại đô thị và cần kiểm soát phát thải của phương tiện giao thông cơ giới. Nỗ lực đưa vấn đề về ô nhiễm môi trường trở thành mối quan tâm chung của cộng đồng. Đồng thời cần gia tăng các biện pháp kinh tế thay vì các biện pháp hành chính thiếu hiệu quả.

Nguyễn Trang

Bài liên quan
  • Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4
    Theo đồ án được phê duyệt, đến năm 2030 dân số phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4 dự kiến khoảng 21.150 người. Quy hoạch nhằm hình thành khu vực công nghiệp tập trung đa ngành nghề theo mô hình công nghiệp sạch, công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ có giá trị cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí ở Hà Nội rất có hại cho sức khỏe