Bắc Giang: Người dân bức xúc vì xưởng sản xuất sơn gây ô nhiễm môi trường

Thùy Dương – Phú Mỹ|30/07/2020 02:47
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hoạt động trong khu dân cư được 05 tháng, không biển báo, không hồ sơ môi trường, PCCC… Tuy mới đi vào hoạt động nhưng công ty sơn VDH đã bị người dân tố cáo gây ô nhiễm môi trường. Khi làm việc với Phóng viên lãnh đạo chính quyền địa phương và đội QLTT huyện Lục Nam đều vô cùng bất ngờ khi biết công ty đang sản xuất sơn “chui” trên địa bàn.

Nhiều dấu hiệu vi phạm luật bảo vệ môi trường

Vừa qua, tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được đơn kiến nghị của người dân thôn Gằn, xã Đông Phú, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang về một xưởng sản xuất hóa chất chui không có giấy phép cũng như giấy chứng nhận cấp phép về môi trường, phòng chống cháy nổ… Xưởng sản xuất hóa chất này có diện tích hơn 100m2 nằm trong khu đất của ông Việt đã đi vào hoạt động được khoảng 5 tháng. Cơ sở sản xuất này thường xuyên xả ra mùi hóa chất nồng nặc, gây nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và đời sống của các hộ dân xung quanh.

Đơn kiến nghị của người dân về Công ty sơn VDH hoạt động chui, gây ô nhiễm môi trường

Nhằm tìm hiểu, xác thực những thông tin phản ánh, PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã tìm đến nơi đây để ghi nhận những bức xúc, lo lắng của người dân.

Bác T.V.N, người dân thôn Gằn, xã Đông Phú bày tỏ lo lắng: “Gần đây xung quanh nhà chúng tôi xuất hiện một mùi rất lạ, khó chịu. Bà con trong xóm bàn tán xôn xao không biết là mùi gì nên đã đi tìm nguyên nhân và phát hiện gần khu dân cư có 1 xưởng sản xuất hóa chất, đến gần thì ngửi như là mùi sơn. Thực sự người dân chúng tôi cảm thấy rất lo lắng bởi khi chưa có xưởng sơn này thì không khí vùng thôn quê chúng tôi rất trong lành, sạch sẽ. Nhưng từ khi xưởng sơn này về hoạt động xả ra những mùi sơn rất nồng nặc khiến ai cũng cảm thấy nôn nao, ngột ngạt”.

Công nghệ sản xuất sơn của công ty sơn VDH rất thô sơ

Tiếp lời bác N, bác N.V.T, người dân thôn Gằn chia sẻ: “Chúng tôi thấy điều kiện về phòng cháy chữa cháy của xưởng sản xuất này không đảm bảo, rất sơ sài. Không hiểu họ về đây sản xuất đã báo cáo gì với xã, huyện chưa mà xã, huyện lại chấp thuận cho 1 xưởng sản xuất hóa chất đặt gần khu dân cư như vậy?”.

Để thông tin đa chiều, khách quan, và làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước đối với công ty sơn VDH. Ngày 15/7/2020, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Đông Phú và một số cán bộ liên quan.

Trao đổi PV, ông Đào Văn Hiền – Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phú cho biết: “Hiện nay trong khu đất nhà anh Việt có 1 nhà xưởng quây tôn xung quanh. Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ảnh, ngày hôm qua (14/7/2020) Ủy ban xã đã cử cán bộ địa chính – môi trường đi kiểm tra xem thực hư thế nào để có hướng chỉ đạo. Qua kiểm tra bên trong xưởng có các thùng hóa chất, máy khuấy, chai lọ nhưng không hoạt động và không có người làm việc. Xã cũng chưa nhận được phản ánh của người dân về xưởng sản xuất này, khi cơ quan báo chí phản ánh xã mới biết vì họ hoạt động cũng không báo cáo gì với xã cả”.

