Hà Nội: Huyện “đá bóng” trách nhiệm cho sở TN&MT xử lý công ty Khánh Sơn?

Thùy Dương – Mai Ngọc|02/11/2021 07:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Liên quan đến thông tin Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phản ánh về việc công ty Khánh Sơn cho các đơn vị thuê đất để sản xuất gỗ ván ép, Melamin hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Thay vì xử lý theo thẩm quyền, UBND huyện Thạch Thất lại làm văn bản kiến nghị Sở TNMT kiểm tra việc chấp hành Luật đất đai của công ty Khánh Sơn. Vậy lãnh đạo huyện Thạch Thất đã làm hết trách nhiệm?

UBND huyện Thạch Thất “đá bóng” trách nhiệm?

Như tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải thông tin trong bài viết trước đó. Bài viết phản ánh, hơn 2 năm qua, người dân sinh sống tại thôn Cầu Liêu, xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) đang phải “sống trong sợ hãi” vì bụi, khói thải đen kịt, mùi khét lẹt từ các Nhà máy sản xuất gỗ ván ép trong khu đất của công ty TNHH Khánh Sơn gây ra. Quá bức xúc vì ô nhiễm, người dân đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục.

Các công ty sản xuất gỗ ván ép, melamin trong Công ty Khánh Sơn vẫn đua nhau xả thải “bức tử” môi trường, đẹ dọa sức khỏe người dân

Nhằm làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Thạch Thất trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của công ty Khánh Sơn và các cơ sở sản xuất gỗ ván ép Melamin hoạt động gây ô nhiễm môi trường, phóng viên Môi trường và Cuộc sống (PV) đã có buổi làm việc với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất (TN&MT)

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Chinh – Phó phòng TN&MT huyện Thạch Thất cho biết: “Sau khi nhận được thông tin cử tri thôn Cầu Liêu phản ánh về các cơ sở sản xuất gỗ ván ép xả khói thải gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện, phòng TNMT, UBND xã Thạch Xá kiểm tra, xác minh thông tin. Ngày 20/7/2021, UBND xã Thạch Xá đã có báo cáo số 145/UBND – ĐC báo cáo kết quả làm việc liên quan đến các công ty đang hoạt động tại khu đất công ty TNHH Khánh Sơn được UBND tỉnh Hà Tây cho thuê. Ngày 8/10/2021 phòng TNMT đã làm việc với công ty Khánh Sơn và các đơn vị sản xuất trên diện tích đất của công ty này. Tuy nhiên, công ty Khánh Sơn không hợp tác. Do đó, ngày 11/10/2021, UBND huyện đã ban hành văn bản số 2031/UBND – TNMT về việc đề nghị kiểm tra quá trình quản lý sử dụng đất của công ty Khánh Sơn gửi Sở TNMT kiểm tra, xử lý theo quy định. Sở TNMT đã giao cho phòng thanh tra về để nắm bắt tình hình”.

Ông Nguyễn Tuấn Chinh và lãnh đạo phòng TN&MT huyện Thạch Thất đã làm hết trách nhiệm khi chưa xử lý dứt điểm vấn đề ô nhiễm môi trường, vi phạm đất đại tại Công ty Khánh Sơn?

“Được biết, công ty Khánh Sơn nợ ngân hàng quá hạn nên khu đất thuê của tỉnh Hà Tây đã bị đưa ra bán đấu giá. Hiện nay khu đất này do công ty Hưng Thịnh tiếp quản được khoảng 2 tháng. Công ty Hưng Thịnh đang hoàn thiện hồ sơ đất đai với Sở TNMT”, ông Chinh thông tin thêm.

Sau khi báo chí phản ánh, thay vì chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt vi phạm của các đơn vị sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Ngày 25/10/2021 UBND huyện lại có văn bản giao UBND xã Thạch Xá chỉ đạo, kiểm tra kịp thời xử lý hành vi phạm (nếu có) về đất đai, trật tự xây dựng, môi trường đối với các đơn vị thuê đất của công ty Khánh Sơn.

Tuy nhiên, theo văn bản số 2144/UBND – TNMT do UBND huyện Thạch Thất ban hành chỉ yêu cầu UBND xã Thạch Xá kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường đối với công ty TNHH XNK gỗ TAT. Vậy còn các công ty khác cùng hoạt động trên đất của công ty Khánh Sơn, cùng sản xuất gỗ ván ép Melamin vẫn hằng ngày xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường như báo chí phản ánh như: Công ty Hoàn Hảo, công ty Trường Giang, công ty Tân Thành Long…tại sao UBND huyện Thạch Thất không yêu cầu UBND xã Thạch Xá kiểm tra? Có điều gì uẩn khúc sau văn bản này không?.

Ngoài ra, cũng tại văn bản này UBND huyện Thạch Thất yêu cầu UBND xã Thạch Xá báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về UBND huyện qua phòng TN&MT trước ngày 30/10/2021. Trong quá trình kiểm tra, xử lý có khó khăn, vướng mắc yêu cầu Chủ tịch UBND xã Thạch Xá báo cáo ngay về UBND huyện để kịp thời chỉ đạo, giải quyết.

Các đơn vị: Phòng TN&MT, Quản lý đô thị, Công an huyện, Đội quản lý trật tự và đô thị có trách nhiệm hướng dẫn UBND xã Thạch Xá hoàn thiện hồ sơ xử lý các hành vi vi phạm theo lĩnh vực. Trình chủ tịch UBND huyện, UBND thành phố ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính theo lĩnh vực đối với các hành vi vượt quá thẩm quyền của UBND xã Thạch Xá.

Phòng TN&MT Thạch Thất đang ở đâu?

Trước câu hỏi của PV, vì sao phòng TN&MT không báo cáo UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành mà lại giao cho xã, bởi thẩm quyền xử phạt của UBND xã chỉ có hạn? Ông Chinh cho biết: “Vì liên quan đến Luật xử phạt vi phạm hành chính, phòng TN&MT không có quyền lập biên bản vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND xã có quyền lập biên bản vi phạm hành chính. Nếu trong thẩm quyền xử phạt thì sẽ xử phạt, nếu vượt sẽ báo cáo phòng TNMT hoặc công an huyện, đội quản lý trật tự xây dựng trình UBND huyện hoặc thành phố ra quyết định xử phạt. Tất cả các đơn vị đều có trách nhiệm phối hợp với UBND xã giải quyết, UBND xã cần hỗ trợ vấn đề gì phòng TNMT sẽ hỗ trợ hết sức”.

Ống khói đen sì từ Công ty TNHH XNK gỗ TAT thường xuyên xả khói thải đen sì ra môi trường

Tuy nhiên, tại khoản 1, điều 6 Nghị 81/2013/NĐ – CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính, quy định về lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu: Người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính gồm: người có thẩm quyền xử phạt, công chức, viên chức đang thi hành công vụ…

Tại điểm b, khoản 2 điều 56, Nghị định 155/2016/NĐ – CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định các chức danh có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường gồm: Công chức, viên chức đang thi hành nhiệm vụ bảo vệ môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường; Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường và Ban Quản lý các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện;

Như vậy, việc ông Chinh cho rằng phòng TNMT không đủ thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính phải chăng đang “đùn đẩy” trách nhiệm cho UBND xã Thạch Xá?. Hơn nữa, tại điều 143 Luật Bảo vệ môi trường quy định, UBND xã có trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của các hộ gia đình, cá nhân. Thế nhưng, tại khu vực cầu Liêu đều là các tổ chức, công ty hoạt động, vậy việc UBND xã kiểm tra có đúng quy định và liệu có bị các công ty gây khó khăn trong quá trình kiểm tra?. Là cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, theo quy định phân cấp, phân quyền.

Vậy, vai trò phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất đang quản lý thì quản lý cái gì ở đây?. Đề nghị lãnh đạo huyện Thạch Thất cần chấn chỉnh và quy trách nhiệm công vụ đối với phòng Tài nguyên và Môi trường để công tác quản lý nhà nước về môi trường, tài nguyên tại địa phương đi vào nề nếp.

Tiếp tục buổi làm việc, PV đặt câu hỏi, các đơn vị hoạt động trên đất của công ty Khánh Sơn đã được cấp các hồ sơ pháp lý về môi trường chưa?. Hằng năm UBND huyện có kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của các công ty này không?.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài – Chuyên viên phòng TNMT cho biết: “Phòng TNMT chưa nhận được bất kì hồ sơ xin cấp phép về môi trường của đơn vị nào đang thuê đất của công ty Khánh Sơn. Dù có gửi hồ sơ thì phòng cũng trả về vì không đủ điều kiện về đất đai để cấp phép. Hằng năm phòng TNMT đều có văn bản gửi UBND các xã, thị trấn yêu cầu rà soát, đề xuất các đơn vị hoạt động gây ô nhiễm môi trường để phòng đưa vào danh sách kiểm tra hằng năm, nhưng UBND xã Thạch Xá không báo cáo về các đơn vị này nên phòng TNMT không nắm bắt được nên chưa kiểm tra. Chỉ từ năm 2021 khi nhận được phản ánh của cử tri thì phòng TNMT mới nắm bắt được”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài – Chuyên viên phòng TNMT cho rằng, do xã Thạch Xá không báo cáo về các đơn vị trong Công ty Trung Sơn hoạt động gây ô nhiễm môi trường nên phòng TNMT không nắm bắt được, nên chưa kiểm tra

PV tiếp tục hỏi, phòng TNMT đã tham mưu UBND huyện yêu cầu các đơn vị tạm dừng hoạt động để hoàn thiện các hồ sơ pháp lý về môi trường mới được phép hoạt động chưa? Bà Hoài tiếp tục cho biết: “Sau khi UBND xã Thạch Xá kiểm tra, có quyết định xử phạt thì mới yêu cầu đình chỉ hoặc tạm dừng hoạt động được. Phần đó nằm trong việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.

Tiếp tục nói về việc xử lý vi phạm các công ty sản xuất gỗ ván ép,  Melamin gây ô nhiễm môi trường, ông Chinh khẳng định: “Khu đất của công ty Khánh Sơn là lối đi vào khu di tích tâm linh chùa Tây Phương nên UBND huyện và phòng rất quan tâm, chúng tôi sẽ làm tới cùng, giải quyết dứt điểm chỗ này. Việc các công ty hoạt động xả khói thải như vậy không chỉ gây ảnh hưởng tới môi trường, cuộc sống của người dân và còn ảnh hưởng tới mỹ quan khu di tích”.

Qua vụ việc công ty Khánh Sơn tự ý “xẻ thịt” đất cho các đơn vị sản xuất gỗ ván ép, Melamin thuê hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Dư luận đang đặt nhiều nhiều dấu hỏi về trách nhiệm quản lý nhà nước của lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất đối với các vị phạm về đất đai, môi trường, PCCC… tại công ty Khánh Sơn nhiều năm qua, khiến dư luận hết sức bất bình. Tại sao những sai phạm của công ty Khánh Sơn khi mới diễn ra, theo thẩm quyền UBND huyện Thạch Thất không phát hiện và chỉ đạo xử lý dứt điểm?. Hệ thống quản lý nhà nước từ huyện tới xã đã đồng nhất và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật? Theo Luật đất đai 2013, Luật Chính quyền địa phương và Chỉ thị 04/CT – UBND ngày 14/1/2014 của UBND TP. Hà Nội, lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất và các đơn vị chức năng đã làm hết trách nhiệm?.

Đề nghị Thành ủy, UBND TP. Hà Nội cần khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng và huyện Thạch Thất vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm về đất đai, môi trường, PCCC… đối với công ty Khánh Sơn và các đơn vị sản xuất gỗ ván ép, Melamin. Đồng thời yêu cầu dừng hoạt động và sớm di dời các nhà xưởng gây ô nhiễm đi nơi khác để người dân ổn định cuộc sống.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương – Mai Ngọc

Bài liên quan
  • Thất Thất (Hà Nội) – Bài 1: Dân khốn khổ vì ô nhiễm từ các Nhà máy sản xuất gỗ ván ép, Melamin
    Moitruong.net.vn – Hơn 2 năm qua, người dân sinh sống tại thôn Cầu Liêu, xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) đang phải “sống trong sợ hãi” vì bụi, khói thải đen kịt, mùi khét lẹt từ các Nhà máy sản xuất gỗ ván ép trong khu đất của công ty TNHH Khánh Sơn gây ra. Quá bức xúc vì ô nhiễm, người dân đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Huyện “đá bóng” trách nhiệm cho sở TN&MT xử lý công ty Khánh Sơn?