Phát triển y tế thông minh vì sự hài lòng của người dân

Minh Châu|16/12/2020 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ của ngành Y tế, hình thành nền y tế thông minh, đang là mục tiêu được đặt ra.

Ngành Y tế đang được đánh giá cao trong đổi mới phong cách phục vụ người bệnh, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, triển khai nhiều kỹ thuật mới, hiện đại, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao… Qua đó, chất lượng dịch vụ y tế đã từng bước được nâng lên, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao và đa dạng của người dân trong cả nước.

Nhiều bệnh viện đang xây dựng hệ thống khám, chữa bệnh thông minh.

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, ngành Y tế đã đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, xây dựng bệnh viện thông minh, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của người dân và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Nhiều bệnh viện đã triển khai việc đăng ký khám bệnh và trả kết quả trực tuyến thông qua website.

Theo đó, y tế thông minh tập trung vào 3 nội dung chính là phòng bệnh, khám chữa bệnh và quản trị y tế. Chuyển đổi số sẽ tác động đến khâu quản lý, điều hành, phương thức cung cấp dịch vụ. Việc chăm sóc, khám, chữa bệnh thụ động, khi phát sinh bệnh mới đến bệnh viện, được chuyển sang chủ động dựa trên công nghệ phát hiện ra các nguy cơ sớm. Công nghệ cũng có thể hỗ trợ chẩn đoán, khám, chữa bệnh.

Khuyến nghị cho ngành Y tế, các nhà quản lý, chuyên gia công nghệ cho biết, hiện nay có rất nhiều nền tảng số có thể hỗ trợ, giảm các công đoạn, nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh. Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp công nghệ thông tin sẵn sàng đồng hành cùng các cơ sở y tế trong việc chuyển đổi số.

Với hệ thống khám, chữa bệnh thông minh người dân sẽ được sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tiên tiến, thuận lợi, hạn chế các rủi ro, tai biến khi điều trị, tiết kiệm được thời gian và chi phí khám, chữa bệnh. Hệ thống khám, chữa bệnh thông minh sẽ góp phần giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, hạn chế các lỗi của con người nhằm góp phần xây dựng hình ảnh mới của bệnh viện: văn minh, hiện đại, hết lòng vì nhân dân.

Hệ thống quản trị y tế thông minh sẽ giúp cho các cơ quan quản lý y tế ra quyết định chính sách kịp thời dựa trên khả năng phân tích dữ liệu lớn, quản lý, theo dõi hiệu quả hoạt động của toàn bộ mạng lưới dịch vụ y tế trên toàn quốc, tăng khả năng ứng phó nhanh với các tình huống bất ngờ như: kiểm soát, khống chế dịch bệnh, chia sẻ phương pháp điều trị mới, đào tạo từ xa, giúp hệ thống y tế Việt Nam dễ dàng liên thông… Hình thành hệ thống y tế thông minh góp phần nâng cao hình ảnh, chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam, hướng đến nền y tế hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, tiếp tục thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong toàn ngành. Cùng với đó, toàn ngành tiếp tục phấn đấu trong công tác chuyên môn, ứng dụng những kỹ thuật y tế tiên tiến, hiện đại vào công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển y tế thông minh vì sự hài lòng của người dân