Sử dụng sợi nấm làm vật liệu cách âm

Mai Anh|18/01/2021 09:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong một nghiên cứu mới đây , các nhà khoa học cho thấy Nấm là vật liệu hứa hẹn được sử dụng để hấp thụ âm thanh và thân thiện với môi trường.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã sử dụng nấm để thiết kế một loại vật liệu thân thiện với môi trường và có khả năng hấp thụ âm thanh hiệu quả.

Vật liệu cách âm hiện được làm bằng vật liệu tổng hợp hoặc vật liệu gốc khoáng, cả hai vật liệu này đều không thể tái chế này đều không thể tái chế dễ dàng – quy trình sản xuất của chúng cũng không phải lúc nào cũng thân thiện với môi trường. Thay vào đó, các nhà khoa học tại Viện Fraunhofer về Công nghệ Môi trường, An toàn và Năng lượng của Đức đã tìm đến sợi nấm.

Ảnh minh họa

Sợi nấm là thành phần sinh dưỡng của nấm, và nó được tạo thành từ các cấu trúc giống như sợi chỉ được gọi là sợi nấm. Các nhà nghiên cứu đã thu hoạch sợi nấm được trồng trong phòng thí nghiệm, sau đó thêm nó vào chất nền bao gồm rơm, sợi gỗ và chất thải từ ngành sản xuất thực phẩm. Hỗn hợp đó sau đó được in 3D thành hình dạng mong muốn.

Các sợi nấm tiếp tục phát triển khắp ma trận ba chiều, tạo thành một chất rắn độc lập. Sau khi đạt đến điểm đó, vật liệu được sấy khô trong lò nung nhiệt độ cao, giết chết nấm để không phát triển thêm. Kết cả là một cấu trúc ô thoáng xốp “lý tưởng cho mục đích cách âm”.

Nấm không chỉ là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, mà còn có công dụng tuyệt vời hơn thế. Cụ thể, sợi nấm có thể được chế tạo để trở thành một chất kết dính đặc biệt, cấu thành lên một loại vật liệu bền hơn bê tông, cách âm, cách nhiệt và tạo hình linh hoạt hơn cả sợi thủy tinh. Vật liệu mới không chỉ được làm hoàn toàn từ các thành phần tái tạo, có khả năng phân hủy sinh học. Một số thành phần có thể bị loại bỏ tuy nhiên vì được in 3D nên cấu trúc bên trong của vật liệu được tối ưu hóa để hấp thụ âm thanh.

Các nhà khoa học cho biết họ đang lên kế hoạch thực hiện những nghiên cứu sâu rộng hơn nhằm mục đích xác định dạng cấu trúc hoạt động hiệu quả nhất.

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng sợi nấm làm vật liệu cách âm