Sóc Trăng: Vùng trũng Ngã Năm sống chung với lũ

Theo TTXVN|01/09/2017 04:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Năm nay, nước thượng nguồn về sớm nên vùng trũng thị xã Ngã Năm của tỉnh Sóc Trăng cũng đã và đang chủ động, ứng phó với lũ, vừa có thể “sống chung” vừa thu được nguồn lợi từ lũ về.

Sóc Trăng vùng trũng Ngã Năm sống chung với lũ

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, đỉnh lũ năm nay sẽ tăng cao hơn mọi năm, cao điểm là đầu tháng 10. Để chủ động ứng phó với nước lũ, ngành chức năng thị xã cùng với các xã, phường chủ động khuyến cáo nông dân gia cố bờ bao cũng như sẵn sàng ứng phó khi có lũ lớn xảy ra.

Hiện nay, những cánh đồng mẫu ở ấp Tân Chánh C, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm xuống giống vụ lúa thu đông gần 110 ha, hiện trà lúa đang trong giai đoạn đòng trổ, vào hạt, dự kiến thu hoạch vào đầu tháng 10. Trước tình hình dự báo đỉnh lũ năm nay tăng cao hơn mọi năm, Ban quản lý trạm bơm của các xã trên địa bàn Ngã Năm đã chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó như đắp những cồng, bọng, bờ bao, đồng thời gia cố đê bao, nơi nào thấp, yếu thì đắp thêm, gia cố cho chắc chắn lên.

Còn tại phường 2, thị xã Ngã Năm có trên 300 ha trồng cây lâu năm, trong đó, cây có múi trên 150 ha, hiện các nhà vườn đã chủ động gia cố đê bao và máy bơm sẵn sàng bơm, tiêu thoát nước khi có nước lũ đổ về và phòng mưa nhiều dầm nhiều ngày gây ngập úng.

Theo ông Phan Văn Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân phường 2, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, Hội nông dân cũng chủ động tuyên truyền bà con nên chủ động đắp đê bao chắc chắn và chuẩn bị máy bơm sẵn sàng để phòng khi có lũ về bất ngờ là có thể tập trung bơm thoát nước thật nhanh.

Hiện thị xã Ngã Năm có trên 4.000 ha hoa màu và cây ăn trái và gần 700 ha lúa sản xuất vụ Thu đông. Với địa hình là vùng trũng nước lũ lên sớm và thoát nước chậm nên thời gian giữ nước khá lâu, do đó, nguy cơ diện tích vườn cây ăn trái, diện tích lúa Thu đông và hoa màu trên địa bàn thị xã có bị ảnh hưởng là rất lớn.

Ông Lưu tấn Hòa, Trưởng Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng cho biết, thị xã đang tập trung gia cố đê bao cho chắc chắn đồng thời tập trung chăm sóc lúa vụ Thu đông, bón phân hữu cơ tăng cường sức để kháng cho cây, lưu ý với bà con các đối tượng dịch bệnh rầy nâu, sâu bệnh ốc bươu vàng hại lúa và mang mầm bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Bên cạnh việc gia cố bờ bao chuẩn bị sẵn sàng khi lũ về thì ban quản lý các trạm bơm ở những địa bàn không sản xuất lúa vụ Thu Đông hoặc trà lúa đầu khi thu hoạch xong, tùy thời điểm thích hợp, chủ động mở các cống, bọng để lấy lượng phù sa nước lũ mang về, tăng thêm độ phì nhiều, màu mỡ cho đồng ruộng cùng các nguồn lợi cá, tôm, tép vào đồng ruộng… đây cũng là nguồn lợi, thu nhập khá lớn của nhiều hộ nông dân Ngã Năm mỗi khi lũ về.

Theo TTXVN


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Vùng trũng Ngã Năm sống chung với lũ