Hưng Yên: Người dân khốn khổ vì ô nhiễm từ Nhà máy sản xuất bánh gạo One One

Thế Đoàn – Thành Đạt|30/10/2020 02:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cách UBND phường Bạch Sam khoảng 200 mét có một nhà máy hàng ngày xả khói thải đen sì, mùi khét lẹt ra môi trường khiến người dân sống xung quanh đây vô cùng bất an về sức khỏe và bức xúc vì môi trường sống bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương lại không hề hay biết về sự việc, thậm chí khi cùng phóng viên xuống thực tế thì ông Phạm Ngọc Chiến – Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Sam còn không biết nhà máy trên là của doanh nghiệp nào.

Xem VIDEO: Mỹ Hào (Hưng Yên): Người dân khốn khổ vì ô nhiễm, UBND phường Bạch Sam có buông lỏng quản lý?

Người dân “kêu trời” vì khói thải ô nhiễm

Phản ánh đến Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, người dân thôn Xuân Đào, xã Xuân Dục, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên bày tỏ sự bức xúc vì hàng ngày phải hứng chịu khói thải đen sì, mùi khét lẹt từ một nhà máy tại Km 30, Quốc lộ 5A, phường Bạch Sam. Do khu dân cư và nhà máy nằm trên hai xã khác nhau nên người dân chưa biết phải phản ánh đến ai nên đã gửi thông tin để “cầu cứu” cơ quan báo chí.

Đứng từ Quốc lộ 5 có thể dễ dàng nhìn thấy toàn cảnh nhà máy xả khói thải đen kịt cả một vùng

Nhận được thông tin, phóng viên Moitruong.net.vn đã về địa phương để ghi nhận thực tế cũng như nỗi lòng của người dân và nhận thấy những phản ánh trên là có cơ sở. Cụ thể, theo ghi nhận thực tế vào đầu giờ sáng tại Tổ dân phố Bến, Km 30 – Quốc lộ 5A, khói thải đen sì từ ống khói của một nhà máy xả thẳng ra môi trường và bay về hướng khu dân cư xã Xuân Dục. Đứng ở trên tầng 2 của nhà dân là đã ngửi thấy mùi khói khét lẹt, mặc dù, phóng viên đã đeo khẩu trang nhưng vẫn cảm thấy rất khó chịu.

Người dân “tố” Nhà máy sản xuất bánh gạo One One xả khói thải đen sì, mùi khét lẹt gây ô nhiễm môi trường

Bà N.T.T – thôn Xuân Đào, xã Xuân Dục bế cháu nhỏ bức xúc: Cứ đêm và rạng sáng là nhà máy này xả khói thải đen, rất khét. Người lớn thì khó thở, trẻ con thì ho suốt không chịu được. Nhà tôi phải đóng cửa cả ngày chứ không khói vào là trẻ con ho lắm, không dám mở cửa ra nên nhiều khi ngoài trời rét nhưng vẫn phải bật quạt. Tôi cứ dậy sớm nấu cơm là thấy nhà máy xả khói đen rồi, mùa gió Bấc này là tạt hết về phía nhà chúng tôi.

Các quạt thông gió của nhà máy thổi bụi bẩn và mùi khó chịu ra môi trường

Ông P.X.N – thôn Xuân Đào, xã Xuân Dục cho biết: “Tôi dậy sớm đi làm đã thấy bên đấy họ xả khói rồi, mùi khói rất khét và khó thở, khó chịu lắm, đám trẻ con còn biết. Thi thoảng còn có mùi cám cò cũng là trong công ty ấy. Hỏi ai ở quanh đây người ta cũng bức xúc vì khói thải này, ảnh hưởng đến sức khỏe lắm!”.

Tiếp cận gần nhà máy trên, các quạt gió “đua nhau” thổi bụi bẩn và mùi ra môi trường. Chỉ đứng ở đây một lúc, phóng viên đã không thể chịu nổi mùi và tiếng ồn của nhà máy này. Qua trao đổi với người dân và các công nhân làm việc xung quanh nhà máy thì được biết đây là Nhà máy sản xuất bánh gạo One One.

Chính quyền địa phương “buông lỏng” quản lý?

Để rộng đường dư luận, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo địa phương, ông Phạm Ngọc Chiến – Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Sam cho biết: “Nhà máy bánh gạo One One hoạt động nhiều năm nay rồi, hiện nay thì phường chưa nhận được kiến nghị hay phản ánh về việc nhà máy xả khói thải. Trước đây có phản ánh về nước thải thì phòng Tài nguyên và Môi trường đã về kiểm tra. Vì thời gian cũng lâu rồi nên phường không lưu giữ các hồ sơ pháp lý của công ty này”.

Ông Phạm Ngọc Chiến – Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Sam khẳng định trước đó không biết về sự việc, cũng không biết ống khói của công ty nào?

Tiếp đó, phóng viên cùng ông Phạm Ngọc Chiến – Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Sam và ông Vũ Hồng Quân – Công chức địa chính môi trường xuống thực tế tại nhà máy đang xả khói thải đen sì, mùi khét lẹt. Tuy nhiên, ông Chiến lại tỏ ra “mù mờ” không biết ống khói này thuộc công ty nào. Lạ lùng hơn là khi lãnh đạo phường đến liên hệ bảo vệ Công ty Thiên Hà và Công ty Toàn Phát để vào xác minh thì cả 2 công ty đều không phối hợp và “đùn đẩy” ống khói cho nhau.

Vị Phó Chủ tịch phường Bạch Sam liên hệ trực tiếp với bảo vệ Công ty Thiên Hà để vào xác minh nhưng đơn vị không hợp tác

Tại đây, phóng viên đã đề nghị phường Bạch Sam lập biên bản sự việc làm căn cứ giải quyết sau này. Ông Phạm Ngọc Chiến – Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Sam khẳng định: “Qua xác minh kiểm tra thì các công ty không hợp tác nên chưa xác định được nhà máy có ống khói thuộc công ty nào. Sau đây, phường sẽ làm văn bản báo cáo lên Thị xã để có biện pháp xử lý”.

Biên bản làm việc ghi nhận trong suốt thời gian lãnh đạo phường Bạch Sam đi thực tế thì nhà máy vẫn xả khói thải đen sì

Đến đây, người dân và dư luận địa phương đặt ra nhiều dấu hỏi: Trong suốt thời gian qua, UBND phường Bạch Sam đã thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương như thế nào? Vì sao doanh nghiệp hoạt động xả khói thải đen sì chỉ cách trụ sở UBND phường khoảng 200 mét mà lãnh đạo phường không hề hay biết? Có hay không “nhóm lợi ích” đang “bao che”, “tiếp tay” cho hành vi gây ô nhiễm môi trường của doanh nghiệp trên?

Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo UBND Thị xã Mỹ Hào và các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp có hành vi gây ô nhiễm môi trường mà người dân và báo chí đã thông tin nhằm đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân địa phương.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn – Thành Đạt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Người dân khốn khổ vì ô nhiễm từ Nhà máy sản xuất bánh gạo One One