TP Hồ Chí Minh: Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, gắn máy

Minh Anh (t/h)|31/01/2020 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý chủ trương cho phép thực hiện chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, gắn máy đang lưu hành.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động giao thông vận tải, cũng như việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân đô thị.

Ảnh minh họa

Ô nhiễm không khí làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, hạn chế chất lượng cuộc sống, hạn chế khả năng thu hút đầu tư, du lịch và nguồn nhân lực chất lượng cao. Có 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay là ô nhiễm từ tự nhiên và ô nhiễm không khí do con người gây nên; trong đó ô nhiễm không khí do con người tạo ra là yếu tố chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm nặng nề như hiện nay. Một trong những nguyên nhân ô nhiễm không khí do con người tạo ra là hoạt động giao thông vận tải.

Theo đánh giá, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, xe mô tô, gắn máy đang lưu hành chỉ tiêu thụ 56% xăng (không tính diezen) nhưng lại thải ra 94% HC, 87% CO, 57% NOx và 33% PM10 trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới kể cả chạy bằng xăng và diezen.

Hiện tại, các loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đang được kiểm soát khí thải theo mức Euro 3 đối với xe máy, mức Euro 4 đối với xe ô tô; đối với các xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu tuân thủ Quyết định số 16/2019/QĐ-CP ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Nhưng riêng đối với xe máy trong quá trình sử dụng, tham gia giao thông vẫn chưa được kiểm soát khí thải do chưa có cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Xe máy chiếm phần lớn trong số các phương tiện giao thông cơ giới, là một trong những tác nhân gây ra lượng phát thải của các phương tiện giao thông vận tải. Việc kiểm soát nguồn phát thải từ xe máy cần phải đươc tiến hành từng bước, từng giai đoạn theo một lộ trình hợp lý, khoa học, phù hợp với các mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường và khả năng tài chính của người dân và Nhà nước.

Vì vậy, việc tiến hành thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP là hết sức cần thiết.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, gắn máy