Ông Đào Văn Hiền – Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phú khẳng định không biết Công ty sơn VDH sản xuất sơn “chui” trên địa bàn

Ông Nguyễn Trọng Hà – Cán bộ phụ trách địa bàn, Đội quản lý thị trường số 4 cho biết: “Qua quản lý trên địa bàn xã Đông Phú, cách đây khoảng 1 tháng tôi đã nắm bắt được có xưởng sản xuất hóa chất tại thôn Gằn. Tuy nhiên, họ chưa có thành phẩm xuất xưởng và đóng cửa, vì vậy cũng không biết họ sản xuất gì. Do không gặp được chủ trực tiếp để làm việc cụ thể nên Đội Quản lý thị trường số 4 chưa có kế hoạch kiểm tra”.

Ông Nguyễn Trọng Hà – Cán bộ phụ trách địa bàn, Đội quản lý thị trường số 4 cho biết: “Đội có nắm được thông tin, do không gặp được chủ trực tiếp để làm việc cụ thể nên Đội Quản lý thị trường số 4 chưa có kế hoạch kiểm tra công ty sản xuất sơn này”

Với vai trò là cán bộ quản lý địa bàn, ông Hà đã làm hết chức năng nhiệm vụ? Bởi chí ít khi phát hiện thì phải có động thái báo cáo Đội trưởng làm giấy mời yêu cầu chủ cơ sở đến làm việc, xuất trình các hồ sơ pháp lý liên quan hoặc thông tin tới UBND xã Đông Phú để phối hợp kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Đến khi có thông tin báo chí, khi đó các đơn vị chức năng mới khẳng định tức tốc vào cuộc kiểm tra và luôn cho rằng “sẽ kiên quyết xử lý” công ty sơn VDH. Liệu với những khẳng định trên của các cơ quan chức năng, công ty sơn VDH có bị xử lý, đình chỉ hoạt động? Đây là những kiến nghị và đề xuất của người dân cũng như dư luận đối với trách nhiệm của lãnh đạo huyện Lục Nam và Cục quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đối với công ty sơn VDH.

Cần đình chỉ hoạt động

Nhằm “mục sở thị” quy trình hoạt động công ty sơn VDH, lãnh đạo UBND xã Đông Phú đã phối hợp với PV đi thực tế tại xưởng sản xuất hóa chất. Tại buổi làm việc, không có người đại diện pháp luật công ty làm việc, mà chỉ có bà Lê Thị Phương Thúy – Cán bộ kĩ thuật cho biết: Xưởng chuyên sản xuất các loại sơn gỗ, tên công ty là Công ty TNHH sơn VDH. Trước kia công ty sản xuất ở Gia Lâm (Hà Nội), công ty thuê đất của anh Việt từ cuối năm 2019 sau đó sửa chữa, cải tạo lại nhà xưởng. Hiện nay công ty đang trong giai đoạn thí nghiệm chứ chưa có sản phẩm bán ra thị trường.

Sản phẩm sơn của Công ty sơn VDH có thương hiệu ASKZO Paint được sản xuất từ tháng 6/2020 và đã được mang đi tiêu thụ ở nhiều nơi

Theo tìm hiểu, công ty VDH được Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp ngày 21/11/2019. Mã số doanh nghiệp 2400875916. Địa chỉ trụ sở chính tại thôn Va, xã Đông Phú, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, do ông Nguyễn Tiến Đạt làm giám đốc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV công ty sơn VDH không gắn biển hiệu công ty. Hành vi này có đang vi phạm Luật doanh nghiệp?.

Nhiều thùng phuy hoá chất được Công ty sơn VDH nhập về để sản xuất sơn

Nhà xưởng được quây tôn kín với diện tích khoảng hơn 200m2. Phía bên trong có máy khuấy, bồn chứa, khoảng 20 thùng phi chứa hóa chất loại 20 lít và khoảng 1000 kg bột đá. Trên bàn, dưới đất có rất chiều chai, lọ, cốc chứa đựng hóa chất được vứt la liệt có mùi khó chịu. Các cốc thí nghiệm hỏng chứa đầy hóa chất được công ty để lẫn lộn với rác sinh hoạt trong 1 túi ni lông mà không được phân loại, lưu giữ theo đúng quy định.

