Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2017

01/04/2017 02:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Điều kiện nâng bậc lương với công nhân quốc phòng

(Moitruong.net.vn) Điều kiện nâng bậc lương với công nhân quốc phòng, Rút tiền từ ngân sách Nhà nước vượt mức quy định phải đăng ký trước, Từ 2020, bắt buộc phải dán nhãn năng lượng với mô tô, xe máy… là những chính sách nổi bật sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2017.

Công nhân quốc phòng có hệ số lương từ 3,95 trở xuống, luôn hoàn thành công việc được giao, không vi phạm kỷ luật từ khiển trách trở lên và đạt tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật quy định sẽ được nâng lên một bậc lương sau 02 năm giữ bậc lương và sau 03 năm giữ bậc lương đối với người có hệ số lương trên 3,95. Trong thời hạn xét nâng bậc lương, nếu bị kỷ luật hình thức khiển trách thì kéo dài thời hạn nâng bậc lương 06 tháng; bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên thì kéo dài thời hạn lên 12 tháng. Trường hợp lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thì được nâng bậc lương trước thời hạn tối đa 12 tháng hoặc vượt bậc. Nội dung quy định điều kiện nâng bậc lương với công nhân quốc phòng trên được quy định tại Nghị định số 19/2017/NĐ-CP ngày 24/02/2017 của Chính phủ.

Cũng theo Nghị định, công nhân và viên chức quốc phòng phục vụ trong quân đội đủ 05 năm thì được hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có); từ năm thứ 06 trở đi mỗi năm được tính thêm 1%.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/04/2017.

Từ 2020, bắt buộc phải dán nhãn năng lượng với mô tô, xe máy

xe ô tô

Theo Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg ngày 09/03/2017 của Thủ tướng Chính phủ về Danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện, quy định dán nhãn năng lượng bắt buộc với đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ và điện tử cho đèn huỳnh quang, máy điều hòa nhiệt độ, nồi cơm điện, quạt điện, tủ lạnh, máy giặt lồng ngang, máy giặt lồng đứng, máy thu hình,… và xe ô tô con loại 07 chỗ trở xuống. Từ năm 2018, thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc với xe ô tô con loại trên 07 chỗ đến 09 chỗ; từ năm 2020, áp dụng với máy tính xách tay, xe mô tô, xe gắn máy và sản phẩm đèn LED, bình đun nước nóng có dự trữ.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông loại đèn tròn (đèn sợi đốt) có công suất lớn hơn 60W; không được phép nhập khẩu và sản xuất máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện, máy phô tô copy, máy in, tủ giữ lạnh thương mại, động cơ điện… có hiệu suất năng lượng thấp hơn mức hiệu suất năng lượng tối thiểu.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 25/04/2017.

Rút tiền từ ngân sách Nhà nước vượt mức quy định phải đăng ký trước

Nội dung trên được quy định tại Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính. Theo đó, các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước thực hiện giao dịch rút tiền mặt với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh từ 200 triệu đồng trở lên và 100 triệu đồng trở lên với cấp huyện phải đăng ký với Kho bạc Nhà nước nơi mở tài khoản trước ít nhất 01 ngày làm việc.

Đối với các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước khi giao dịch với Kho bạc Nhà nước cấp huyện có nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt từ 01 tỷ đồng trở lên trong 01 lần thanh toán thì thực hiện rút tiền mặt tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc cấp huyện mở tài khoản. Đơn vị phải làm thủ tục rút tiền mặt tại ngân hàng thương mại ngay trong ngày được Kho bạc Nhà nước chuyển chứng từ rút tiền mặt sang ngân hàng thương mại. Trường hợp chưa rút được tiền mặt ngay trong ngày, đơn vị phải thông báo cho Kho bạc Nhà nước biết để phối hợp xử lý các chứng từ rút tiền mặt đã chuyển theo quy trình thanh toán song phương điện tử giữa Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/04/2017.

Hướng dẫn xác định chi phí khảo sát xây dựng

Theo Thông tư số 01/2017/TT-BXD ngày 06/02/2017 của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn diện trong việc bảo đảm chất lượng khảo sát xây dựng và quản lý chi phí khảo sát xây dựng.
Trong đó, chi phí khảo sát xây dựng được xác định bằng dự toán chi phí khảo sát xây dựng và phải được tính đúng, tính đủ cho từng dự án, công trình và phù hợp với các giai đoạn của quá trình đầu tư xây dựng, các bước thiết kế, loại công tác khảo sát xây dựng, cấp công trình và các quy định liên quan. Chủ đầu tư được thuê tổ chức, cá nhân đủ điều kiện năng lực để lập, thẩm tra nhiệm vụ, đơn giá, dự toán khảo sát xây dựng.

