Việt Nam: Giá chè xuất khẩu sang Trung Quốc tăng rất mạnh

Minh Anh (t/h)|05/11/2019 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong 9 tháng đầu năm 2019, giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018, đạt 3.384,4 USD/kg, tăng 66,2%.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018, đạt 3.384,4 USD/kg, tăng 66,2%.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu chè trong 15 ngày đầu tháng 10/2019 đạt 5,8 nghìn tấn, trị giá 9,8 triệu USD, tăng 1,3% về lượng và tăng 0,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu bình quân chè trong 15 ngày đầu tháng 10/2019 đạt 1.686,2 USD/tấn, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/10/2019, xuất khẩu chè đạt 99,85 nghìn tấn, trị giá 175,1 triệu USD, tăng 2,7% về lượng và tăng 8,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018; giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè đạt 1.753,7 USD/tấn, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Ảnh minh họa

Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2019, đạt 31 nghìn tấn, trị giá 62,3 triệu USD, tăng 30,6% về lượng và tăng 18,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), tiêu thụ chè đen của Pakistan đạt 172,9 nghìn tấn/năm, và dự báo sẽ tăng lên 250,75 nghìn tấn vào năm 2027. Với nhu cầu tiêu thụ chè ngày càng tăng, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè tiềm năng của Việt Nam.

Xuất khẩu chè sang thị trường Đài Loan trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 13,9 nghìn tấn, trị giá 21,6 triệu USD, tăng 1,4% về lượng và tăng 2,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2019, giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018, đạt 3.384,4 USD/kg, tăng 66,2%.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc Hàn Trường Phú cho rằng, Trung Quốc và Việt Nam đều là những nước có truyền thống trồng chè với sản lượng lớn. Hai nước có những địa vị quan trọng trong thị trường chè trên thế giới và Trung Quốc là thị trường lớn trong xuất khẩu chè của Việt Nam.

Trà và cà phê của Việt Nam giữ một vị trí quan trọng tại thị trường Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam với những sản phẩm đang được người dân Trung Quốc đón nhận nhiệt tình. Thời gian tới hy vọng sẽ có thêm những không gian thị trường lớn để phát triển ngành chè và cà phê của Việt Nam tại Trung Quốc.

Trước tiềm năng phát triển thị trường đối với mặt hàng chè và cà phê tại thị trường Trung Quốc, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, doanh nghiệp hai nước có thể đẩy mạnh liên kết sản xuất, cung cấp nguyên liệu phục vụ chế biến và phát triển thị trường.

Hai bên cùng nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tạo giống chè, cà phê có chất lượng và năng xuất cao; ứng dụng, chuyển giao công nghệ, dây chuyền thiết bị chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng cao, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng hai nước.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam: Giá chè xuất khẩu sang Trung Quốc tăng rất mạnh