Trên bàn, dưới đất có rất chiều chai, lọ, cốc chứa đựng hóa chất được vứt la liệt có mùi khó chịu

Tại buổi làm việc, UBND xã Đông Phú đã lập biên bản làm việc ghi nhận công ty VDH chưa xuất trình được cam kết bảo vệ môi trường, chứng nhận phòng cháy chữa cháy, giấy phép xây dựng, công bố sản phẩm. UBND xã Đông Phú đã yêu cầu công ty VDH dừng hoạt động cho đến khi hoàn thiện hồ sơ và được các cấp có thẩm quyền cấp phép. Nếu công ty không chấp hành sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. UBND xã Đông Phú cũng đã yêu cầu giám đốc công ty VDH chuẩn bị các hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động của công ty VDH để làm việc với UBND xã Đông Phú vào hồi 14h ngày 20/7/2020. Nếu quá thời hạn trên công ty không đến làm việc thì UBND xã sẽ xử lý nghiêm theo quy định và báo cáo lên cơ quan cấp trên để xử lý theo thẩm quyền.

Bảng báo giá sản phẩm sơn ASKZO Paint của Công ty sơn VDH

Cùng ngày, trao đổi với PV ông Vũ Công Đức – Phó phòng TN&MT huyện Lục Nam cho biết: “Phòng chưa nhận được hồ sơ xin xác nhận cam kết bảo vệ môi trường nào của đơn vị ở thôn Gằn, xã Đông Phú. Qua thông tin cơ quan báo chí phản ánh phòng xin tiếp thu và báo cáo tham mưu UBND huyện có kế hoạch xác minh, kiểm tra, xử lý và đình chỉ xưởng sản xuất sơn trên”.

Thông tin với PV vào ngày 21/7/2020. Ông Hoàng Kiều Vương – Chủ tịch UBND xã Đông Phú cho biết: Ngày hôm qua (20/7) công ty sơn VDH không có ai đến làm việc, nếu hết ngày mai công ty sơn VDH vẫn không đến làm việc UBND xã sẽ báo cáo lên huyện để có biện pháp xử lý nghiêm, hoạt động phải theo quy định của pháp luật về địa phương sản xuất không thông qua xã mà tự ý làm là vi phạm.

Sản phẩn sơn ASKZO Paint của Công ty sơn VDH đã được sản xuất và bán ra thị trường nhưng bà Lê Thị Phương Thúy – Cán bộ kĩ thuật và nhân viên công ty sơn VDH lại cho rằng công ty đang sản xuất thử!?

Hơn nữa, theo bà Lê Thị Phương Thúy – Cán bộ kĩ thuật và nhân viên công ty sơn VDH cho rằng, công ty mới chỉ đang nghiên cứu, thí nghiệm chứ chưa có sản phẩm bán ra ngoài thị trường. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và tìm hiểu của phóng viên Moitruong.net.vn, hiện nay các sản phẩm của công ty đã được bán cho các cơ sở tại làng nghề sản xuất đồ gỗ tại các tỉnh thành phía Bắc. Vậy những sản phẩm sơn của công ty VDH đã được xác nhận công bố, cấp phép lưu hành của các cơ quan chức năng? Trách nhiệm của UBND huyện Lục Nam, Đội quản lý thị trường số 4 và xã Đông Phú đến đâu?

Có thể thấy dù hoạt động chưa lâu nhưng công ty sơn VDH đã có những tác động xấu tới môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc. Đề nghị UBND huyện Lục Nam nhanh chóng chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm của công ty sơn VDH. Đồng thời kiên quyết di dời công ty sơn VDH ra khu dân cư để người dân nơi đây được hưởng môi trường trong lành, tránh tình trạng kiến nghị kéo dài gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương – Phú Mỹ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Người dân bức xúc vì xưởng sản xuất sơn gây ô nhiễm môi trường