Mưa to gây lũ lụt, lở đất ở miền Tây Nhật Bản, 13 người mất tích

Minh Trang|06/07/2020 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ít nhất 2 người ở tỉnh Kumamoto, Nhật Bản được cho là đã chết và 13 người mất tích khi mưa lớn gây ra sạt lở đất và lũ lụt ở đảo Kyushu, phía nam Nhật Bản hôm 4/7.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã hạ cảnh báo mưa xuống một nấc từ cấp khẩn cấp cao nhất đối với tỉnh Kumamoto và Kagoshima trên đảo Kyushu. Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzo Abe vẫn kêu gọi người dân địa phương duy trì “cảnh giác cao nhất”, đồng thời ra lệnh cho 10.000 binh sỹ sẵn sàng tham gia vào công tác cứu hộ, cứu nạn.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản còn yêu cầu chính quyền các địa phương triển khai các biện pháp khẩn cấp với ưu tiên hàng đầu là bảo vệ tính mạng của người dân.

Miền Nam Nhật Bản đã bị lũ lụt và lở đất tấn công, khiến hơn một chục người mất tích. (Nguồn: dailyliberal.com)

Theo Đài phát thanh và truyền hình công cộng Nhật Bản NHK, 100 người đã bị mắc kẹt do mưa lũ và lở đất làm gián đoạn các tuyến đường giao thông. Trong khi đó, hãng Kyodo News đưa tin 76.000 cư dân hai tỉnh Kumamoto và Kagoshima đã được yêu cầu đi sơ tán. Một số hoạt động tàu hỏa trong khu vực đã ngừng hoạt động, 8.000 ngôi nhà bị mất điện.

Tính đến 9h30 ngày 4/7, Cơ quan Quản lý Thảm họa và Cứu hỏa Nhật Bản cho biết, thông báo cấp 5 về thảm họa thiên nhiên đang diễn ra đã được ban hành cho tổng số 38.615 cư dân ở tỉnh Kumamoto, lệnh sơ tán cấp 4 đã được phát ra đối với 76.662 cư dân tỉnh Kumamoto và Kagoshima. Khuyến nghị sơ tán cũng được phát với 167.687 cư dân ở tỉnh Kumamoto, Kagoshima và Miyazaki.

Theo Asahi, một số cư dân của Tsunagi đã được tìm thấy đang ở trên mái nhà chờ giải cứu khi lũ ngập sâu. Nhiều cư dân ở Yatsushiro và Sagara cũng được ghi nhận là trong tình trạng bị cô lập vì nước lũ.

Tại tỉnh Kagoshima, chính quyền thành phố Akune đã phát lệnh sơ tán cho 4.216 cư dân. Một con đường đến thành phố Izumi lân cận bị sạt lở khiến các phương tiện không thể đi lại được.

Một vụ sạt lở đất đã phá hủy một ngôi nhà ở Nagashima. Cụ bà cao tuổi sống trong ngôi nhà bị sạt lở này đã may mắn sơ tán kịp thời và không bị thương. Một con đường liên tỉnh ở thành phố Kagoshima cũng không thể lưu thông do sạt lở đất.

Hiện, Nhật Bản đang bước vào mùa mưa, nguyên nhân gây lên tình trạng lụt lội và lở đất, buộc giới chức địa phương ban bố lệnh sơ tán.

Minh Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa to gây lũ lụt, lở đất ở miền Tây Nhật Bản, 13 người mất tích