Cũng theo Thông tư này, chi phí lập nhiệm vụ khảo sát xây dựng được xác định bằng 3% của dự toán chi phí khảo sát xây dựng tương ứng; chi phí giám sát khảo sát xác định trên cơ sở định mức tỷ lệ phần trăm do Bộ Xây dựng công bố.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/04/2017.

Chương trình đào tạo trung cấp, cao đẳng phải được đánh giá 3 năm/lần

Có hiệu lực từ ngày 14/04/2017, Thông tư số 03/2017/TT-BLĐTBXH ngày 01/03/2017 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định ít nhất 03 năm/lần, hiệu trưởng các trường phải thành lập hội đồng chuyên môn để tổ chức đánh giá lại chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp đã ban hành để cập nhật, bổ sung những thay đổi trong quy định của Nhà nước, những tiến bộ mới của khoa học công nghệ trong lĩnh vực ngành, nghề đào tạo…

Về thời gian khóa học với trình độ cao đẳng từ 02 – 03 năm và phải đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu theo từng ngành, nghề đào tạo là 60 tín chỉ; với trình độ trung cấp là từ 01 – 02 năm học và phải đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu là 35 tín chỉ với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, 50 tín chỉ với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

Thời gian đăng ký sơ tuyển vào trường quân đội từ 1/3 – 25/4 hàng năm

tuyển sinh quân đội

Từ năm 2017, thời gian đăng ký sơ tuyển vào các trường trong quân đội kéo dài từ ngày 01/03 đến ngày 25/04 hàng năm, thay vì từ ngày 10/03 đến trước ngày10/05 hàng năm như trước; các trường quân đội chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1; thí sinh đã tham gia sơ tuyển vào trường thuộc Bộ Công an thì không tham gia sơ tuyển vào trường thuộc Bộ Quốc phòng là nội dung được nêu tại Thông tư số 42/2017/TT-BQP ngày 23/02/2017 của Bộ Quốc phòng quy định công tác tuyển sinh vào các trường trong Quân đội.

Đối tượng tuyển sinh cũng được thu hẹp hơn, bao gồm: Nam, nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân; Hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, có thời gian phục vụ tại ngũ 12 tháng trở lên tính đến tháng 04 năm tuyển sinh (trước đây là 06 tháng) và quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 09 năm tuyển sinh).

Về thời gian tổ chức khám sức khỏe cho thí sinh đăng ký dự tuyển được tổ chức vào 02 đợt: Đợt 1, vào tuần 4 tháng 03; Đợt 2, vào tuần 2 tháng 04.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 14/04/2017.

Quy chế tuyển sinh trung cấp, cao đẳng

Các trường cao đẳng, trung cấp được tuyển sinh một hoặc nhiều lần trong năm; đối tượng tuyển sinh đối với trình độ trung cấp là học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở và tương đương trở lên; với trình độ cao đẳng là học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông và tương đương trở lên là nội dung được quy định tại Thông tư số 05/2017/TT-BLĐTBXH ngày 02/03/2017 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định Quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng.

Quy chế tuyển sinh sẽ do các trường xây dựng. Thí sinh có thể đăng ký dự tuyển vào một hoặc nhiều trường thông qua phiếu đăng ký tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin điện tử của trường. Hồ sơ đăng ký dự thi bao gồm: Phiếu đăng ký tuyển sinh; Bản sao hợp lệ các loại giấy tờ cần thiết khác tùy theo yêu cầu và tiêu chí xét tuyển hoặc thi tuyển của từng trường. Thí sinh có thể nộp hồ sơ đăng ký dự thi bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc qua đường bưu điện.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/04/2017.

Thi hộ sẽ bị buộc thôi học

Thông tư 09/2017 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định việc tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ; quy chế kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp, có hiệu lực từ ngày 26/4.

Theo đó, sinh viên học trung cấp, cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ nhờ thi hộ và người học thi hộ, sẽ bị đình chỉ học tập một năm với lần vi phạm thứ nhất và buộc thôi học với lần vi phạm thứ hai.

Trường hợp tổ chức thi, kiểm tra hộ sẽ bị buộc thôi học ngay từ lần vi phạm thứ nhất.

Chép bài kiểm tra, bài thi của người khác; những bài kiểm tra, bài thi đã có kết luận là giống nhau thì xử lý như nhau, nếu người học bị xử lý có đủ bằng chứng chứng minh mình bị sao chép trước khi nộp bài thì được hiệu trưởng xem xét giảm từ mức kỷ luật cảnh cáo xuống mức khiển trách, nếu bị sao chép sau khi nộp bài thì không bị xử lý.

PV (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2017