Người dân đề nghị sớm có quy định quản lý hoạt động của taxi công nghệ

Moitruong.net.vn

– Bất cập trong quản lý taxi công nghệ hoạt động ở các địa phương không được thí điểm, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng.

Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV sáng 14/10, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải giơ bọc phong bì lên cho biết trong đó chứa 1.650 bức thư tay của người dân gửi đến ban Dân nguyện phản ánh về taxi công nghệ.

Bọc tài liệu gồm 1.650 bức thư tay được bà Nguyễn Thanh Hải đưa ra là kiến nghị của người dân đối với Bộ GTVT về việc sửa đổi Nghị định 86. Bất cập này tồn tại trong suốt 4 năm qua chưa được giải quyết triệt để, đặc biệt trong vấn đề thí điểm triển khai taxi công nghệ dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi, taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Hoàng Hải.

Liên quan đến thí điểm triển khai taxi công nghệ, bà Hải cho biết, ngày 7/1/2016, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 24 về việc thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô thay thế Nghị định 86 cũ qua hơn 10 lần sửa đổi với nhiều đề xuất rồi lại gỡ bỏ. Tại dự thảo mới nhất, Bộ Giao thông Vận tải muốn tất cả taxi truyền thống và công nghệ dùng đồng hồ tính tiền hay phần mềm tính tiền như Grab phải gắn hộp đèn ở nóc xe để đảm bảo công bằng. Theo Bộ Giao thông, hai loại hình taxi này chịu điều kiện kinh doanh như nhau.

Vào tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu hủy bỏ đề xuất bắt buộc taxi công nghệ phải gắn hộp đèn trên nóc xe và quản lý bằng công nghệ.

Hạnh Mai (t/h)