Quảng Nam: Xe vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Anh Vũ – Nhật Hiên|29/09/2020 07:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Không chỉ thi công gây ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn cuộc sống của hàng trăm hộ dân. Những ngày gần đây, hàng loạt các xe tải các cỡ lớn nhỏ liên tục ra vào lấy đất, và di chuyển với tốc độ cao đã khiến cho an toàn giao thông của khu vực xóm Bùng, xã Điện Hoà, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam bị đe doạ nghiêm trọng.

VIDEO: Quảng Nam: Cải tạo đồng ruộng hay tạo ra hệ lụy ô nhiễm môi trường?(Bài 2)

Trước đó, ngày 19/9, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải bài viết: Quảng Nam – Bài 1: Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường do việc cải tạo đồng ruộng phản ánh về việc người dân xóm Bùng, xã Điện Hoà, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đang khốn khổ vì phải thường xuyên hứng chịu tiếng ồn và bụi bặm do các doanh nghiệp tiến hành hạ độ cao đất ruộng, cải tạo mặt bằng. Thế nhưng, chưa dừng lại ở đó, việc những xe tải các cỡ lớn nhỏ liên tục ra vào lấy đất, và di chuyển với tốc độ cao đã khiến cho an toàn giao thông của khu vực bị đe doạ nghiêm trọng.

Mỗi khi xe vận chuyển đất lưu thông là cuốn theo bụi mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân

Theo ghi nhận, những xe tải rời mỏ hầu hết đều có ngọn đất cao quá thùng xe, mặc dù che chắn nhưng chỉ thực hiện sơ xài, đất rơi vãi trên đường nhiều vô kể. Chưa hết, trong quá trình di chuyển, những “hung thần” kể trên liên tục cuốn bụi mịt mù, đất trên thùng xe bay thẳng mặt người đi đường, các xe lấn làn vượt ẩu tiềm ẩn nhiều hiểm hoạ về an toàn giao thông.

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Điện Hoà, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Riêng thôn Xóm Bùng là bị ảnh hưởng nhiều, thôn cũng đã tổ chức họp những người dân gần kề trên tuyến đường đó để công ty khắc phục. Đề nghị công ty khắc phục việc gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, lượng xe, tốc độ của xe.”

Đại công trình cải tạo ruộng đất khu vực thôn Hà Tây 2 do công ty Phước Điệp thực hiện

Hiện, phía UBND xã Điện Hoà đã có một số buổi kiểm tra và làm việc với công ty Phước Điệp về những bất cập trong thi công công trình kể trên. Trong đó, nổi bật lên là vấn đề cos độ sâu khi xúc đất, và câu chuyện không để đất mặt 30 phân. Việc thi công trên tiềm ẩn những hệ luỵ khi bàn giao ruộng sản xuất cho người dân. Trên thực tế, đất trồng lúa mà xáo trộn tầng canh tác và lấy thêm nhiều lớp kế tiếp sẽ dẫn đến mất tầng đế cày. Các giáo trình nông nghiệp đều khuyến cáo phải bù rất nhiều lượng phân hữu cơ và phải mất từ 3 – 4 năm đất ruộng lúa mới hồi phục được. Vậy thì việc thi công này theo mục đích cải tạo đồng ruộng, hay đang làm khó khăn cho công tác sản xuất về sau, ông Hải cho hay

Biên bản cuộc họp ngày 14/9/2020 của UBND xã Điện Hoà, đơn vị chủ đầu tư công trình cải tạo ruộng đất khu vực thôn Hà Tây 2

Theo biên bản làm việc của UBND xã Điện Hoà với Công ty Phước Điệp vào ngày 4/9/2020, phía công an xã đã yêu cầu phía công ty thi công cung cấp biển số xe, số lượng xe, cũng như thời điểm chính xác các xe lưu thông khi tham gia thi công. Thế nhưng, phía công ty Phước Điệp lại trả lời rằng rất khó khăn khi cung cấp lượng xe thi công, vì công ty phải đi thuê thêm một đơn vị khác để làm công việc giám sát này. Chưa kể, hầu hết xe tải ra vào lấy đất đem đi bán đều là những xe của đơn vị khác, không có xe tự lực từ công ty Phước Điệp.

Từ thực tế này, dư luận đang đặt ra câu hỏi về năng lực thi công của công ty Phước Điệp đến đâu? Liệu rằng công ty này có thực sự có năng lực thực hiện thi công công trình cải tạo đồng ruộng tại thôn Hà Tây 2 hay không khi mà việc kiểm đếm nắm bắt số lượng xe ra vào, công ty lại chẳng thể thực hiện để báo cáo lên cơ quan chức năng được? Bên cạnh đó, tính khách quan trung thực trong việc giám sát lượng khoáng sản bán đi mỗi ngày lại đang khiến cho dư luận đặt ra nhiều dấu chấm hỏi.

Anh Vũ – Nhật Hiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Xe vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông