Thị trường bánh kẹo Tết: Sản phẩm Việt lên ngôi

PV|27/12/2016 02:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần. Đây là thời điểm thị trường thực phẩm trở nên sôi động, phong phú nhất nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh của người dân. Đặc biệt thị trường bánh kẹo Tết, các doanh nghiệp đã chú trọng chất nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã và giá cả hợp lý.

15ba3713d85de1f41ceb438953b0ff90_hang_viet_chiem_uu_the_thi_truong_banh_keo-_hang_viet_len_ngoi

Thị trường bánh kẹo Tết Đinh Dậu 2017 với nhiều sản phẩm mẫu mã đa dạng

Mẫu mã phong phú

Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm bánh kẹo độc đáo, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đến thời điểm này, các công ty sản xuất bánh kẹo trong nước đã chuẩn bị đủ lượng hàng để đưa ra thị trường. Công ty Mondelez Kinh Đô tiếp tục đa dạng các dòng sản phẩm, với 40 loại bánh, có mức giá dao động từ 40.000 đồng/sản phẩm đến 194.000 đồng/sản phẩm. Một nhà cung cấp lớn khác là Công ty cổ phần Bibica, đưa ra thị trường 1.800 tấn bánh kẹo các loại, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dòng bánh cao cấp Goody tăng gấp đôi sản lượng. Lúc này, các sản phẩm phục vụ thị trường Tết của Bibica đã có mặt tại các siêu thị, cửa hàng trên cả nước, với mức giá tăng 3-5% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Vũ Quốc Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại và truyền thông Công ty Mondelez Kinh Đô cho biết, trong bối cảnh bánh kẹo ngoại, đặc biệt là sản phẩm của các nước trong khu vực ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Indonesia… tràn ngập thị trường thì các doanh nghiệp bánh kẹo trong nước sẽ phải đa dạng sản phẩm, mẫu mã, đồng thời tiết kiệm chi phí để có mức giá hợp lý, đủ sức cạnh tranh. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng phải đầu tư cho việc trưng bày và tổ chức đội ngũ nhân viên tư vấn tại các siêu thị.

Nhận định về thị trường bánh kẹo Tết 2017, ông Lê Trung Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH liên doanh Topcake cho biết, nhu cầu thị trường tăng khoảng 5-10% trên toàn bộ các ngành bánh kẹo. Sự cạnh tranh trên thị trường bánh kẹo rất khốc liệt. Tuy nhiên, cạnh tranh là phát triển nên hầu hết các doanh nghiệp lớn đều định hướng đa dạng hóa sản phẩm, đầu tư thiết kế mẫu mã phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, sự góp mặt của bánh kẹo ngoại và nội góp phần làm phong phú sản phẩm bánh kẹo trên thị trường.

Sản phẩm “Made in Việt Nam” lên ngôi

Khảo sát trên thị trường, các sản phẩm bánh, kẹo, chocolate nhập khẩu từ các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Mỹ, Pháp, Đức, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc… mẫu mã đẹp, sang trọng, được bày bán phong phú. Một số dòng bánh có giá khá cao từ 250.000 đồng đến 600.000 đồng/hộp, các loại bánh kẹo phổ thông từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia có giá từ 25.000 đến 200.000 đồng/hộp. Thực tế, sản phẩm nhập khẩu từ các nước khu vực ASEAN có giá cao hơn một chút so với sản phẩm trong nước, nhưng rẻ hơn tới 30% so với các loại bánh nhập khẩu từ Châu Âu.

Chị Mai Hương, nhân viên một cửa hàng bánh kẹo ở phố Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm) cho biết, sở dĩ bánh kẹo ngoại hút một lượng khách nhất định một phần do mức chiết khấu và khuyến mãi tốt. Có loại chiết khấu từ 5 đến 10%. Một số loại bánh trong hộp lớn còn được tặng kèm các hộp nhỏ để khách dùng thử. Ngoài ra, theo chị Hương Giang, chủ một cửa hàng bánh kẹo tại phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm), thị trường bánh kẹo cả nhập ngoại và sản xuất trong nước ngày càng phong phú về chủng loại, mẫu mã, chất lượng, sẽ mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, với tư cách người tiêu dùng, chị Nguyễn Thu Hà (phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) cho biết, gia đình chị rất chuộng các loại mứt truyền thống ngày Tết và bánh sản xuất trong nước. Còn bánh kẹo ngoại bày thêm vào khay để tiếp khách là chính.

Trong khi đó, tại làng nghề làm mứt Tết truyền thống Xuân Đỉnh (quận Tây Hồ), một số cơ sở cho biết, hương vị năm nay sẽ đan xen giữa truyền thống và những nguồn thực phẩm có sẵn từ thiên nhiên. Ông Mạnh Hùng, chủ một cơ sở sản xuất cho rằng, để chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, hương vị truyền thống là chưa đủ mà rất cần đến những nguyên liệu đặc trưng vùng miền khác. Năm nay, cơ sở đang thử nghiệm một vài loại mứt mang hương vị của đặc sản vùng, miền.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên, lực lượng chức năng đang tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm chất lượng an toàn thực phẩm, bảo đảm phục vụ người dân đón Tết vui tươi, an toàn. Đã có hàng trăm trường hợp kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc bị xử lý trong nửa cuối tháng 11 và tháng 12. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, không nên vì giá rẻ hay chuộng “mác” ngoại mà mua bánh kẹo không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, khi chọn giỏ quà gói sẵn, người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng, xem kỹ cơ cấu sản phẩm, tránh mua hàng kém chất lượng, vừa ảnh hưởng sức khỏe, vừa giảm giá trị, ý nghĩa của món quà.

PV


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bánh kẹo Tết: Sản phẩm Việt lên ngôi