Hưng Yên: Lãnh đạo UBND xã Lạc Hồng không làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định

Thế Đoàn – Thành Đạt|24/11/2020 10:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong buổi làm việc với phóng viên ngày 12/11, ông Đỗ Văn Tuyên – Chủ tịch và ông Vũ Văn Việt – Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Hồng đều hứa “chắc nịch” rằng sẽ tổng hợp hồ sơ và kết quả xử lý trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung gây ô nhiễm môi trường để cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, hơn một tuần trôi qua, phóng viên nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho 2 vị trên để hỏi về lịch làm việc thì chỉ nhận lại sự im lặng, thậm chí ông Tuyên còn chặn luôn số điện thoại c

VIDEO: Văn Lâm (Hưng Yên): Khói rác và phân lợn “bủa vây”, người dân kêu cứu vì ô nhiễm môi trường

Trước đó, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải thông tin về việc trang trại nuôi lợn hàng nghìn con của hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tung (xã Lạc Hồng) xả nước thải và phân lợn ra hệ thống thoát nước của thôn gây ô nhiễm, mùi hôi thối vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến ruộng lúa, rau của người dân. Cách trại lợn không xa, bãi rác thôn Thị Trung, xã Đình Dù mặc dù được quy hoạch là bãi chôn lấp nhưng lại thường xuyên đốt bừa bãi các loại rác thải sinh hoạt và rác thải rắn từ Khu công nghiệp gây khói đen và mùi khét lẹt bay thẳng vào nhà các hộ dân thôn Quang Trung, xã Lạc Hồng.

Đáng nói, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến lãnh đạo UBND xã Lạc Hồng và huyện Văn Lâm nhưng sự việc lại không được chính quyền địa phương giải quyết triệt để khiến người dân và dư luận địa phương vô cùng bức xúc.

Trại lợn của hộ ông Nguyễn Đình Tung nằm sát khu dân cư, xả nước thải và phân lợn “bức tử” mương nước nhưng chưa bị xử lý

Ngày 12/11, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Lạc Hồng liên quan đến vấn đề trên. Ông Đỗ Văn Tuyên – Chủ tịch UBND xã Lạc Hồng cho biết: “Sự việc mà người dân phản ánh là có, xã sẽ tổng hợp các thông tin và kết quả xử lý sau đó cung cấp cho phóng viên sau. Bây giờ tôi có chút việc riêng, tôi sẽ giao cho anh phó làm việc với phóng viên”. Sau đó ông Tuyên rời khỏi trụ sở Ủy ban mặc dù đang trong giờ làm việc với lý do “bận việc riêng”.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Việt – Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Hồng cho biết: “Chính quyền đã có rất nhiều hội nghị và biên bản làm việc với nhà ông Tung về vấn đề trại lợn gây ô nhiễm môi trường, cả huyện cũng về làm việc rồi. Sau đó đã yêu cầu hộ ông Tung nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, và cũng chưa xử phạt hành chính lần nào. Những hồ sơ, biên bản xử lý thì phải để cán bộ chuyên môn tìm lại. Sang tuần sau chúng tôi sẽ tổng hợp và cung cấp cho phóng viên đầy đủ”.

Ông Đỗ Văn Tuyên – Chủ tịch UBND xã Lạc Hồng “né tránh” báo chí, có dấu hiệu bao che sai phạm của trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung gây ô nhiễm môi trường

Tưởng rằng, sau khi tiếp nhận lời “kêu cứu” của người dân thôn Quang Trung thì lãnh đạo xã Lạc Hồng sẽ nhanh chóng chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm trại lợn gây ô nhiễm của hộ ông Nguyễn Đình Tung và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của Luật Báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Nhưng có lẽ lời hứa của hai vị “quan xã” Lạc Hồng với phóng viên chỉ là lời “hứa suông”.

Cụ thể, hơn một tuần sau buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Lạc Hồng, phóng viên đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho ông Đỗ Văn Tuyên – Chủ tịch xã để hỏi về lịch làm việc và những tài liệu liên quan đến trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung nhưng những gì nhận lại chỉ là sự im lặng. Thậm chí sau đó, ông Tuyên còn chặn luôn số điện thoại phóng viên. Phóng viên tiếp tục liên hệ ông Vũ Văn Việt – Phó Chủ tịch xã thì vị này cho biết: “Phóng viên cứ liên hệ trực tiếp với Chủ tịch, vì Chủ tịch mới có thẩm quyền phát ngôn. Bố trí làm việc như thế nào thì Chủ tịch quyết định”. Những cuộc gọi sau đó ông Việt đều không nghe máy.

Ông Vũ Văn Việt – Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Hồng hứa sẽ cũng cấp đầy đủ tài liệu và thông tin về trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung cho phóng viên nhưng đến nay vẫn “biệt vô âm tín”

Cơ quan báo chí liên hệ làm việc với UBND xã Lạc Hồng còn “khó khăn” đến vậy thì thử hỏi những kiến nghị, bức xúc của người dân và cử tri địa phương có được hai vị quan xã này quan tâm, giải quyết? Phải chăng hành động chặn số điện thoại của phóng viên, “trốn tránh” trả lời thông tin báo chí của lãnh đạo xã Lạc Hồng là nhằm bao che, tiếp tay cho vi phạm của trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung? Những câu hỏi này xin được chuyển đến lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Văn Lâm để chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định.

Bãi rác thôn Thị Trung, xã Đình Dù được quy hoạch là bãi chôn lấp nhưng thường xuyên đốt rác bừa bãi, đốt cả rác thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Liên quan đến việc người dân phản ánh bãi rác thôn Thị Trung, xã Đình Dù đốt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và tìm thấy tờ khai linh kiện in logo và tên của Công ty TNHH 4P nằm lẫn trong đống rác công nghiệp. Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Hải Hạnh – Giám đốc nhân sự của Công ty TNHH 4P khẳng định: “Sau khi báo chí có thông tin thì công ty chúng tôi đã rà soát, hiện nay, công ty đã ký kết đầy đủ các hợp đồng xử lý chất thải và không đổ trộm rác thải công nghiệp ra ngoài. Công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật nếu có việc đổ trộm này”.

Bà Chu Thanh Hà – Nhân viên pháp chế của Công ty TNHH 4P cung cấp cho phóng viên Hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp – nguy hại ký với Công ty CP môi trường đô thị và công nghiệp 11 – URENCO 11 và Hợp đồng dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải thông thường ký với Công ty TNHH Môi trường Hà Linh. Liệu 2 công ty này đã tiếp nhận và xử lý chất thải từ Công ty 4P theo đúng quy định hay chưa? Có hay không việc công ty môi trường đổ trộm chất thải ra môi trường nhằm tiết kiệm chi phí xử lý?

Bà Trần Thị Hải Hạnh – Giám đốc nhân sự (bên trái) và bà Chu Thanh Hà – Nhân viên pháp chế của Công ty TNHH 4P làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn

Kính đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Văn Lâm nhanh chóng chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm của trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung và bãi rác thôn Thị Trung gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời cần xem xét trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Lạc Hồng và xã Đình Dù khi để xảy ra những vi phạm về môi trường khiến người dân và dư luận địa phương bức xúc kéo dài.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn – Thành Đạt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Lãnh đạo UBND xã Lạc Hồng không làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định